Giáo xứ Vinh Hương

Đức TGM Sydney than phiền tự do tôn giáo đang bị suy mòn ở Úc

Thứ ba - 11/06/2024 20:40
Đức TGM Sydney than phiền tự do tôn giáo đang bị suy mòn ở Úc
Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher của Sydney cảnh báo về sự xói mòn ngày càng tăng của Úc đối với tự do tôn giáo trong các lĩnh vực: chăm sóc sức khoẻ, giáo dục và xã hội. Ngài mô tả tình trạng “ngôi nhà nhân quyền được xây trên cát”, đồng thời kêu gọi người Công giáo “nghiêm túc đối với bổn phận nên thánh trong thời đại ngày nay”.

 

Trước hết, đối với hoạt động bảo vệ sự sống, Đức Tổng Giám Mục chỉ ra rằng, trong những năm gần đây một số tiểu bang yêu cầu các chuyên gia y tế, mặc dù không phải hành động trái lương tâm, nhưng phải giới thiệu các bệnh nhân đến các nhà cung cấp dịch vụ phá thai.  Bên cạnh đó, việc cầu nguyện trong thinh lặng cách cơ sở phá thai 150 mét cũng bị hình sự hoá.

Cũng liên quan đến bảo vệ sự sống, ngài tố cáo việc trợ tử đã được hợp pháp hoá, và trong khi các bác sĩ không tham gia trợ tử, các cơ sở Công giáo chăm sóc người già ở ba bang bị yêu cầu cung cấp thuốc trợ tử cho bệnh nhân.

Đức Tổng Giám Mục đề cập đến vụ việc gần đây, trong đó thấy rõ chính quyền đã tìm cách hạn chế quyền tự do tôn giáo: năm 2023, chính phủ đã tiếp quản và đổi tên “Bệnh viện Calvary” thành “Bệnh viện Bắc Canberra”, bất chấp sự phản đối của Giáo hội.

Về lĩnh vực giáo dục, trong một đất nước nơi cứ 5 học sinh thì có một theo học trường Công giáo, Đức Tổng Giám mục bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về nỗ lực lập pháp hạn chế tác động của các trường Công giáo, đặc biệt khả năng truyền giáo.

Ngài cũng cảnh bảo về những nguy hiểm đối với các khuyến nghị của quan chức nhà nước, như tước bỏ quy chế bác ái của các tổ chức tôn giáo. Hành động này có thể gây tổn hại khả năng cung cấp các dịch vụ giáo dục, y tế và phúc lợi của Giáo hội. Ngài nói: thật vô lý khi cho rằng các tổ chức tôn giáo có thể không còn đủ điều kiện để được coi là cơ sở bác ái.

Theo ngài, chính sự xung đột triết học sâu sắc là nền tảng cho các hoạt động lập pháp và quan liêu này. Ngài giải thích, những nỗ lực đòi quyền con người trong khi phủ nhận sự hiện hữu phẩm giá con người, về cơ bản là thiếu sót. Theo ngài, điều này cũng tương tự như xây nhà trên cát, nếu không có nền tảng vững chắc về phẩm giá vô hạn của con người thì cuối cùng ngôi nhà nhân quyền sẽ sụp đổ.

Hướng về tương lai, Đức Tổng Giám Mục hy vọng những người lãnh đạo đất nước sẽ nhìn nhận những đóng góp đáng kể của các tôn giáo cho xã hội Úc. Ngài kêu gọi Giáo hội và các tín hữu tiếp tục kiên định trong sứ vụ, mặc cho có những hạn chế của luật pháp, và bảo vệ tự do tôn giáo qua việc nên thánh, được thể hiện qua cầu nguyện, phục vụ và lãnh nhận các Bí tích.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây