Giáo xứ Vinh Hương

Đất Thánh, Đức Phanxicô lên tiếng: “Xin ngưng bắn! Xin dừng lại!”

Chủ nhật - 29/10/2023 21:53
Trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 29 tháng 10 ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza và kêu gọi thả con tin | © Truyền thông Vatican
Trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 29 tháng 10 ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza và kêu gọi thả con tin | © Truyền thông Vatican


Một lần nữa, Đức Phanxicô kêu gọi khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo ở Gaza được thi hành và thả ngay lập tức các con tin Israel và ban hành lệnh ngừng bắn ở Đất Thánh. Lời kêu gọi của ngài ở thời điểm quân đội Israel đang tăng cường tấn công vào Dải Gaza.

Từ cửa sổ dinh tông tòa, Đức Phanxicô gằn mạng: “Xin anh chị em dừng lại. Chiến tranh luôn là sự thất bại. Luôn luôn, luôn luôn.”

Về vấn đề Gaza, ngài xin “có những nơi đảm bảo viện trợ nhân đạo”. Sáng nay, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine ở Trung Đông báo cáo, một số kho lương thực của họ ở Gaza đã bị cướp phá. Một trong những người trong Cao ủy ở Gaza cảnh báo: “Đó là một dấu hiệu đáng lo ngại, trật tự dân sự bắt đầu sụp đổ sau ba tuần chiến tranh và tình trạng bao vây nghiêm ngặt sẽ tăng ở phía nam dải đất”.

Đức Phanxicô cũng nhắc lại lời kêu gọi thả “ngay lập tức” các con tin, một yêu cầu mà ngài đã bày tỏ lần đầu tiên trong buổi tiếp kiến chung ngày 11 tháng 10. Tuần này, Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin cho biết những nỗ lực đang được tiến hành để tổ chức một cuộc gặp giữa Đức Phanxicô và gia đình các con tin Israel.

Trong giờ Kinh Truyền Tin, Đức Phanxicô cám ơn tất cả những ai tham gia ngày ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình ngày thứ sáu vừa qua. Trong buổi canh thức cầu nguyện tại Đền thờ Thánh Phêrô, ngài đặc biệt cầu nguyện cho sự hoán cải của những người “bị lôi kéo bởi sự dữ, mù quáng bởi quyền lực và hận thù”. 

Đức Phanxicô gọi điện thoại mỗi ngày cho linh mục Romanelli ở Dải Gaza

Lời kêu gọi mới này thể hiện lo ngại của ngài khi quân đội Israel tăng cường tấn công. Ngày thứ bảy 28 tháng 10, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố cuộc chiến sẽ “kéo dài và khó khăn”, Israel có ý định “tiêu diệt” Hamas.

Đức Phanxicô luôn cập nhật tình hình hàng ngày. Linh mục Romanelli ở giáo xứ Gaza nói với báo Ý, Đức Phanxicô gọi điện thoại cho linh mục mỗi ngày.

Ngày thứ sáu 27 tháng 10, Đức Phanxicô nói chuyện điện thoại với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ngài cũng đã điện thoại với tổng thống Joe Biden năm ngày trước đó.

Trong lời kêu gọi, ngài xin tiếp tục cầu nguyện cho Ukraine, cũng như cho các khu vực chiến tranh khác trên thế giới.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây