Giáo xứ Vinh Hương

Giáo họ Thanh Tân - Ngày khai hạ năm Đinh Dậu

Chủ nhật - 05/02/2017 14:36
"Đến hẹn lại lên", vậy là sau 365 ngày, bà con giáo họ Thanh Tân lại có dịp gặp gỡ nhau trong ngày khai hạ, một ngày không thể thiếu khi mỗi dịp xuân về.

Để cho thuận tiện, thì cứ vào Chúa nhật đầu tiên sau kỳ nghỉ tết có thể gọi là ngày khai hạ của giáo họ. Cụ thể năm 2015 thì nhằm vào ngày 11 tết hay năm 2016 vừa qua lại đúng vào ngày Mùng 7.

Năm nay, năm giáo họ bước sang tuổi 60 năm thành lập. Cũng năm nay, năm đầu tiên của nhiệm kỳ tân Ban hành giáo họ. Bởi thế, cho nên địa điểm cũng như việc tổ chức có khác phần nào so với những kỳ khai hạ năm trước.

8 giờ 30 Chúa nhật 05.02.2017 (Mùng 9 tết), khoảng 140 đại diện các gia đình trong giáo họ về tại tư gia ông GB. Nguyễn Đình Phú, trưởng ban hành giáo để tham dự ngày hội khai hạ Thanh Tân xuân Đinh Dậu 2017. Cùng đến với bà con có đại diện Ban thường vụ HĐGX và đầy đủ các Ban, hội, đội trong giáo họ.

Trước hết là việc xin ơn soi sáng và dâng lên Thiên Chúa những ước nguyện đầu xuân, sau đó mới đến lời giới thiệu của vị đại diện trong ban hành giáo. Nội dung chương trình là những phần trình bày sinh hoạt và công khai các khoản thu chi năm qua. Đặc biệt đưa ra mấy việc cần tham luận ý kiến của bà con:

- Ông GB. Lê Thanh Tân, phó ban phụ trách đoàn thể giới thiệu
- Ông GB. Nguyễn Đình Phú, trưởng ban tâm tình đầu năm
- Ông Phêrô Nguyễn Minh Hưng, thư ký phụ trách huấn giáo tổng kết thu chi
- Ông GB. Lê Thanh Tân báo cáo sinh hoạt năm qua và đề ra phương hướng năm tới.
- Ông Nguyễn Văn Hướng, trưởng ban Hội hiếu trình bày tổ chức và đường lối của Hội.
- Ông Phaolô Đặng Xuân Thuận, phó ban phụ trách phụng vụ - thư ký ngày hội
- Ông Phaolô Nguyễn Minh Hùng, chủ tịch HĐGX chúc xuân và mời gọi bà con xây dựng giáo họ, giáo xứ, đặc biệt hưởng ứng các việc chuẩn bị tổ chức 60 năm thành lập giáo xứ sắp đến.

Trong phần phương hướng sinh hoạt năm tới, ban hành giáo có đề ra 2 việc cần đến sự góp ý của giáo dân trong họ:

1- Tu sửa con đường dân sinh song song quốc lộ 14.
2- Nâng cấp hòm lạnh để phục vụ việc mai táng.

* Qua việc tu sửa con đường dân sinh, đa số bà con hưởng ứng: Không lấn chiếm phần đất của con đường; không làm nơi tập kết vật dụng sinh hoạt gia đình; không xả nước thải ra đường; mọi người, mọi nhà phải có trách nhiệm gìn giữ để con đường sạch đẹp.

* Nâng cấp hòm lạnh. Phần này có nhiều ý kiến trái chiều.

Qua các ý kiến của các ông: Nguyễn Đình Bảo, Nguyễn Văn Khẩn, Nguyễn Văn Nam, Đặng Thiên Bộ, Hoàng Thanh Trường, Nguyễn Văn Thiện, Nguyễn Minh Đức, Đinh Bạt Ngọc và ông Cao Trọng Hướng.

Bước đầu giáo họ đưa ra việc chỉ cần nâng cấp là đủ, và có một số người đồng thuận chiều hướng đó. Nhưng nhiều ý kiến lại nói việc nâng cấp không là việc tối ưu, do vậy chúng ta phải mua mới. Chỉ việc nâng cấp và mua mới cũng ngốn khá nhiều thời gian. Sau khi cân nhắc và thấy được "việc nên và không nên, tiện hoặc không tiện", đa số bà con nhất trí:

Không nâng cấp, không mua mới hòm lạnh

Sau khi gút được vấn đề cần bàn cũng là lúc kết thúc phần I của ngày hội khai hạ. Bước sang phần II, phần "lạc", bà con cùng nhau "tán chuyện" đầu năm thật rôm rả bên đĩa hạt dưa, cái kẹo, ly nước hoặc ly bia thắm đượm tình thân.

Xin được nói thêm, vào thánh lễ sáng nay, ban hành giáo họ đã xin cha quản xứ ý lễ tạ ơn trong ngày khai hạ của giáo họ.

Thật không chi bằng tình người đẹp như trong tình xuân. Xin cho trổ lộc, cho lá xanh và cho đơm hoa kết trái
 


Kinh khai mạc
 


Ông GB. Lê Thanh Tân, phó ban phụ trách đoàn thể giới thiệu



Ông GB. Nguyễn Đình Phú, trưởng ban hành giáo họ tâm tình đầu năm



Ông Phêrô Nguyễn Minh Hưng, thư ký phụ trách huấn giáo tổng kết thu chi



Ông Nguyễn Văn Hướng, trưởng ban Hội hiếu trình bày tổ chức và đường lối của Hội.


 
Ông Phaolô Nguyễn Minh Hùng, chủ tịch HĐGX chúc xuân và mời gọi bà con xây dựng giáo họ, giáo xứ, đặc biệt hưởng ứng các việc chuẩn bị tổ chức 60 năm thành lập giáo xứ 



Ý kiến...





 

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây