Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương Mùng 5 tết - Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ

Thứ năm - 02/02/2017 17:42

 “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu. Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe. Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng” (Hc 3,2-6).
 
17 giờ 00' ngày 01.02.2017 (Mùng 5 tết Đinh Dậu), cha Phêrô Đỗ Cao Cương (SVD) chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho tổ tiên và ông bà cha mẹ đã qua đời tại đất thánh giáo xứ. Đồng tế với cha Phêrô có cha Antôn Nguyễn Xuân Huệ (SVD) và cha quản xứ Phaolô. Về phía giáo dân, phải nói được rằng tâm tình những ngày đầu xuân muôn lòng hướng về Thiên Chúa và ông bà tổ tiên một cách đặc biệt, khuôn viên lễ đài kín hết chỗ, cộng đoàn phải tràn qua hai bên các phần mộ để tham dự.
 
Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế Phêrô Đỗ Cao Cương mời gọi cộng đoàn hãy luôn nhớ đến "những người đã ra đi, nhớ đến ông bà tổ tiên chúng ta. Tất cả con cái cháu chắt trong giáo xứ hôm nay tề tựu về nghĩa trang này để dâng thánh lễ cầu nguyện cho những người đang an nghỉ nơi đất thánh này". Cha nhắc nhớ cộng đoàn phụng vụ rằng trong cuộc đời của mỗi con người không ai có thể toàn thiện trước mặt Chúa, trước mặt các bậc ông bà tổ tiên và mời gọi "giờ đây, chúng ta cầu xin Chúa thứ tha những bất toàn, những yếu đuối, những lầm lỗi thiếu sót của những người đã nằm xuống nơi đây và cho chính chúng ta nữa".
 
/
 
Sau Tin Mừng, cha quản xứ Phaolô chia sẻ về bổn phận con cái ki-tô hữu đối với các bậc ông bà, cha mẹ còn sống cũng như đã qua đời. "Hôm nay chúng ta qui tụ nơi đây để chúc tuổi ông bà cha mẹ và những người thân đã khuất núi". Cha giải tích: "mỗi lời cầu nguyện của chúng ta là một món quà mà các ngài rất cần". Tưởng như các ngài không còn ở với chúng ta, nhưng "những hy sinh cầu nguyện cho các ngài là những món quà quí giá, những lời chúc tết đối với các ngài", bởi lẽ các ngài và chính chúng ta nữa vẫn luôn ước mong được Chúa tha thứ lỗi lầm để xứng đáng hưởng phúc nước trời.
 
Khi Xuân về, chúng ta không chỉ vui mừng với người sống mà còn hân hoan với những người đã nằm xuống, đặc biệt tại đất thánh này của giáo xứ. Trở về với đức thảo hiếu, dẫn thư thánh Phaolô gửi tín hữu Thexalonica (1Tx 4,13-17) và Huấn Ca (Hc3,13-17) cha nhấn mạnh giá trị và sự cần thiết của đạo hiếu đối với các bậc cha mẹ, ông bà, tổ tiên đã ra đi trước chúng ta: "nếu chúng ta sống vô tình với ông bà cha mẹ, thì sau này con cái chúng ta cũng sẽ đáp lại chúng ta như thế". Yêu mến, vâng phục phụng dưỡng các ngài lúc còn sống và cầu nguyện, xin lễ khi các ngài đã qua đời là những việc làm phải đạo của người con hiếu thảo.   
 
Đức tin Công giáo giúp chúng ta yêu mến ông bà tổ tiên một cách tích cực hơn. Bởi lẽ, niềm tin xác loài người ngày sau sống lại và các thánh thông công luôn thúc giục chúng ta nhớ đến công ơn trời biển của các ngài và củng cố bổn phận làm cháu con thảo hiếu. Cha nhắc nhớ thêm: "Những người còn cha mẹ hãy nhớ rằng chính cha mẹ là người thay mặt Chúa và là những người đáng được thưởng công. Chúng ta hãy tặng cho các ngài những đoá hoa hồng kết bằng những kinh nguyện, và thái độ thảo hiền đối với các ngài".
 
Để kết thúc, cha quản xứ mời gọi mọi công đoàn phụng vụ: "Trong đời sống đức tin, mỗi người hãy nhớ đến những việc làm, những hy sinh của các ngài vì chúng ta, nhớ đến công lao gầy dựng nên mảnh đất này cho chúng ta được vui hưởng để sống đức tin. Ước mong rằng, mỗi người là một lời cầu nguyện dâng lên trước tôn nhan Thiên Chúa để các ngài sẽ được hưởng phần phúc vĩnh hằng".
 
/
 
Sau khi nhận phép lành cuối lễ, cộng đoàn đọc kinh lạy cha, kinh tin kính hát bài kính Đức Mẹ để cầu nguyện cho các linh hồn.

Với khung cảnh của ngày lễ tại đất thánh hôm nay, Giáo hội không chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở mỗi người báo hiếu với tổ tiên và ông bà cha mẹ bằng việc cầu nguyện cho các ngài, nhưng còn thức tỉnh cho những người còn ông bà cha mẹ, hãy tỏ lòng hiếu thảo, kính trọng và quan tâm đến các ngài. Đặc biệt qua Lời Chúa cũng đã quy hướng cộng đoàn về lòng hiếu thảo. Ít nhiều gì, trong bầu khí trang nghiêm và lắng đọng trong thánh lễ hôm nay cũng làm lay động tâm hồn và con tim mỗi người. Và hy vọng, với những tâm hồn chai đá, thì trong khoảnh khắc nào đó của tâm hồn, Lời Ngài sẽ tác động và làm bừng tỉnh trong họ một khát vọng yêu thương khi chưa thi hành đạo hiếu.
 

 













 

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông Vinh Hương

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây