Giáo xứ Vinh Hương

Thánh lễ kỷ niệm Cung hiến Thánh đường giáo xứ Vinh Hương

Thứ bảy - 27/12/2014 00:11

Sau bao nhiêu ước mơ, xen lẫn mồ hôi, lắm lúc có cả nước mắt để có được ngôi Thánh đường hôm nay. Nhớ lại, vào năm 1994, cha nguyên quản xứ Fx. Nguyễn Kim Long đến nhận nhiệm sở Vinh Hương, ngài cùng với cha phó Phaolô Nguyễn Công Minh và HĐGX lên kế hoạch xây dựng nhà thờ mới ngay, vì nhà thờ cũ đã quá xuống cấp. Được sự hưởng ứng tích cực từ mọi thành phần dân Chúa cũng như sự đồng thuận từ nhiều phía, mọi việc đều xuôi chảy, nên đến ngày 08.02.1996 lễ khởi công động thổ được tiến hành và sau đó lễ đặt viên đá đầu tiên do Đức cố giám mục Giuse Trịnh Chính Trực chủ sự vào ngày 28.03.1996. Sau hơn 10 tháng thi công, ngày 27.12.1996, thánh lễ Khánh thành và Cung hiến nhà thờ giáo xứ Vinh Hương cũng đã được Đức cố giám mục Giuse chủ sự.

Hôm nay 27.12.2014, ngày thứ ba trong tuần Bát nhật lễ Giáng sinh, lễ thánh Gioan tông đồ thánh sử, và cũng là ngày kỷ niệm Cung hiến Thánh Đường Vinh Hương năm thứ 18.
 

Đúng 5 giờ 30, sau khi cha quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm xông hương trước tượng đài thánh Gioan Baotixita, bổn mạng, thì đoàn rước gồm thánh giá nến cao, tiếp sau là Giáo lý viên, ca đoàn Cecilia, Hội cao niên, đại diện quý hội đoàn, quý chức, thừa tác viên, Ban lễ sinh, thầy xứ và cha chủ tế tiến vào nhà thờ trong lời dẫn của Ban phụng vụ và tiếng nhạc hân hoan của Ban kèn Gabriel.
 

Sau khi long trọng xông hương bàn thờ, cha quản xứ Phaolô khai mở đầu lễ với tâm tình ăn năn thống hối, ngài mời gọi cộng đoàn nhìn vào tấm gương kiên vững đức tin của thánh Gioan để được sống mật thiết với Chúa, sẵn sàng bước theo Thầy đến cùng trong cuộc sống của mình. Và hôm nay lễ kỷ niệm cung hiến nhà thờ Vinh Hương, là trái tim của giáo xứ, rất mong cộng đoàn kết hiệp để dâng lời tạ ơn.


Trong sự hiệp nhất, đại diện cho mọi thành phần trong giáo xứ cùng dâng lễ vật: Thiếu nhi, thanh niên, gia đình trẻ, hội hiền mẫu và gia trưởng.
 

Chia sẻ sau Tin Mừng, cha giảng lễ cũng gợi lại những khó khăn thuở ban đầu khi đi vào công trình xây dựng nhà thờ giáo xứ, vì lúc ấy chắc chắn mỗi người sẽ được mời gọi là một viên gạch để dựng xây. Bởi thế chúng ta phải có trách nhiệm gìn giữ và bảo tồn như là của riêng mình. Cha đề cao ngôi đền thờ tâm hồn, như là đời sống đạo, là bầu khí cộng đoàn, ước muốn hiệp nhất.
Ngài nói thêm, trong cuộc sống của người Kitô hữu chúng ta thì mỗi biến cố đều được đưa vào nhà thờ như lúc rửa tội, xưng tội rước lễ lần đầu, thêm sức, lúc kết hôn hay khi chết cũng đem đến nhà thờ. Vậy dầu thế nào đi nữa thì mỗi người cũng phải sống như một con đường dẫn đến nhà thờ, để từ đây đền thờ tâm hồn sẽ không bị hoen ố để biến nơi đây phải là nơi cầu nguyện, nơi tín hữu thờ phượng với cả tâm hồn và thân xác, trong niềm vui và hợp nhất.
 

Thánh lễ Cung hiến là một dịp để mỗi thành phần dân Chúa nhìn lại mình trong đời sống đạo. Kính mời đọc giả nguyện cầu:

Lạy Chúa, Chúa đã thanh tẩy Đền thờ. Chúa muốn con tiếp tục công việc của Người. Giữ cho nhà Chúa luôn sạch đẹp, tôn nghiêm là điều cần thiết. Nhưng việc cần hơn vẫn là giữ gìn ngôi đền thờ thiêng liêng là chính bản thân con. Vì tâm hồn con chính là thánh cung Chúa ngự. Con phải luôn thanh tẩy để xứng đáng với Chúa. Xin Chúa giúp con thanh tẩy tâm hồn khỏi thói tôn thờ của cải, coi trọng tiền bạc hơn Chúa; khỏi những dục vọng thấp hèn, gian dối tham lam, kiêu căng đố kỵ làm ô uế cung thánh Chúa.

Thân xác con là đền thờ của Chúa. Xin Chúa giúp con biết tôn trọng thân xác của mình và của người khác. Biết tu bổ những đền thờ thân xác đang bị bào mòn vì bệnh tật, đói khát, và thương tích; những đền thờ thân xác đã xuống cấp suy tàn vì bị xúc phạm khinh rẻ.

Nhờ đó hồn xác con xứng đáng là đền thờ sống động của Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị. Amen.

 
 

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây