Giáo xứ Vinh Hương

Thánh Lễ Mừng Thọ Bà Cố Lê Thị Tám (Bà cố Diện)

Thứ tư - 04/02/2015 16:40

Sách Khôn ngoan viết rằng “Người tuổi già thì đẹp lòng Chúa, được Chúa yêu dấu” (Kn 4,7). Tuổi thọ là dấu chỉ đựoc Thiên Chúa chúc phúc (St 11, 10-32). Thánh Phaolô khi về già đã viết: “Còn tôi sắp phải đỗ máu ra để làm lễ tế, đến giờ tôi phải ra đi. Tôi đã chiến đấu trong cuộc chiến cao đẹp, đã chạy hết chặng đường mà giữ vững đức tin. Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa công chính mà Chúa là đấng phán xét dành cho  tôi" (1Tim 4,6-8).

Linh mục Antôn Nguyễn Xuân Huệ và linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Hoàng cùng các anh chị em, con cháu trong gia đình cảm nhận thân mẫu của mình đã được Chúa yêu dầu, đã được Chúa chúc phúc. Nên hôm nay ngày kỷ niệm 80 năm từ khi Bà cố Lê Thị Tám (Bà cố Diện) cất tiếng khóc chào đời (04.02.1935 - 04.02.2015). Trong "Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng"  (Tv 89,2); trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và nói lên lòng biết ơn công sinh thành dưỡng dục, gia đình đã tổ chức THÁNH LỄ MỪNG THỌ cho Bà tại nhà thờ giáo xứ Vinh Hương.

Thánh lễ tạ ơn Mừng Thọ Bát Tuần của Bà cố được hai cha trong gia đình cử hành, cha Antôn Nguyễn Xuân Huệ chủ tế, cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàng giảng lễ, ngoài ra còn có cha quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm và 3 linh mục thân thiết với gia đình cùng đồng tế.

Tiếng kèn hòa vang và đôi dòng tiểu sử của Bà cố được Ban phụng vụ gợi lên đầu lễ tạo nên một bầu khí long trọng trong tình hiệp thông sâu sắc. Cũng như tâm tình của cha quản xứ Phaolô và  lời dẫn vào thánh lễ của cha Antôn Nguyễn Xuân Huệ, tất cả đều nói lên lời tạ ơn vì hồng ân của Thiên Chúa đã ban tặng cho Bà cố.

Trong bài giảng Lễ Mừng Thọ thân mẫu của mình, cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàng đề cao  chữ Hiếu, ngài nói cha mẹ có sống lâu, thì con cháu mới có cơ hội phụng dưỡng và thể hiện lòng hiếu thảo. Và vào những dịp kỷ niệm mừng thọ là cách giáo dục con cháu  biết ăn ở có trước có sau với mọi người.

Cha dẫn chứng rất nhiều điều răn dạy:

- ”Hãy hết lòng tôn trọng cha con và đừng quên những cơn đau đớn của mẹ.  Hãy nhớ rằng nhờ cha mẹ, con mới sinh ra. Làm sao con báo đền được điều cha mẹ cho con” (Hc 7,27-28).

- Sách Lêvi nhắc nhở: “Thấy người đầu bạc, ngươi phải đứng lên, ngươi phải kính trọng người già cả, như vậy là ngươi kính sợ Thiên Chúa của ngươi” (Lv 19,32).

- Kinh Thánh dạy: Con cái phải tôn kính hiếu thảo với cha mẹ, nhất là khi cha mẹ già nua; khi làm như thế, chính con cái cũng sẽ được phúc lành trường thọ (x. Hc, 3,2-6,12-14; Ep 6,2-3).

- “Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng” (Hc 3,16).

Kết thúc bài chia sẻ sau Tin Mừng, cha Giuse ước mong cộng đoàn bỏ qua những bất toàn trong đời sống của Bà cố, vì ở đời dù có cố gắng đến đâu cũng không thể tránh khỏi bao điều lỡ lầm, và ngài xin cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho Bà cố và các con cháu luôn sống đúng với đấng bậc của mình.

Cuối lễ, cha Antôn Nguyễn Xuân Huệ ngỏ lời cảm ơn cha quản xứ, quý cha, quý chức, quý hội đoàn, bạn bè và cộng đoàn đã góp những phận vụ của mình để thánh lễ hôm nay được trọn vẹn và cùng với  con cháu, thân tộc tán tạ hồng ân Thiên Chúa.

Bà cố sinh ra trong một gia đình bình dị tại quê hương Hưng Nguyên, Nghệ An, Bà là người con thứ 8  nên được thân sinh đặt tên là bé Tám. Tháng 3 năm 1954 cùng theo gia đình di cư vào Nam, sau khi tạm trú ở Tầm Hưng, Phan Thiết. Đất lành chim đậu, đến tháng 02 năm 1957, Đăkmil là nơi ở bền vững cho đến nay.

Năm lên 18, Bà bén duyên với ông Antôn Nguyễn Xuân Diện và sinh được 10 người con, gồm 6 trai và 4 gái. Cho đến nay Bà cố đã có được 22 người cháu và 5 chắt. Cuộc sống của Bà cố vốn đã thiếu thốn lại càng khó khăn hơn từ khi Ông cố an nghỉ trong Chúa (ngày 12.01.2002).

Dẫu trải qua bao thăng trầm cuộc sống, Bà cố vẫn vững lòng cậy trông, tin tưởng và phó thác. Giờ đây Bà cố như cây đại thụ tỏa bỏng nhân đức để con cháu noi theo. Kính chúc Bà đã được ơn Chúa thưởng ban; kính chúc hai Cha có được người Mẹ tuyệt vời, chúc gia đình mãi giữ được niềm tin, để từng ngày sống là những chuỗi ngày cảm tạ và tri ân.

Sáng ngày con thức dậy, Bảy chín lên tám mươi, Lạy Chúa trăm muôn lạy, Cảm tạ Chúa muôn đời. - Con có là gì đâu, Mà Chúa ban tuổi thọ, Con nằm dưới vực sâu, Giữa tro tàn phân thố.- Cho con sống đức mến, Hôm nay và ngày mai,  Bão giông đời lắm chuyện  Chỉ sống phó thác thôi.-  Vĩnh hằng là của Chúa  Cát bụi là thân con, Con không xin gì nữa, Ý Chúa miễn vuông tròn.  (Xuân Ly Băng)
 












 

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây