Giáo xứ Vinh Hương

Lễ kính thánh Giuse Thợ - Bổn Mạng giáo họ Thanh Tân

Thứ bảy - 01/05/2021 06:50


Lúc 5g00 sáng nay, 01.05.2021, cộng đoàn giáo xứ Vinh Hương hiệp dâng thánh lễ kính thánh Giuse Thợ, bổn mạng giáo họ Thanh Tân, do cha quản xứ Phaolô cử hành tại khuôn viên tượng đài thánh Giuse.
 


Mở đầu thánh lễ, cha quản xứ Phaolô giới thiệu ý nghĩa của thánh lễ hôm nay: "Đức Giáo Hoàng Piô XII thiết lập lễ này để nhắc nhở chúng ta về giá trị của lao động, nhất là với giới công nhân thời bấy giờ". Cha nhấn mạnh: "Giá trị của lao động không những giúp cho con người được hạnh phúc từ những giá trị tạo ra mà còn giúp cho chúng ta gắn kết với Đấng Tạo Hoá, vì chúng ta được thông phần với công trình sáng tạo của Thiên Chúa, với chính quyền năng mà Thiên Chúa thông ban cho con người". Cha mời gọi cộng đoàn phụng vụ hiệp ý với giáo họ Thanh Tân tạ ơn Thiên Chúa, cầu nguyện cho các linh hồn người trong giáo họ đã qua đời.
 
Chia sẻ sau Tin Mừng, cha quản xứ nhấn mạnh đến sự quan phòng của Thiên Chúa và nhắc nhở cộng đoàn phụng vụ đừng bao giờ quên rằng chính Ngài đang hiện diện trong mọi suy nghĩ, mọi hành vi, mọi tính toán của mỗi người chúng ta. Mọi sự dữ tồn tại cũng vì "chúng ta gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Thế nhưng Thiên Chúa không nản lòng trước sự cứng cỏi của con người. Bởi lẽ khi tạo dựng nên loài người, Chúa ban cho chúng ta có tự do và Ngài không bao giờ hối tiếc về điều đó".
 
Cha tiếp: "Vì thế, khi lao động mà chúng ta biết cộng tác vào công trình của tạo hoá, thì sẽ biết rõ, giá trị của lao động nhân loại, vượt xa những thụ tạo khác. Từ đó chúng ta mới nhận ra được là mỗi con người là độc nhất vô nhị và không ai có thể thay thế được". Từ đó cha quảng diễn: "Con Thiên Chúa làm người nơi Thánh Gia thất, Ngài không đòi một ưu quyền nào. Thánh Giuse cũng thế là cha nuôi con Thiên Chúa, làm người cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Ngài cũng không đòi một ưu tiên nào hết".
 
Chúa Giêsu là "con bác thợ mộc" trong tiếng gọi của những người cùng thời, cho thấy "Ngôi Hai Thiên Chúa làm người đi vào cuộc sống của con người cách âm thầm và chọn lựa một cách sống đơn hèn nhất". "Theo quan niệm nhân loại, Con Thiên Chúa phải có những ưu việt, phải ở cung điện, sở hữu những điều mà loài người không thể làm được. Con Thiên Chúa chọn một số phận đơn nghèo, thấp hèn để đưa con người chúng ta lên giá trị cao sang".
 
Cha tiếp: "Đức Giáo Hoàng Piô IX chọn thánh Giuse làm bổn mạng phù trì Giáo Hội và ĐGH Piô XII chọn ngày 01/05 để kính thánh Giuse Thợ là bổn mạng của giới lao động vì 'Mỗi người chúng ta cảm nhận được niềm vui với một bác thợ vô danh tại làng Nazaret xưa. Ngài không những nêu cao giá trị của lao động chân tay, mà còn là một người giám hộ rất gẫn gũi đến nỗi mỗi con người chúng ta có thể cảm nhận được sự gần gũi của Thiên Chúa với mỗi người chúng ta', từ đó ĐGH Piô XII khẳng định 'muốn đến với Chúa hãy đến với thánh Giuse' ".
 
Cha mời gọi: "Ước mong rằng, những gì chúng ta đóng góp trong ơn gọi của mình, noi gương thánh cả Giuse, giúp cho chúng ta là người cha, người bố trong gia đình. Chúng ta không làm những việc vĩ đại nhưng tất cả là vĩ đại, là cao cả khi biết cộng tác khả năng của mình để giúp cho chính mình và gia đình mình được hạnh phúc. Thiên Chúa không đòi hơn". Được như thế, "chúng ta sẽ thấy không có tình yêu nào là nhỏ bé, vì chúng ta dám bỏ sức riêng của mình để lao động và cộng tác. Điều đó đem lại niềm vui và hạnh phúc".
 
"Hạnh phúc đích thực là phần thưởng tinh thần: Tâm hồn chúng ta mở rộng với Chúa, với gia đình và với mọi người như gia đình của thánh Giuse xưa, một bác thợ và con bác thợ đã trình bày cho chúng ta về một người cha luôn yêu thương. Như Chúa Giêsu đã trình bày về Thiên Chúa Cha: một người cha gần gũi, một người cha yêu thương và không bao giờ nhìn đến những yếu đuối và tội lỗi của con người", cha Phaolô kết thúc bài giảng.
 
Sau phép lành và chúc bình an cuối lễ, cha quản xứ, Hội đồng Giáo xứ và Ban Hành Giáo các giáo họ bạn chụp hình lưu niệm cùng BHG và đại diện các giáo xóm họ Thanh Tân.
















 

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây