Giáo xứ Vinh Hương

Tâm tình gởi Chúa trên đường Thương Khó

Thứ năm - 28/03/2024 04:13
Tâm tình gởi Chúa trên đường Thương Khó


Chúa Giêsu ơi,

Khi đọc Tin Mừng của thánh Mác-cô về Cuộc Thương Khó của Chúa, con tự hỏi, con đang đứng ở đâu, đang theo Chúa giống như nhân vật nào trên đường thập giá?

Con đứng ở một góc khuất xa xa không dám đến gần Chúa, vì con ích kỉ, sợ bị liên lụy. Chúa ơi, nhưng con lại lên mặt chỉ trích người khác, khi con khinh rẻ về sự bán Chúa của Giuda với giá rẻ mạt như bán tên nô lệ, về sự yếu đuối của Phêrô, về sự trốn chạy của các Bạn của Chúa. Họ đã sống gần gũi thân mật cạnh Chúa ba năm, chứng kiến bao phép lạ không thể tưởng tượng được, như người mù sáng mắt, người bất toại đi được, hay cả người chết rồi vẫn sống lại.

Con cũng khó chịu với đám đông dân chúng. Họ đã được nghe về Chúa, nhưng cũng nhát đảm thinh lặng, mặc cho người ta xử bất công, vu oan cho Chúa. Có người mới tuần trước còn cầm nhành lá vạn tuế tung hô Chúa vào thành thánh, nay cũng bàn tay ấy cũng vung lên đòi kết án Chúa, thay vì Baraba …

Philatô còn làm bộ phủi tay trước sự kết án vô lý của các thượng tế. Nhưng ông không thể rửa tay trước cái chết của Đức Giêsu. Ông biết rằng chỉ do ganh tỵ mà giới lãnh đạo Do-thái nộp Ngài, nhưng vì không muốn mất ghế và “chiều lòng đám đông” nên ông đã không tha bổng Đức Giêsu.

Con đã đòi thay quyền phán xét của Chúa, để kết án tất cả anh chị em, dù con cũng mỏng giòn giống như họ, hoặc còn tệ hơn thế nữa.

Trong hành trình đức tin, đôi khi con nghe ai đó bị lên án bất công hoặc thấy sự dữ đang xảy ra, nhưng con vẫn dửng dưng thinh lặng ngoảnh mặt đi, vì trong con cũng đang có sự ác chiếm giữ.

Xin Chúa thương xót tha thứ cho con tội thờ ơ lãnh đạm, và xin giúp con tỉnh thức và can đảm lên tiếng cho sự thật.

Xin cho con đừng thất vọng như Giuda, nghi ngờ lòng thương xót và sự tha thứ của Thiên Chúa, để rồi tiếp tục đi sâu vào sự dữ. Nhưng lạy Chúa, xin cho con biết ăn năn hối cải như Phêrô, để trở về với Thầy mình. Quá khứ đã qua, xin cho con biết tạ ơn lòng nhân từ của Chúa, để đứng dậy đến gần Chúa, biết tha thứ cho mình và trung thành theo Chúa sát hơn.

Và nếu con có bị vu cáo, kết án vô lý, xin cho con biết noi gương Chúa. Lạy Chúa, Chúa có thể chối từ thập giá, hay xin Chúa Cha cấp cho mười hai đạo binh thiên sứ (Mt 26,53), nhưng Chúa đã để cho mình bị nộp, bị làm nhục, bị đóng đinh… Chúa từ bỏ ý mình, để đón nhận kế hoạch của Chúa Cha và uống chén Cha trao. Và chính vì thế, Chúa Cha đã không bỏ Chúa Con một mình trên thập giá. Chúa sẽ thắng tử thần. Cái chết của Chúa đem lại ơn cứu độ cho “muôn người”.

Nhờ vác thập giá theo Chúa, con sẽ bớt sợ hãi, bớt giận dữ hay trả thù, nhưng noi gương Chúa và trông cậy vào Chúa, để sẵn sàng “đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ. Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn“ (x.Is 50, 6-7)

Con rất nể trọng mấy người phụ nữ, họ đã cùng với Người lên Giê-ru-sa-lem. Con cũng nhớ đến Maria đã xức chân Chúa bằng cả chai dầu thơm quí giá. Các bà đã yêu Chúa bằng cả trái tim, tình yêu của họ đã an ủi Chúa trong lúc cô đơn, não lòng khi Chúa bị dân chúng vô ơn bất nghĩa, và bị bạn hữu bội phản.

Con xin Chúa biến đổi trái tim bằng đá của con thành trái tim bằng thịt như các phụ nữ này. Dù yếu đuối sợ hãi trước sự ác độc, nhưng họ không bỏ cuộc. Họ kiên tâm với trái tim dịu dàng theo từng hoàn cảnh, để được gần Chúa. Nhờ vậy, họ đã có mặt dưới chân thánh giá, và mai táng Chúa. Chính vì thế, họ biết mộ Chúa ở đâu, và sáng sớm hôm sau, họ là những người đầu tiên đến thăm và được chứng kiến sự sống lại của Chúa.

Xin cho con không kiêu hãnh khi thành công, không bối rối khi bị sỉ nhục, không nhát đảm trước thử thách, nhưng luôn bình an trước mọi biến cố. Xin cho con can đảm ở lại với Chúa trong mọi hoàn cảnh. Con tin Thần Khí Chúa sẽ thêm ơn và dẫn dắt con từng bước vượt qua mọi gian nan, để cùng được PHỤC SINH với Thầy trong Nước Hằng sống. Amen.

Tác giả bài viết: Teresa

Nguồn tin: www.dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây