Giáo xứ Vinh Hương

Tôi đã từng rất sợ chết

Thứ hai - 12/07/2021 23:01
Tôi tự hỏi làm sao trước đây tôi lại có thể sống mà không có Chúa? Với Ngài, chúng ta thấy cuộc sống rất khác, chúng ta phân định được điều gì quan trọng và điều gì không.
Người con hoang trở về
Người con hoang trở về


Olivier, 35 tuổi, sống từ ngày này qua ngày khác, không cần bận tâm đến bất cứ điều gì. Một người... "bất cần đời"! Tuy nhiên, có một điều khiến anh kinh hãi: cái chết. Thế nhưng, cuộc đời anh đã thay đổi khi anh và vợ mất đứa con đầu lòng.

Sau đây là lời kể của anh:

Cho đến năm 33 tuổi, tôi chưa bao giờ nghe nói về Chúa. Cha mẹ tôi tin vào một điều gì đó, ngoài ra không còn gì nữa. Họ đã cho tôi chịu phép rửa tội từ khi còn bé. Sau đó, tôi đi học trường tư vì gần nhà, và như các bạn cùng trang lứa, tôi cũng đã rước lễ lần đầu. Nhưng tôn giáo hoàn toàn vắng bóng và cuộc sống chúng tôi vẫn tiến triển tốt đẹp. Không thù địch, điều đó chẳng quan trọng với tôi. Trong đầu tôi, không cần bất cứ thứ gì hay bất cứ ai. Tôi đã sống hạnh phúc như thế đấy. Ừ thì hạnh phúc... Đó là điều mà tôi tin tưởng... Sau đó, tôi mới nhận ra mình đã thiếu nhiều thứ như thế nào.

Jimmy chết 5 giờ sau khi sinh

Chỉ có một điều khiến tôi sợ hãi: cái chết. Ý nghĩ rằng "sau đó thì trống rỗng" khiến tôi kinh hãi và thậm chí đôi khi khiến tôi mất ngủ. Thật khủng khiếp khi bạn nghĩ về nó: Chẳng có gì cả... trống rỗng... hoàn toàn trống rỗng. Do đó, tôi nghĩ rằng cần phải tận hưởng cuộc sống. Vì vậy, tôi đã tận dụng cuộc sống! Tôi chỉ nghĩ đến việc tổ chức tiệc tùng với bạn bè.

Sau khi giải ngũ, năm 1994, tôi cưới Corinne. Ngay khi tôi tìm được công việc ổn định thì cô ấy có thai. Chính lúc đó, chúng tôi mới biết là Corinne mắc bệnh về máu. Quá trình mang thai của cô rất khó khăn. Và việc điều trị - được thực hiện quá muộn - không đủ để ngăn chặn thảm kịch: cậu bé Jimmy của chúng tôi chào đời ở tuần thứ 27, và chết 5 giờ sau đó. Tôi thậm chí không được nhìn thấy con tôi sống.

Con trai tôi bây giờ ở đâu?

Trong một khoảnh khắc như thế, mọi thứ sụp đổ. Chúng tôi đã bị sốc, bị sụp đổ. Tôi thậm chí đã nghĩ đến việc tự tử. May mắn thay cha mẹ tôi đã có mặt đúng lúc. Tại bệnh viện, một linh mục đi cùng chúng tôi... Sau đó chúng tôi tổ chức tang lễ... Ở tuổi 30, đó không phải điều bạn đã quen. Vị linh mục giáo xứ, khi nghe tin một đứa trẻ chết, đã đến để đề nghị giúp đỡ chúng tôi. Tôi chỉ có một câu hỏi duy nhất trong đầu: "Con trai tôi giờ ở đâu?". Tôi vô cùng sợ hãi rằng tôi sẽ không bao giờ gặp lại con nữa. Vị linh mục đã lắng nghe chúng tôi, không hề thành kiến. Bằng những lời giản dị, ngài đã gieo vào tôi một chút hy vọng, với ý nghĩ rằng có lẽ tất cả vẫn chưa kết thúc.

Sau đám tang, chúng tôi ở nhà một tháng, không làm gì cả. Đã bao lần nghe câu an ủi: "Còn trẻ thì sẽ có thêm, các con ạ" nhưng chúng tôi lại xót xa đến mức không để ý đến câu nói kiểu này. Hơn nữa, tôi không chống lại bất cứ ai. Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra với gia đình mình, vậy thôi. Tôi không còn hứng thú với bất cứ thứ gì, không còn dự án nào nữa... Tôi nghĩ rằng đối với Corinne, điều đó hẳn còn tồi tệ hơn. Cô ấy đã cưu mang đứa con được bảy tháng. May mắn thay, thử thách này đã đưa chúng tôi đến gần nhau hơn.

Vị linh mục gọi chúng tôi trở lại sau đám tang

Một ngày nọ, Cha Jean-Marie Guillemot, người giúp tổ chức tang lễ, gọi điện muốn gặp chúng tôi. Vị linh mục là người tốt bụng và quan tâm đến chúng tôi. Và rồi cuộc sống lại tiếp tục. Tôi trở lại làm việc nhưng không còn tha thiết gì. Thậm chí ý tưởng sinh thêm một đứa con cũng chẳng cần nghĩ đến...

Một buổi sáng, chúng tôi tìm thấy một lời mời kỳ cục trong hộp thư. Trên đó viết mấy chữ: "Tôn giáo, nhàm chán? Bị lỗi hay nằm ngoài tiêu điểm?". Nói một cách ngắn gọn, Cha Guillemot - lại là ông ấy! - mời chúng tôi đến dự bữa tối. Chúng tôi đã băn khoăn không biết nên đi hay không, và sau đó những từ "nhàm chán hay ngoài tiêu điểm" tương ứng khá tốt với ý tưởng của tôi về tôn giáo. Do đó, vì lịch sự, chúng tôi đã chấp nhận! Nhưng trước khi đi, tôi đã nói với Corinne: "Nếu muốn thì em cứ nói chuyện nhưng anh sẽ không nói gì cả".

Chúng tôi không phải là những người duy nhất gặp khó khăn

Vị linh mục đón tiếp rất nồng hậu và giới thiệu chúng tôi với mọi người. Sau bữa ăn, Cha đề nghị tiếp tục dùng bữa tối chung với nhau mười lần nữa. Và chống lại mọi chờ đợi, một lần ở nhà, chính tôi là người đã nói với Corinne: "Tại sao không?". Tôi đã tận hưởng buổi tối và cảm thấy rằng có lẽ tôi có thể có một số câu trả lời về cái chết.

Vì vậy, chúng tôi đã quay trở lại vào thứ Tư tuần sau cùng với những người khác. Từng chút một, qua những ví dụ cụ thể, tôi thấy rằng ngay cả trong đau khổ, chúng ta cũng có thể hy vọng. Và sau đó, trong khi thảo luận với những người khác, tôi nhận ra rằng chúng tôi không phải là người duy nhất trải qua những khó khăn.

Tôi hiếm khi nói chuyện vào buổi tối - vì tôi không hiểu biết nhiều, sợ sẽ nói ra những điều ngu xuẩn với ai đó - nhưng tối hôm đó, tôi đã bàn luận với Corinne về những gì chúng tôi hiểu về giáo dục.

Có điều gì đó mạnh mẽ đã xảy ra vào cuối Tuần Bát Nhật Lễ Chúa Thánh Thần

Và sau đó là cuối tuần bát nhật Chúa Thánh Thần. Đối với Corinne, một điều gì đó mạnh mẽ đã xảy ra. Tôi nghĩ rằng cô ấy cảm thấy nhẹ nhõm, bình an. Còn tôi, tôi mừng cho cô ấy, vui vì cô ấy đã tìm lại sự thanh thản, nhưng tôi không cảm thấy một tiến triển nào. Những người khác nói với tôi rằng tôi đang thay đổi. Tôi chắc chắn đã bớt sợ hãi hơn: ý tưởng tôi sẽ gặp lại con trai mình, đã bắt đầu có cơ sở. Có lẽ thế.

Khi được đề nghị thực hiện một khóa học để trợ giúp về sinh hoạt, chúng tôi đã không chần chừ lâu! Mặc dù tôi đang tự hỏi mình có thể mang lại cho người khác những gì. Tôi không chống lại ý tưởng lặp lại! Tôi vẫn còn những câu hỏi chưa được giải đáp về cái chết và sự đau khổ, và sau đó, đúng là một khi bạn đã trải qua khoá Alpha (khoá học khởi đầu) thì bầu khí của nó thật khó để tưởng tượng rằng mọi thứ sẽ dừng lại trong một sớm một chiều, đặc biệt là vì chúng tôi đã tạo ra những mối liên kết rất bền chặt với một số người nhất định.

Tôi không biết rằng khi tôi đã bắt đầu thì mọi thứ cứ diễn ra dần dần. Nhưng càng đi sâu vào khóa học, tôi càng ít nghi ngờ. Ý nghĩ chắc chắn sẽ gặp lại Jimmy dần dần thành hình và cho tôi đôi cánh! Đó là lúc chúng tôi cảm thấy cần phải đến nhà thờ. Ở đó, chúng tôi có mọi thứ để học! Tôi cũng bắt đầu cầu nguyện và phó thác mọi lo lắng nhỏ nhặt của mình cho Chúa.

Cuộc sống có ý nghĩa

Khi mong muốn có đứa con thứ hai nảy mầm, do hoàn toàn tự nhiên mà chúng tôi hướng đến điều đó. Cả giáo xứ cầu nguyện cho chúng tôi! Chúng tôi không còn cô đơn nữa, chúng tôi sống khoảnh khắc đau đớn này trong an bình, không sợ hãi. Vậy đó, cuộc sống có ý nghĩa! Chúng tôi biết Chúa đang ở cùng chúng tôi.

Và Angelina, thiên thần bé nhỏ của chúng tôi, đã chào đời. Sau khi sinh bé Angelina, mong muốn kết hôn nảy sinh (chúng tôi đã sống với nhau 10 năm). Rõ ràng là: chúng tôi không thể bỏ Chúa sang một bên, Ngài phải là trung tâm của cuộc đời mình như một cặp vợ chồng. Tất nhiên, chính Cha Jean-Marie là người đã chuẩn bị cho chúng tôi, và ngài đã cử hành hôn lễ cho chúng tôi sáu tháng sau đó, vào ngày 4 tháng 6 năm 2005. Các thành viên trong gia đình chúng tôi không nhiều lắm, nhưng có cả cộng đoàn giáo xứ!

Tôi tin rằng hành trình của chúng tôi đã khiến họ cảm động. Trong bài giảng, Cha Jean-Marie nói rằng câu chuyện của chúng tôi ghi khắc mãi mãi trong tâm khảm ngài. Chúng tôi nợ Cha rất nhiều, chính ngài là người đã biến đổi chúng tôi. Không biết các linh mục sau khi chết và sau đám tang có trở về gặp lại các thành viên trong gia đình không?

Một hành trình!

Chúng tôi chịu ơn rất nhiều. Chính vì lý do này mà trong một thời gian, tôi muốn tiếp tục làm linh hoạt viên cho khóa học Alpha: Tôi muốn mang đến cho người khác những gì chúng tôi đã nhận được. Nhưng bây giờ, cùng với Corinne, chúng tôi muốn dành thời gian cho riêng mình!

Nhưng không dễ dàng từ bỏ Alpha như vậy: Cứ vào thứ Hai hàng tuần, tôi phải giới thiệu một đoạn thư thánh Phaolô gửi tín hữu Philiphê. Điều đó khiến tôi càng lo lắng hơn nữa: ngay cả khi chúng tôi tham dự thánh lễ thường xuyên và cầu nguyện mỗi tối trong gia đình - điều này bây giờ là bình thường với chúng tôi - thì tôi vẫn chưa hiểu hết toàn bộ Kinh Thánh... 


Đúng là một cuộc hành trình! Tôi tự hỏi làm sao trước đây tôi lại có thể sống mà không có Chúa? Với Ngài, chúng ta thấy cuộc sống rất khác, chúng ta phân định được điều gì quan trọng và điều gì khôngBây giờ, trên tất cả, tôi đã có hy vọng. Cái chết không còn làm tôi sợ nữa. Và tôi biết một ngày nào đó tôi sẽ găp lại cậu con trai yêu quí của mình.

"Chuyển ngữ từ "J’avais si peur de la mort
Isabelle O'Neill viết theo lời kể của Olivier - viechretienne.catholique.org

Tác giả bài viết: Huuchanh

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây