Giáo xứ Vinh Hương

Đối thoại liên tôn là điều kiện cần thiết cho hòa bình

Thứ hai - 03/06/2024 20:44
Đối thoại liên tôn là điều kiện cần thiết cho hòa bình
Sáng thứ Hai ngày 3/6/2024, gặp gỡ các tham dự viên Hội nghị liên tôn do Phong trào Focolari tổ chức, Đức Thánh Cha khẳng định: "đối thoại liên tôn là điều kiện cần thiết cho hòa bình trên thế giới, và do đó nó là nghĩa vụ của các Kitô hữu, cũng như đối với các cộng đồng tôn giáo khác" (Tông huấn Evangelii gaudium, 250). Ngài khuyến khích họ tiến bước, luôn cởi mở và vâng theo tác động của Chúa Thánh Thần.

 

Mở đầu bài diễn văn, Đức Thánh Cha cảm ơn các tham dự viên vì đã kiên trì tiếp tục hành trình do Chị Chiara Lubich khởi xướng trong việc đối thoại với những người ngoài Kitô giáo, những người có chung linh đạo hiệp nhất. Ngài nói rằng "Đó là một kinh nghiệm được Chúa Thánh Thần linh hoạt, và chúng ta có thể nói là bắt nguồn từ trong trái tim của Chúa Kitô, trong cơn khát tình yêu, sự hiệp thông và tình huynh đệ của Người".

Chúa Thánh Thần mở ra những con đường đối thoại và gặp gỡ

Đức Thánh Cha giải thích: "Thực ra, chính Chúa Thánh Thần mở ra những con đường đối thoại và gặp gỡ, đôi khi gây ngạc nhiên. Như đã xảy ra cách đây hơn 50 năm ở Algeria, nơi một cộng đồng Hồi giáo hoàn toàn theo đường hướng của Phong trào đã ra đời. Và đó cũng là những cuộc gặp gỡ của Chiara Lubich với các nhà lãnh đạo của nhiều tôn giáo khác nhau: Phật giáo, Hồi giáo, Ấn Độ giáo, Do Thái, đạo Sikh và những tôn giáo khác. Một cuộc đối thoại đã phát triển cho đến nay, được thể hiện qua sự hiện diện của các anh chị em ngày hôm nay".

Nền tảng của đối thoại liên tôn là Tình yêu Thiên Chúa

Theo Đức Thánh Cha, "Nền tảng của trải nghiệm này là Tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện trong tình yêu thương lẫn nhau, trong việc lắng nghe, tin tưởng, chào đón và hiểu biết nhau, hoàn toàn tôn trọng căn tính của mỗi người. Theo thời gian, tình bạn và sự hợp tác đã phát triển trong việc cố gắng cùng nhau đáp lại tiếng kêu của người nghèo, trong việc chăm sóc thiên nhiên, trong việc làm việc vì hòa bình". Ngài nói thêm: "Qua cuộc hành trình này, một số anh chị em không phải là Kitô hữu đã chia sẻ linh đạo của 'Công trình của Mẹ Maria' hoặc một số nét đặc trưng của nó và sống những điều này giữa dân tộc của họ. Với những người này, chúng ta vượt xa sự đối thoại, chúng ta cảm thấy như anh chị em, chúng ta chia sẻ giấc mơ về một thế giới đoàn kết hơn, trong sự hài hòa của sự đa dạng".

Cuối cùng, Đức Thánh Cha ca ngợi rằng chứng tá của họ "là lý do để vui mừng và an ủi, đặc biệt là trong thời điểm xung đột này, trong đó tôn giáo thường bị lợi dụng để gây ra xung đột".

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây