Giáo xứ Vinh Hương

Hướng đến Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ 10 tại Vatican (22-26/6/2022)

Thứ bảy - 18/06/2022 18:34
Hướng đến Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ 10 tại Vatican (22-26/6/2022)
HƯỚNG ĐẾN ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH THẾ GIỚI LẦN THỨ 10 TẠI VATICAN

 Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã công bố Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ 10 năm nay sẽ được tổ chức tại Vatican, khai mạc vào chiều thứ Tư ngày 22/6/2022 và sẽ kết thúc vào sáng Chúa nhật (26/6) với buổi đọc kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Từ thứ Năm ngày 23/6 đến sáng thứ Bảy 25/6, Đại hội sẽ diễn ra trong Đại thính đường Phaolô VI với các buổi hội thảo, trong đó các kinh nghiệm mục vụ từ khắp nơi trên thế giới sẽ được đưa vào đối thoại. Chiều thứ Bảy 25/6 sẽ có Thánh lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Tham dự Đại hội có khoảng 2.000 đại biểu từ khắp các nước trên thế giới, do các Hội đồng Giám mục mời trực tiếp và những người đứng đầu các hiệp hội gia đình và các phong trào Giáo hội quốc tế.

Đoàn Việt Nam tham dự Đại Hội lần này có Đức Cha Đa Minh Nguyễn Văn Mạnh, Giám mục Giáo phận Đà Lạt, Chủ Tịch Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình (UBMVGĐ) trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Phụ tá TGP Sài Gòn kiêm Giám Quản Tông Tòa Giáo phận Hà Tĩnh, Chủ Tịch Ủy Ban Mục Vụ Di Dân, nguyên Thư Ký UBMVGĐ, Cha Giuse Hà Đăng Định, Thư Ký UBMVGĐ và một số giáo dân.

Ngày 28/7/2021, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, và Giáo phận Roma đã công bố hình ảnh chính thức về Đại hội Gia đình Thế giới, được vẽ bởi linh mục Marko Ivan Rupnik, Dòng Tên, người Slovenia.



Bức ảnh có tựa đề: “Mầu nhiệm này thật lớn lao”, diễn tả Tiệc cưới Cana, phép lạ đầu tiên của Chúa Giê-su trong Tin Mừng thánh Gioan.

Tiệc cưới được mô tả ở phần nền của bức tranh, với cô dâu và chú rể đứng sau một tấm màn che ở bên trái, và Chúa Giêsu và Mẹ Maria ở bên phải. Còn phần trước của bức tranh là hình ảnh một người hầu đang rót rượu.

Giải thích ý nghĩa của bức tranh, cha Rupnik nói: “Đối với các Ki-tô hữu chúng ta, gia đình là biểu hiện của một bí tích, bí tích hôn nhân. Và điều này thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của nó, bởi vì một bí tích luôn bao hàm sự biến đổi.”

Cha nói tiếp: “Chính trong cuộc sống tự nhiên, Chúa Thánh Thần mang đến sự biến đổi cuộc sống. Và Ngài làm như vậy bằng cách biến đổi cuộc sống tự nhiên, không phải bằng cách phủ nhận nó, nhưng bằng cách đón nhận và biến đổi nó, bởi vì tính nguyên thủy không còn thuộc về tự nhiên, mà thuộc về mối quan hệ.”

Thông cáo báo chí của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống giải thích rằng trong bức tranh, thánh Phao-lô kéo tấm màn che cô dâu và chú rể, và lên tiếng cảm thán về đám cưới: “Đây là mầu nhiệm lớn lao, tôi muốn nói về Chúa Ki-tô và Hội Thánh” (Ep 5,32).

Cách đây 4 năm, khi kết thúc thánh lễ bế mạc Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ 9 - 2018, Đức Hồng y Kevin Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã công bố Đại hội lần thứ 10 sẽ được tổ chức tại Rôma vào năm 2021, kỷ niệm 5 năm Tông huấn Amoris Laetitia. Nhưng vì dịch bệnh China Covid, Đại hội được dời đến tháng 6 năm nay.

Đại hội Gia Đình Thế giới đầu tiên do Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tổ chức tại Roma vào ngày 8-9 tháng 10 năm 1994. Từ năm 1994, Đại hội Gia đình Thế giới được tổ chức ba năm một lần và ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

 

Tác giả bài viết: Gioan Lê Quang Vinh

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây