Giáo xứ Vinh Hương

Tu sĩ không giáo sĩ có thể làm bề trên dòng giáo sĩ

Thứ năm - 19/05/2022 20:51
Ngày 18/05/2022, ĐTC Phanxicô đã ban hành phúc chiếu cho phép tu sĩ không giáo sĩ có thể làm bề trên thượng cấp trong dòng giáo sĩ thuộc quyền Tòa Thánh.
Tu sĩ không giáo sĩ có thể làm bề trên dòng giáo sĩ


Phúc chiếu của Đức Thánh Cha viết:
“Trong buổi tiếp kiến hôm 11/02 dành cho Đức Hồng y Tổng trưởng và Đức Tổng giám mục Thư ký của Bộ các Tu hội Đời sống Thánh hiến và Các Hội đời sống tông đồ (gọi tắt là Bộ Tu sĩ), Đức Thánh Cha ban cho Bộ này năng quyền, theo sự phân định và từng trường hợp, cho phép các thành viên không giáo sĩ làm Bề trên thượng cấp trong những Tu hội thánh hiến giáo sĩ thuộc quyền Giáo hoàng và Hội đời sống tông đồ giáo sĩ thuộc quyền Giáo hoàng thuộc nghi lễ Latin và những thể chế phụ thuộc, bằng việc chuẩn chước khoản số 588 triệt 2 của Bộ giáo luật và luật riêng của mỗi Tu hội đời sống thánh hiến hoặc Hội đời sống tông đồ, trong khi vẫn giữ nguyên khoản luật số 134, triệt 1.”

Phúc chiếu của Đức Thánh Cha gồm 4 điểm:

1.    Thành viên không giáo sĩ của một Tu hội thánh hiến hoặc một Hội đời sống tông đồ giáo sĩ thuộc quyền Giáo hoàng được bổ nhiệm làm Bề trên địa phương bởi Bề trên Tổng quyền với sự đồng ý của Hội đồng Tổng cố vấn.

2.    Thành viên không giáo sĩ của một Tu hội thánh hiến hoặc một Hội đời sống tông đồ giáo sĩ thuộc quyền Giáo hoàng được bổ nhiệm làm Bề trên thượng cấp, sau khi được phép bằng văn bản của Bộ Tu sĩ, theo lời thỉnh cầu của Bề trên Tổng quyền với sự đồng ý của Hội đồng Tổng cố vấn.

3.    Thành viên không giáo sĩ của một Tu hội thánh hiến hoặc một Hội đời sống tông đồ giáo sĩ thuộc quyền Giáo hoàng được bầu làm Bề trên Tổng quyền hoặc Bề trên thượng cấp, theo thể thức được quy định bởi luật riêng, sau khi được chuẩn nhận bằng văn bản của Bộ Tu sĩ.

4.    Đối với hai trường hợp ở triệt 2 và 3, Bộ Tu sĩ dành quyền thẩm định từng trường hợp và những lý do được nêu lên bởi Bề trên tổng quyền hoặc Tổng Tu nghị.

Đức Thánh Cha truyền công bố Phúc chiếu này trên báo Quan sát viên Roma và sau đó, trên công báo của Tòa Thánh, và có giá trị ngay ngày được công bố, 18/05/2022.

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây