Giáo xứ Vinh Hương

Dò tìm các đặc sủng của con cái chúng ta

Thứ năm - 09/11/2023 20:23
Dò tìm các đặc sủng của con cái chúng ta


Phát hiện các ơn đặc biệt con cái chúng ta nhận được từ Chúa Thánh Thần, triển khai trong gia đình và hơn thế nữa trong sứ mệnh đặc biệt con cái được giao phó.

Thánh Phaolô viết cho tín hữu thành Côrintô: Chúa Thánh Thần “phân phát ơn của Ngài như Ngài muốn, cho từng người nói riêng” (1Cr 12, 7-11). Chúng ta thường có khuynh hướng tìm kiếm đức tính này đức tính kia, đặc điểm này đặc điểm kia nơi con cái chúng ta, đứa thì rất ngăn nắp, đứa thì rất lạc quan, đứa có ý thức công bằng cao, đứa là tia sáng mặt trời. Và đó là cách chúng ta gọi con cái mình là “nghệ sĩ của gia đình”, “nghệ sĩ văn học”, “nhà khoa học”… Chúng ta có lý khi nhìn con cái mình theo những nét nổi bật trong nhân cách của chúng. Nhưng đôi khi cũng nặng nề cho các con, khi thấy mình bị đánh giá như thế, dù đó là một đánh giá cao. Vì rất thường xuyên, chúng ta chỉ xem các đức tính này đơn thuần là một đánh dấu cá nhân, một nét đặc biệt riêng của cá nhân.

Nhưng Thánh Phaolô đặc biệt nói đến “đặc sủng”, ơn hoặc khả năng Chúa Thánh Thần ban cho tín hữu để họ có thể trở thành khí cụ của tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa cho người anh em. Điều này làm mới đáng kể trong cách chúng ta nhìn con cái mình. Chúng ta có biết cách nào để phát hiện nơi con cái một khả năng mà vẻ đẹp nằm ở chỗ hướng tới lợi ích cho tất cả mọi người không?

Các ân sủng nhận được vì lợi ích chung

Nếu chúng ta cẩn thận quan sát từng đứa con, chúng ta sẽ thấy mỗi đứa nhận một ơn cụ thể và thường có nhiều ơn đang chờ phát triển. Đây không phải là những đức tính cá nhân đơn thuần đáng được ghi vào lý lịch, nhưng là ân sủng nhận được vì lợi ích chung. Có những em bé nhạy cảm với tâm trạng của bạn một cách tự nhiên. Có những em tìm ra được lời để an ủi. Có những em được các bạn dễ dàng tìm đến tâm sự vì các em biết lắng nghe và có những lời khuyên công bằng và đơn giản. Có những em có năng khiếu kéo người khác theo mình hoặc luôn có những ý tưởng mới. Có những em có bàn tay vàng, thích được người khác nhờ lắp ráp, sửa chữa, gò lại. Có những em biết giải thích và luôn giúp các bạn khác làm bài. Có những em  không bao giờ quên ý chỉ cầu nguyện đã được giao phó, và nhắc các bạn khi nói chuyện, có những em nói “với Chúa, mọi việc luôn có thể thực hiện được”, và có những em lao về phía trước với một đức tin có thể dời núi dời non. Có em thích khích lệ tinh thần các bạn trong nhóm, thích vui mừng với người khác và dễ bày tỏ lòng biết ơn…

Những đặc sủng thông thường làm cho mỗi người nên quý giá

Đây không phải là những đặc sủng ngoại thường như ơn nói tiên tri, ơn chữa lành hay ơn nói tiếng lạ, nhưng là những ơn thông thường, làm cho mỗi người trở nên quý giá, không thể thay thế, được ban cho một sứ mạng cá nhân và duy nhất trong Giáo hội tại gia nhỏ bé là gia đình, nhưng cũng là Giáo Hội hoàn vũ to lớn là gia đình chúng ta. Nhận ra những món quà này có nghĩa là cho phép mỗi con của chúng ta khám phá vị trí độc đáo và sứ mệnh của riêng mình trong việc phục vụ tất cả mọi người: một lên đường cho suốt cuộc đời của các con.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www,phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây