Giáo xứ Vinh Hương

Phải làm gì khi con cái của bạn đặt những vấn đề hóc búa về đức tin

Thứ hai - 06/03/2023 20:37
Phải làm gì khi con cái của bạn đặt những vấn đề hóc búa về đức tin
Đó là điều tuyệt vời khi con cái của bạn đặt câu hỏi cho bạn!
Bây giờ là cách trả lời cho thời điểm này.

 
 
Viễn cảnh đó gần như chắc chắn sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó. Những đứa trẻ của bạn đặt câu hỏi về những vấn đề nhạy cảm và hóc búa liên quan đến đức tin của chúng. Là những bậc phụ huynh, bạn sẽ trả lời nó như thế nào?
 
Chúng tôi đã có dịp trò chuyện về tình huống này với cô Maria Pablo, một diễn giả và là một nhà văn công giáo, đã từng hoạt động trong việc mục vụ giới trẻ hơn 15 năm và là giáo viên trung học môn thần học ở Miami. Cô ấy cũng là một trong những diễn giả mới trong khóa học cập nhật từ Ascension (https://ascensionpress.com/), Chosen: Your Journey to Confirmation
 
Maria Pablo nói: “Thật tuyệt vời khi chúng hỏi những vấn đề này”.
 
Điều đó cho thấy rằng các em thực sự đang suy nghĩ về đức tin của mình và quan tâm đầy đủ để tìm kiếm câu trả lời. “Các em chỉ muốn hiểu lý do đằng sau điều mà Giáo hội nói, tại sao nó được áp dụng vào trong cuộc sống của chúng và có thể tạo ra sự khác biệt như thế nào”.
 
Khi các em hỏi bạn về những điều này thì đó là dấu hiệu tích cực cho thấy mối tương quan rất tốt giữa bạn với chúng. “Thật tuyệt vời khi chúng đặt ra những vấn đề hóc búa, vì nó cho thấy rằng bạn có một mối quan hệ rất tốt với chúng”.
 
Tiếp theo, hãy xác tín rằng niềm tin của chúng ta có thể vững vàng hơn trước những câu hỏi này.
 
Đạo Công giáo tôn trọng sự kết hợp giữa đức tin và lý trí. Chúng ta biết rằng những gì chúng ta tin bằng đức tin và những gì chúng ta khám phá bằng lý trí hoàn toàn tương thích với nhau, bởi vì Thiên Chúa là nguồn cội của đức tin và lý trí.
 
Bất kỳ câu hỏi nào con cái của bạn đặt ra đều có thể giúp cả hai hiểu sâu hơn và đánh giá cao đức tin của mình.
 
Hãy luôn ghi nhớ tất cả những điều tốt đẹp này, đây là cách trả lời cho những câu hỏi khó nhai của con cái về đức tin.
 
1. Hãy bình tĩnh, cởi mở và tiếp nhận các câu hỏi
 
Bạn muốn con cái của mình cảm thấy thoải mái khi hỏi bạn bất cứ điều gì, vậy bạn nên trả lời cách phù hợp.
 
Maria nói: “Đây thực là điều quan trọng…. Đừng phản ứng thái quá và đừng lo lắng nếu con của bạn đang hỏi điều gì đó không giống như điều bạn từng làm. Là người lớn, chúng ta cần khích lệ chúng hỏi bất cứ điều gì chúng muốn. Để chúng cảm thấy thoải mái khi hỏi những câu hỏi đó”.
 
2. Một mình bạn hoặc cùng nhau nghiên cứu và tìm câu trả lời
 
Maria chỉ ra rằng: đôi khi chúng ta nghĩ vấn đề đó phức tạp chỉ vì có thể chúng ta không biết câu trả lời.
 
“Hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu của riêng mình…. Hãy chắc chắn rằng bạn biết các chủ đề mình được hỏi, đặc biệt là những thứ liên quan đến đạo đức. Hiểu được lý do tại sao, đào sâu giáo lý, đào sâu vào việc điều này có ý nghĩa như thế nào từ khía cạnh lý trí. Làm thế nào để có thể giải thích điều này cho con cái của bạn thực sự tạo nên một sự khác biệt lớn”.
 
Nó có thể đem lại tác động cách đặc biệt khi hướng con cái của bạn đến những nguồn tin đúng đắn và sau đó để chúng tự đọc và nghiên cứu. Điều này mang lại cho chúng cảm giác tìm ra câu trả lời cho riêng mình và giúp chúng hiểu đầy đủ cũng như nắm bắt điều chúng học được.
 
Các nguồn như Giáo lý, trả lời thắc mắc công giáo hoặc các nguồn về đức tin dành cho thanh thiếu niên, có thể giúp chúng đi đúng hướng.
 
3. Chia sẻ điều bạn yêu thích về đức tin của mình
 
Chứng tá và mẫu gương của bạn với tư cách là cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến con cái của bạn. Vì vậy, đừng ngại chia sẻ cho chúng những điều bạn yêu thích về việc bạn là người Công giáo hay một vài cách thức mà niềm tin của bạn đã hỗ trợ bạn trong suốt cuộc đời.
 
“Mong muốn sâu xa nhất của tuổi thành niên là cảm thấy được nhận biết, được yêu thương và được hiểu chúng là ai và được tạo ra để làm gì. Thiên Chúa mong muốn ban cho chúng tất cả những điều ấy…. Và Ngài muốn thực hiện điều đó qua bạn, gia đình, cha mẹ, là những giáo lý viên chính yếu”.
 
Cuối cùng, thật tuyệt vời khi cùng với con cái học hỏi thêm về niềm tin của mình. Cho phép những câu hỏi của con cái bạn mở ra cánh cửa để phát triển đức tin như một gia đình.
 
“Chỉ cần ở đó vì con cái, yêu thương chúng, cùng đi với chúng, khám phá sự thật và hãy để sự thật đó thay đổi tâm hồn bạn”.

 

Tác giả bài viết: Theresa Civantos Barber - G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ từ aleteia.org

Nguồn tin: www.liengiaophan.de

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây