Giáo xứ Vinh Hương

Chỉnh đốn lòng người

Thứ sáu - 04/12/2020 05:50
- Suy niệm Chúa nhật 2 Mùa vọng

Mùa vọng mời gọi chúng ta hãy sám hối, hãy sửa lại lối sống của mình để tìm sự bình an đích thực trong tâm hồn. Hạnh phúc của đời người là sự bình an. Nhưng sự bình an chỉ có nơi người ngay lành và thiện tâm.

Đây cũng là lời nhắc nhở cho con người thời đại hôm nay. Một  thời đại đang dần dần mất ý thức về tội, và còn  cổ vũ và ủng hộ cái xấu như phá thai, ly dị, đồng tính . . . Một thời đại mà các tệ nạn xã hội ngày một gia tăng tưởng chừng như đang làm băng hoại hết các giá trị đạo đức của nề nếp gia phong, của kỷ cương xã hội.

Chính Trong phiên họp quốc hội ngày 09/11 PTT Vũ Đức Đan nói: "Thực trạng xuống cấp đạo đức xã hội là có thật, có những ý kiến cho rằng tình trạng xuống cấp ở mức nghiêm trọng, tệ nạn xã hội, trộm cắp, các hành vi bị đồng tiền chi phối, các giá trị văn hóa truyền thống bị mai một... Điều đó là hoàn toàn đúng”.

Nhận biết cái sai thôi chưa đủ. Điều quan trọng là chúng ta đã thấy sai ở đâu để sửa, để uốn lại hướng đi cho bản thân và xã hội tốt hơn? Nhận ra cái sai nhưng không sửa ngọn nguồn những sai trái thì sự xấu vẫn tiếp tục gia tăng và đi đến làm băng hoại xã hội.

   Lời Chúa hôm nay vang lên lời nhắc nhở của thánh Gioan B về tình trạng khấn cấp phải sám hối, vì lẽ : "Cây rìu đã đặt dưới gốc cây, nếu không sinh trái sẽ bị chặt đi ". "Hãy chứng tỏ sự ăn năn thống hối đó bằng những hành động cụ thể bên ngoài".

Thấy sai phải nhìn nhận cái sai để sám hối  và quyết tâm sửa đổi. Do đó sự ăn năn thống hối là bước đầu tiên để bước vào sự thánh thiện. Hãy làm việc lành cho xứng với sự thống hối. Dù là ai hay trong địa vị nào đi chăng nữa, mỗi người chúng ta ai ai cũng là kẻ tội lỗi và cần ăn năn thống hối thật lòng mà trở về cùng Thiên Chúa. Chúng ta hãy kiểm điểm lại cuộc sống của mình trước nhan Chúa, xem trong ta còn có trở ngại nào làm cản ngăn không cho Chúa đến trong chính chúng ta và trong xã hội mà chúng ta đang sống?

Chúng ta cần xét lại con đường chúng ta đang đi có phải là con đường quanh co, thiếu chân thành với nhau, thế nên, vẫn còn đó sự gian dối, thiếu cởi mở, và tin tưởng nơi nhau dần đến lòng trí chúng ta luôn đong đầy lo âu sợ hãi, luôn đong đầy lo lắng vì sự quanh co thiếu chân thật của mình? Con đường chúng ta vẫn còn đó khúc quanh co của sự trốn tránh bổn phận, của sự giả hình, của sự thiếu duyệt xét lương tâm. Con đường chúng ta đang đi là con đường gồ ghề bởi những lời nói thiếu suy nghị, thiếu bác ái, thiếu xây dựng, luôn chỉ trích nặng lời với nhau, dẫn đến một đời sống thiếu hoà nhã với mọi người, thiếu khiêm tốn nên luôn bẳn gắt, luôn khó chịu về người khác một cách vô cớ, đôi khi nóng giận một cách hồ đồ mà không có nguyên do. Con đường chúng ta vẫn còn những thung lũng của những tư tưởng lỗi đức trong sạch, những ước muốn lầm lạc, luôn làm chúng ta quyến luyến các tạo vật mà xa lìa Chúa, vẫn còn đó những hố sâu của chia rẽ, hận thù, luôn gây ra bất hoà, luôn ganh ghét, luôn nghi kỵ với nhau. Con đường chúng ta đi vẫn có đó những đỉnh đồi kiêu ngạo luôn đề cao mình quá đáng đến coi khinh chị em, không bao giờ chịu thua kém người khác.

Tất cả những ngọn đồi, những vực sâu, những khúc quanh co, những lượn sóng gồ ghề ấy ngăn chặn Chúa đến với ta. Vì thế mùa vọng, là thời gian mời gọi chúng ta hãy sửa chữa lại con đường thiêng liêng cho tốt đẹp để đón Chúa đến. Hãy bạt đi thói kiêu căng tự mãn. Hãy bạt đi tính tự ái ngang ngạnh. Hãy lấp đi những hố sâu tham lam, chia rẽ, bất hoà. Hãy lấp đi những sự trống vắng Thiên Chúa nơi tâm hồn bằng đời sống cầu nguyện và hy sinh.  Hãy uốn thẳng lại những quanh co dối trá. Hãy uốn thẳng lại những khúc quanh giả hình. Hãy san bằng những nghi kỵ, ganh ghét bất hoà. Hãy san bằng những lượn sóng gồ ghề nói hành, nói xấu nhau bằng việc luôn nói tốt, nghĩ tốt về tha nhân.

Đó là cách duy nhất để dọn lòng Chúa đến, để Chúa giáng sinh mang lại niềm vui cho tâm hồn chúng ta.

Lạy Chúa, xin hãy cất khỏi chúng con tất cả những gì làm cho chúng con xa lìa Chúa, và xin ban cho tâm tình thống hối ăn năn để sửa đổi con người theo tinh thần phúc âm của Chúa. Amen.

Tác giả bài viết: Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây