Giáo xứ Vinh Hương

Ngày cầu nguyện cho ơn gọi Linh mục - Tu sĩ

Thứ năm - 18/04/2013 19:30
Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.
(Lc 10,2)
 
1. Ngày cầu nguyện cho Ơn Gọi

Cuộc khủng hoảng ơn gọi sống đời thánh hiến trên thế giới đã phát sinh ngày thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Chính Đức Giáo Hoàng Phaolô VI trong thời gian diễn ra Công Đồng Vatican II đã chọn ngày Chúa nhật IV Phục Sinh là Ngày cầu nguyện cho “ơn thiên triệu”. Chúa nhật này còn được gọi là Chúa nhật lễ Chúa Chiên Lành. Bởi vì vào ngày Chúa nhật này, Hội Thánh luôn luôn trích đọc một đoạn Tin Mừng trong chương 10 của Tin Mừng Thánh Gioan.
 
Trong thời đại giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II, hằng năm vào ngày thế giới cầu nguyện cho ơn kêu gọi, ngài đều gửi một thông điệp tới tất cả các Kitô hữu và kêu gọi họ cầu nguyện cho “ơn thiên triệu”. Đức Thánh Cha Benedicto XVI không chỉ giữ truyền thống tốt đẹp đó và còn đi xa hơn, vì ngài không chỉ kêu gọi cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ, mà còn kêu gọi mọi tín hữu hãy cầu nguyện cho có nhiều ơn gọi để phục vụ Hội Thánh.

2. Ơn gọi đến từ đâu? 

Theo cái nhìn Kitô giáo, “ơn gọi” là một cuộc gọi từ Thiên Chúa. Từ “ơn gọi” có  gốc từ vocare la-tinh có nghĩa là gọi. Tiếng gọi của Thiên Chúa được thể hiện theo hai cách: thứ nhất bởi một khát vọng cá nhân từ bên trong và thứ hai bởi một tiếng gọi của Hội Thánh từ bên ngoài. Tiếng gọi gọi của Hội Thánh được thể hiện qua nhu cầu của một cộng đoàn, qua sự chất vấn của một linh mục và cuối cùng là qua tiếng gọi chính thức của giám mục. Tiếng gọi của Thiên Chúa liên quan đến kỹ năng đầy đủ để trả lời cuộc gọi (nhân bản, nội tâm, trí thức và phục vụ). Thiên Chúa không đòi hỏi những điều không thể.

3. Làm thế nào để biết được Thiên Chúa gọi?

“Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?” Để biết ơn gọi của mình, người trẻ phải tìm hiểu xem các khát vọng bên trong có phải nó đến từ Thiên Chúa. Tiếng gọi của Thiên Chúa được nhận biết nhờ cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa. Để phân định một ơn gọi sống đời thánh hiến không phải là một điều dễ dàng, do đó, người trẻ phải cần sự giúp đỡ và đồng hành thiêng liêng.

4. Chúng ta có thể can thiệp để đánh thức một ơn gọi tu sĩ hay linh mục?

Đôi khi “ơn gọi” đến từ một lời gợi ý nhằm khơi lên suy nghĩ cho người trẻ về “tiếng gọi”. Chẳng hạn “Bạn có muốn làm linh mục không?”. Lời gợi ý này thường đến từ người khác và nó đã khơi dậy những ước muốn thầm kín bên trong của người bạn trẻ. Lời gợi ý này luôn tôn trọng sự do đáp trả của họ. Một người đàn ông đã lập gia đình cho biết: “Khi tôi còn nhỏ, tôi đã nghĩ về việc mình sẽ trở thành linh mục, nhưng không ai hỏi tôi hoặc gợi ý cho tôi cả”.  Như vậy, hỏi một người trẻ các câu hỏi về ơn gọi, đó chính là cho họ một cơ hội để suy nghĩ về những gì họ muốn làm gì với cuộc sống của mình trong tương lai.
 

Tác giả bài viết: Lm. Gs Lê Ngọc Ngà

Nguồn tin: www.gpcantho.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây