Giáo xứ Vinh Hương

Chúa gọi ông Lêvi

Thứ sáu - 04/03/2022 19:48
- Chúa Giê su đã kêu gọi một Lê vi bước theo Ngài trên con đường nên thánh và ông đã bỏ mọi sự để lên đường
Chúa gọi ông Lêvi
Ông Lê vi, còn gọi là Thánh Mattheu, tác giả sách Tin Mừng, là người tội lỗi công khai được Chúa kêu gọi làm tông đồ. Các người Pharisieu và nhiều người Do Thái lấy làm thắc mắc ‘tại sao lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi’, và Chúa Giê su đã cho chúng ta một lời khuyên rất đáng nhớ: “Ta đến để kêu gọi người tội lỗi ăn năn”.

Tâm lý hiện đại thường nhấn mạnh đến việc tự tin vào khả năng của chính mình trong mọi lãnh vực, sự tự tin này sẽ giúp con người giải quyết những vấn nạn về xã hội và nhân văn, phát triển những tiến bộ về khoa học giúp con người làm chủ bản thân và vũ trụ. Nhiều người cười nhạo Kitô giáo vì cứ nói hoài đến tội lỗi, điều đó ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, vì làm cho con người mặc cảm về sự yếu đuối và bất lực, dẫn đến việc con người không lớn lên được. Câu trả lời được đưa ra là: không phải cứ nói hoài đến bệnh tật và đến việc ngu dốt là một điều xấu, nói đến bệnh tật không làm con người bệnh thêm mà là để tìm biện pháp vượt qua bệnh tật; nói đến ngu dốt không làm ta dốt thêm mà là để vượt qua điều chưa biết; cũng vậy không những Chúa Giê su đến kêu gọi người tội lỗi ăn năn, mà Chúa còn gánh lấy tội lỗi của cả nhân loại để tẩy xóa nó, và mỗi người chúng ta đều là tội nhân cả trong quá khứ - hiện tại – và tương lai. Điều thường xảy ra là con người thường không nhận ra và không muốn chấp nhận mình là người tội lỗi. Và một điều khác trầm trọng hơn là con người không muốn chấp nhận Chúa Giê su và vị lương y của tâm hồn.

Người ta kể rằng : ở những nước Phương Tây, các nhà thờ thường trống vắng người trẻ và rất ít giáo dân tham dự phụng vụ hằng ngày và cả lễ Chúa Nhật, nhiều tu viện bỏ hoang, nhiều cơ sở tôn giáo phải bán vì không đủ tiền đóng thuế… Thế nhưng, nếu tiếp xúc với ai đó thì đa số họ vẫn tuyên bố mình có đạo (đã rửa tội), nhưng họ không sống đạo: không mất thời giờ vì đạo và không quan tâm đến luân lý đạo dạy. Như vậy, việc họ theo đạo chỉ có trên giấy tờ, giống như theo một đảng phái chính trị, đảm bảo cho họ một số quyền lợi xã hội về ma chay cưới hỏi. Thử hỏi: hoàn cảnh nào dẫn đến một sự hoang vắng tâm hồn như vậy? – Có nhiều lý do, có thể kể đến lý do thứ nhất là một xã hội tự do và hưởng thụ sẽ dẫn con người không còn cậy dựa nhiều vào Chúa và lỗi phạm vào các luật luân lý; lý do thứ hai vì chứng kiến một Giáo Hội bất toàn, đầy dẫy những tội nhân và nhất là các vụ lạm dụng tình dục của một số giáo sĩ được truyền thông bôi nhọ cả mấy chục năm trời nay gây tác dụng ghê gớm; có thể kể đến lý do là do tâm lý bầy đàn ‘ai sao tôi vậy’, nhiều người không đi nhà thờ thì mình dại gì mà đi cho họ cười; do thiếu hiểu biết giáo lý; do đã đánh mất tình yêu thuở ban đầu; do tiền phải đóng góp cho tôn giáo. Nhưng cơ bản nhất là “không cần đến Chúa”, nên con người hiện đại đã xua đuổi Chúa ra khỏi cuộc đời mình.

Giáo hội Công Giáo nói chung và Ki tô giáo nói chung là một thân thể bao gồm những kẻ tội lỗi được Chúa Giê su kêu gọi bước theo Ngài để nên thánh. Giáo hội đó có một đặc tính là thánh thiện, vì có Thiên Chúa là Đấng Thánh, được cứu chuộc bởi máu châu báu của Con Thiên Chúa làm người, Giáo hội quản lý những phương tiện nên thánh;  nhưng bao lâu còn trên đường lữ hành tiến về quê trời, thì Giáo hội đó còn mang những con cái bất toàn – còn cần được chữa trị bởi thầy thuốc Giê su. Nhiều người từ bỏ Giáo hội vì thấy sự bất toàn nơi các linh mục- tu sĩ-giáo dân, vậy thử hỏi họ theo Chúa Giê su hay sống theo một tổ chức xã hội? – Giáo hội Chúa Kitô thiết lập có hai yếu tố hữu hình và vô hình; yếu tố hữu hình còn gọi là tổ chức phẩm trật thì luôn đầy dẫy những bất toàn cần phải liên tục sửa đổi và canh tân; yếu tố vô hình thì Giáo hội là thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô, trong thân thể này mỗi người đều bình đẳng về phẩm giá là con cái Thiên Chúa và về ơn gọi nên thánh như bí tích rửa tội đòi hỏi.

Mùa Chay thánh đã về, bạn hãy luôn thầm nhắc với lòng mình rằng: “Con Thiên Chúa đã chết vì yêu tôi”. Chúa Giê su đã kêu gọi một Lê vi bước theo Ngài trên con đường nên thánh và ông đã bỏ mọi sự để lên đường; nhưng chắc chắn mỗi ngày ông Lê vi còn phải thanh tẩy lòng mình khỏi những tham sân si của chính mình để nên giống Chúa Giê su hơn. Mỗi ngày, Chúa cũng mời gọi tôi lên đường bước theo Ngài, nên thánh hơn mỗi ngày mỗi chút: Xin cho con luôn ý thức về thân phận tội lỗi của mình, có vậy con mới biết con cần Chúa, là thầy thuốc của tâm hồn. Amen.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây