Giáo xứ Vinh Hương

Sống dưới con mắt Chúa

Thứ hai - 10/10/2022 21:19
Một trong những lời khuyên của nhiều nhà tu đức là người con cái Chúa hãy tập sống dưới con mắt Chúa, có nghĩa là luôn ý thức rằng Thiên Chúa đang cùng sống – làm việc – ngủ nghỉ - giải trí – vui buồn với mình. Đây không phải là tưởng tượng, vì nhiều lần Chúa nói với chúng ta: “Ta ở với con, Ta thấu biết mọi bí ẩn, Ta đã yêu con từ muôn thuở”.

Xã hội hiện đại đã phát minh ra những con mắt thần, gọi là camera, với mục đích là quan sát và theo dõi người khác, nhờ vậy con người sống tử tế hơn vì sợ bị phát hiện hành vi ám muội của mình. Có thể ví ánh mắt Thiên Chúa dành cho con người và từng người - giống như những camera vô hình, nhưng ở mức độ cao hơn nhiều và mục đích khác hơn nhiều. Thiên Chúa nhìn thấu tâm can con người từng gang tấc, nhìn để yêu thương và chăm sóc chứ không phải để theo dõi và bắt lỗi, nhìn từ ngàn xưa để mơ ước và có kế hoạch cho mỗi cuộc đời, một cái nhìn chủ động để dìu dắt và yêu thương mãi cho đến ngàn đời, một cái nhìn trong âu yếm và đem lại an vui chứ không phải là sợ sệt như những camera điện tử kia đâu.

Lời khuyên ‘sống dưới con mắt Chúa’ đem lại lợi ích gì? – Hãy biết rằng Chúa đang nhìn mình và không có gì mà giấu được Chúa – dù tốt dù xấu, ngay trong tâm tư Chúa đã biết, ấy vậy mà Chúa thưởng công cả những mơ ước thánh thiện của con người, có thể đan cử Thánh nữ Faustina, Tê rê xa Hài Đồng; Hãy làm mọi việc vì Chúa, đừng làm vì người đời, và Đấng thấu suốt mọi bí ẩn sẽ trả công cho ta; Hãy sống an vui, vì luôn có một ánh mắt âu yếm như mẹ hiền hằng dõi bước theo con mình để yêu thương, dìu dắt ta – từng giây từng phút mãi cho đến ngày Chúa đưa ta về bên Ngài; Chỉ có Chúa là đủ!

Khi nói về việc cầu nguyện, một nhà tu đức đã chia sẻ:  “Khi bạn dùng một đoạn Tin Mừng hoặc bạn tâm sự với Chúa, bạn thưa chuyện của mình cho Chúa nghe, để cho câu Lời Chúa vang vọng lại trong bạn, đến một lúc nào đó bạn khám phá ra rằng chính Chúa nói với bạn, đánh động tâm hồn bạn mãnh liệt – khác với những lần khác khi tiếp xúc với Lời này. Chính Chúa nói với bạn chứ không phải là hiệu quả của tự kỷ ám thị đâu nhé”. Cũng như vậy khi nói về việc Chúa hiện diện, mỗi ngày ta hãy xin Chúa thanh tẩy con mắt tâm linh của mình, để ta nhận ra dấu vết của Ngài ngay trong từng ngày sống, nếu không ta sẽ đơn côi trong cuộc đời: chỉ có mình mà không có Chúa, cuộc sống sẽ không ‘thành công’ và ẩn chứa nhiều lo âu không đáng có. Có câu chuyện kể về anh Jim: Mỗi ngày trên đường đi làm việc, anh thường ghé vào nhà thờ thưa mấy câu với Chúa - rồi tiếp tục ra nương rãy làm việc, có lần cha quản xứ hỏi anh: anh cầu nguyện gì mà nhanh thế? – con nói với Chúa ‘Chúa Giê su ơi, có Jim đây”; đến ngày anh ta bị bệnh, anh yêu cầu để một chiếc ghế trống ở phía đầu giường, để Chúa ngồi khi Ngài viếng thăm anh, anh biết rằng Chúa sẽ đến thăm anh khi anh không có thể viếng thăm Ngài.

Lời một bài hát sinh hoạt: “Con kiến đen, nằm trên hòn đá đen, mặt trời tối đen, Đức Chúa trời cũng thấy, vì Người biết tỏ mọi điều, dù trong tâm tư, dù trong đêm tối, trên đời ai giấu được Người”. Niềm tin vào Chúa hiện diện khắp nơi và thông tỏ mọi điều sẽ đặc biệt hữu ích khi một người trải qua những uẩn khúc tâm hồn, bị gian nan thử thách, bị bệnh tật hiểm nghèo, bị người thân hắt hủi, bị hiểu lầm hoặc nhốt tù, vì khi đó ta bị mất hết – chỉ còn lại Chúa và chỉ biết nương cậy nơi Chúa.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây