Giáo xứ Vinh Hương

3 Thói quen của các Thánh để chúng ta noi theo

Thứ sáu - 10/09/2021 20:15
3 Thói quen của các Thánh để chúng ta noi theo
Các vị Thánh rất khác biệt với nhau, nhưng các ngài lại có những điểm chung nhất định mà chúng ta có thể noi theo.

Leo Tolstoy đã từng viết, “Các gia đình hạnh phúc đều giống nhau; nhưng mỗi gia đình không hạnh phúc đều bất hạnh theo cách riêng của họ.” Có thể bàn luận về mức độ chính xác của phát biểu đó. Nhưng đúng là những người hạnh phúc, cũng giống như những gia đình hạnh phúc, đều có những đặc điểm chung đáng chú ý. Chúng ta cũng có thể nói điều tương tự về những con người thánh thiện.

Càng nghiên cứu về cuộc đời của các Thánh, bạn càng nhận thấy những điểm tương đồng về thói quen và lối sống của các ngài. Mỗi vị là duy nhất và hoàn toàn khác biệt, đó là sự thật; rốt cuộc, có bao nhiêu con đường dẫn đến thiên đàng thì cũng có bấy nhiêu con người. Nhưng cũng có những con đường quan trọng khiến cuộc đời của các ngài đan xen vào nhau.

Chúng ta có rất nhiều điều để học hỏi từ những thói quen sống này của các Thánh. Đây là 3 thói quen chính, mà các ngài đã cùng có chung. Chúng ta có thể cố gắng bắt chước các ngài trong cuộc sống của chính mình.

1. Cầu nguyện

Tất nhiên, nói chuyện với Thiên Chúa là thói quen rõ ràng của các Thánh. Tình yêu dành cho Thiên Chúa là bước đầu tiên dẫn đến sự thánh thiện, và làm thế nào bạn có thể yêu một người mà bạn không hề quen biết? Các Thánh đã đặt mối tương quan của mình với Thiên Chúa làm ưu tiên hàng đầu.

Có rất nhiều cách để dành thời gian cho việc cầu nguyện trong thời đại của chúng ta. Chúng ta có thể cầu nguyện bằng việc dâng ngày buổi sáng trong khi pha tách cà phê đầu tiên, đọc kinh Mân Côi trong khi đi lại bằng xe hơi, xe lửa hoặc xe buýt, hay cầu nguyện bằng cách xét mình ban đêm trong khi đung đưa cho em bé ngủ. Bất kể bạn làm điều đó ra sao, thì việc dành thời gian cho cầu nguyện là điều cần thiết để noi gương các Thánh.

2. Phục vụ người bị thiệt thòi

Trong bối cảnh xã hội vốn chỉ biết đến bản thân mình của chúng ta, những con người vị tha nổi bật như một điều phi thường hiếm có. Nhưng vị tha lại là một đặc tính phổ biến và thông thường đối với các Thánh.

Thánh Peter Claver (có ngày mừng kính là hôm nay, ngày 09/9!), Thánh Têrêsa Calcutta, Thánh Damien đảo Molokai, Thánh Nicholas, Thánh Louis, Thánh Elizabeth Hungary, Thánh Robert Bellarmine, Thánh Katherine Drexel, Thánh Bridget xứ Ireland… Danh sách các vị Thánh đã phục vụ những người bị thiệt thòi là vô tận.

Các Thánh để ý xem ai trong xã hội của mình là người bị chà đạp và áp bức. Sau đó, các ngài đã nỗ lực hết mình để phục vụ và giúp đỡ những người đó. Chúng ta cũng có thể tìm cách để giúp đỡ và phục vụ những người đang thiếu thốn, hay như Đức Mẹ đã nói, chúng ta có thể tìm cách để “nâng đỡ những kẻ mọn hèn (Magnificat).

3. Đời sống Bí tích

Các Thánh có tình yêu lớn lao dành cho Thiên Chúa chúng ta trong Bí tích Thánh Thể, và các ngài cũng yêu mến tất cả các Bí tích khác. Đời sống của các ngài là một bằng chứng cho chúng ta thấy rằng, chúng ta cũng phải coi trọng các Bí tích ra sao.


Thánh Gioan Vianney đã dành hàng giờ đồng hồ mỗi ngày trong tòa giải tội, vì ngài biết rằng, việc con người nhận được ơn giao hòa thì quan trọng biết bao! Thánh Tarcisius đã hiến mạng sống của mình để bảo vệ Chúa Giêsu Thánh Thể theo đúng nghĩa đen. Thánh Phanxicô Xaviê đã rửa tội cho hơn 700.000 linh hồn.

Đây chỉ là một vài trong vô số câu chuyện về tình yêu nhiệt thành của các Thánh đối với các Bí tích của Giáo hội. Chúa Kitô đã để lại những Bí tích này để chúng ta lớn lên trong ân sủng, và các Thánh đã nhận ra những máng ân sủng này quan trọng như thế nào. Khi chúng ta ưu tiên và tôn trọng các Bí tích theo cách như thế, chúng ta cũng noi theo gương của các ngài, và cũng là gương của Chúa Kitô.

 
Tác giả: Theresa Civantos Barber
  Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
 aleteia.org (09/9/2021)


 Nguồn:  giaophanvinhlong.net 

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây