Giáo xứ Vinh Hương

Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - Bổn mạng giáo xứ Vinh Hương

Thứ hai - 24/06/2024 03:22
Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - Bổn mạng giáo xứ Vinh Hương

Khi hừng đông còn chưa kịp đổ vàng nơi chân trời, hòa cùng không khí se lạnh của cơn mưa mùa hạ, vào lúc 5 giờ ngày 24/06/2024, tại thánh đường Giáo xứ Vinh Hương, thánh lễ mừng Sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả - Bổn mạng Giáo xứ Vinh Hương được cử hành một cách long trọng. Thánh lễ được chủ tế bởi cha quản xứ Phaolô Lưu Văn Phan, cùng đồng tế có cha phó Gioan Nguyễn Trọng Thiên, cha khách và có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ cùng quy tụ về.

Sau khi công bố Tin Mừng (Lc 1, 57-66.80), cha Gioan Nguyễn Trọng Thiên đã chia sẻ cùng cộng đoàn nhiều khía cạnh đắt giá về thánh Gioan Tẩy Giả. Thánh sử Lu-ca đã tường thuật lại cho chúng ta bức tranh khái quát về sự kiện Gioan chào đời và phản ứng của dân chúng khi thấy được bàn tay của Thiên Chúa trên cuộc đời ngài. Ngay giây phút Đức Maria viếng thăm bà Elizabeth thì hài nhi nhảy mừng trong bụng mẹ, đây chính là một trong những ví dụ tiêu biểu cho tác động của bàn tay Đức Chúa đã thánh hóa con trẻ ngay từ lúc còn ở trong bụng mẹ. Nhờ đó mà thánh Gioan được kết hợp sâu sắc với Thiên Chúa và tràn đầy thần khí Chúa Thánh Thần trên chặng đường mở lối đón Đức Ki-tô. Thánh Gioan đã được hạ sinh trong một gia đình thánh thiện với ông Dacaria và bà Elizabeth, thậm chí ngài còn có mối quan hệ bà con với Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa. Ông Dacaria đã vâng lời sứ thần Gabriel mà đặt tên cho con trẻ là Gioan. Nói về ông Gioan, chính Đức Giêsu đã khẳng định: “Tôi nói cho anh em biết: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gioan.”

Mừng sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, cha Gioan còn cùng cộng đoàn quay lại suy xét về cuộc sống của chính mình. Có thể chúng ta không có được diễm phúc ngay từ khi còn trong bụng mẹ như ngài, có thể chúng ta không được hồng ân báo mộng như ông Dacaria, nhưng chúng ta vẫn luôn được Thiên Chúa mời gọi tìm kiếm và thực hành theo những hình mẫu lý tưởng nơi các vị thánh mà tiêu biểu là thánh Gioan Tẩy Giả với hình ảnh kiên định vâng phục lời Chúa đến cùng, không ngừng chu toàn trọn vẹn sứ vụ mở đường, dọn lối hằng chờ đón Đức Ki-tô đến. Nhìn lại trong cuộc sống mỗi người, chúng ta sinh ra được thánh hóa nhờ Bí tích Rửa tội, được thường xuyên nuôi dưỡng bởi Đức Chúa nhờ Bí tích Thánh Thể và được tăng thêm sức mạnh bởi Bí tích Thêm Sức. Cuộc đời chúng ta cũng được thánh hóa mỗi ngày thông qua các Bí tích. Qua đó, chính Thiên Chúa cũng đang âm thầm giao cho chúng ta những sứ vụ riêng biệt mà mỗi người sẽ phải chu toàn trọn vẹn. Chẳng hạn như việc làm cha, mẹ hay việc làm con cái, tuy nghe đơn giản nhưng lại là những bổn phận mà không phải ai cũng có thể chu toàn được. Hay sứ vụ mà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta có thể được thể hiện rõ thông qua các chức vụ như Ban Điều Hành, Ban Hành Giáo, các ban chuyên môn,... Chúng ta hãy noi gương và khẩn cầu lên thánh Gioan Tẩy Giả giúp chúng ta luôn sẵn sàng nói “có” với mỗi sứ vụ của Chúa, mở tâm hồn chúng ta ra để đón nhận ân sủng được ban từ ơn trên. Qua đó, với việc kiên định hoàn thành bổn phận Chúa trao, chúng ta cũng đang dọn đường cho Thiên Chúa như cách mà thánh Gioan Tẩy Giả đã làm.

Thánh lễ kết thúc khi nắng đã bắt đầu len lỏi vào từng ngóc ngách của thánh đường. Với bề dày lịch sử hơn 67 năm hình thành và phát triển của Giáo xứ, nhờ có Thánh Gioan Tẩy Giả cầu bầu và bảo trợ ngay từ những ngày tháng đầu tiên mà Giáo xứ không ngừng lớn mạnh và trở thành “cây cải” nơi trần thế để chim chóc đến mà làm tổ dưới bóng. Xin Thánh Gioan Tẩy Giả sẽ luôn bảo vệ, cầu bầu và nâng đỡ cho Giáo xứ, cho mỗi người chúng ta, để mỗi chúng ta biết cách chung tay, góp sức không ngừng phát triển Giáo xứ thông qua việc chu toàn trách nhiệm, bổn phận của chính mình với tha nhân và với cộng đồng.

 
img 7210
 
 


 
 
 
Tin: Gia Hân
Ảnh: Thế Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây