Giáo xứ Vinh Hương

Ba “công nghệ” để củng cố đức tin

Thứ ba - 25/06/2024 21:27
Ba “công nghệ” để củng cố đức tin

Trí tuệ nhân tạo, ứng dụng, mạng xã hội… Giáo hội công giáo dùng các công cụ mạnh mẽ này để truyền giáo, củng cố đức tin cho giáo dân.


1. Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều khả năng, công cụ này có thể rất hữu ích công việc mục vụ, tạo các hình ảnh để dạy giáo lý, biên soạn tài liệu, thư từ, quản lý cơ sở dữ liệu, hành chính, làm thực đơn cho các trại hè để phù hợp theo nhu cầu của trẻ em. Nhưng quan trọng là trí tuệ nhân tạo phải được quản lý chặt chẽ như Đức Phanxicô đã nói trong Hội nghị G7 vừa qua, ngài nhấn mạnh đến sự cần thiết phải quản lý đạo đức với công nghệ này, vì dựa vào máy chúng ta có thể xa người khác. Cho đi, hiện diện và chia sẻ là cần thiết với người tín hữu kitô dù trí tuệ nhân tạo đã tăng cường khả năng của con người, nhưng chứng từ vẫn là điều gì đó chỉ thuộc về con người và chỉ con người mới có thể và sẽ là những chứng nhân đích thực cho đức tin.

2. Ứng dụng để cầu nguyện và suy niệm

Có nhiều ứng dụng có thể giúp việc cầu nguyện trong giờ Kinh Phụng vụ, lần chuỗi, lấy thông tin về các thánh, đọc các bài đọc trong thánh lễ, nghe các bài suy niệm Kinh thánh, đọc các tác phẩm tâm linh. Magnificat cung cấp ứng dụng để theo dõi lời cầu nguyện buổi sáng, các thánh lễ, bài suy niệm, cuộc đời của thánh trong ngày, kinh tối, lời cầu nguyện hàng ngày trên điện thoại thông minh. Ứng dụng Youpray cung cấp một số định dạng cho lời cầu nguyện ngắn dưới 10 phút mỗi ngày: phúc âm, suy niệm… Đó là các chương trình phát ngắn nghe ở nhà, trong xe, xe điện ngầm hoặc khi đi bộ. Ngoài ra có nhiều trang web cầu nguyện trên mạng ở các đền thánh. Nhờ các công cụ này, việc cầu nguyện và đào sâu đức tin sẽ dễ dàng hơn!

3. Mạng xã hội

Nếu được dùng tốt, các phương tiện truyền thông xã hội sẽ rất hữu ích. Nhưng cũng có nhiều người hủy đăng ký vì họ phải xem những nội dung không thích hợp làm phí thời gian. Nhưng dù sao các công cụ này cũng giúp nhiều người đến với Tin Mừng, với những người ở xa Giáo hội. Nhờ mạng xã hội, họ theo dõi các trang truyền thông, các trang giáo dân, giáo phận, các hội đồng giám mục, thông tin Vatican và giáo hoàng Phanxicô.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây