Giáo xứ Vinh Hương

Các Giám mục Mexico cảnh báo việc can thiệp bầu cử bằng bạo lực

Thứ tư - 06/03/2024 18:11
Các Giám mục Mexico cảnh báo việc can thiệp bầu cử bằng bạo lực
Vào ngày 02/6 tới đây, Mexico có một cuộc bỏ phiếu lớn của 99 triệu người, để chọn ra 20.000 quan chức. Các Giám mục cảnh báo về một cuộc bầu cử có sự can thiệp của bạo lực.

 

Cuộc bầu cử ở quốc gia châu Mỹ Latinh sẽ mang tính lịch sử cả về số cử tri bỏ phiếu kỷ lục lẫn các vị trí cần được lấp đầy. Người Mexico sẽ bầu ra một tổng thống mới và 628 thành viên của Quốc hội, cũng như 9 trong số 32 thống đốc bang và các quan chức địa phương khác trong tổng số 20.000 vị trí được bầu.

Trong một sứ điệp gửi đến quốc gia hôm Chúa nhật, hơn 120 Giám mục Mexico cảnh báo không để bạo lực ảnh hưởng đến cuộc bầu cử: “Nền dân chủ bầu cử trộn lẫn với tội phạm có tổ chức là một kết hợp hoàn toàn không thể chấp nhận được, một dấu hiệu của nạn tham nhũng tồi tệ nhất cần phải tránh bằng mọi giá”.

Các Giám mục bày tỏ lo ngại về một hiệp ước giữa các nhóm tội phạm và tội phạm có tổ chức nhằm giả vờ tổ chức các cuộc bầu cử ôn hoà.

Với tình trạng của đất nước, trong đó mỗi năm ghi nhận 30.000 vụ giết người, hầu hết đều liên quan đến buôn bán ma tuý, các vị mục tử kêu gọi chiến dịch bầu cử ôn hoà và mời gọi công dân tránh thái độ thờ ơ, dửng dưng.

Các Giám mục hy vọng tiến trình bầu cử năm 2024 sẽ là một ví dụ về sự văn minh phù hợp với văn hoá dân chủ mà người Mexico đã xây dựng và hoàn thiện trong những thập kỷ gần đây, và tin rằng các quan chức của các tổ chức bầu cử sẽ hành động vô tư và công bằng, có đạo đức và năng lực chuyên môn, để đảm bảo quy trình diễn ra hợp pháp và mọi bất thường xảy ra đều được khắc phục kịp thời.

Các Giám mục kêu gọi người Mexico tránh các cuộc tấn công và ám sát các ứng cử viên, chính trị gia, người thân, nhà báo và các công dân khác liên quan đến các cuộc bầu cử, vốn đã gia tăng trong những tuần gần đây. Thực tế, từ ngày 04/06 năm ngoái đến ngày 07/02 năm nay đã có 33 nhân vật chính trị bị ám sát, trong đó có 16 ứng cử viên tương lai.

Cuối cùng, các Giám mục chỉ ra rằng các chiến dịch bầu cử phải ủng hộ việc thực hiện bỏ phiếu tự do, có thông tin và bí mật, không thao túng hoặc lừa dối, không có sự can thiệp quá mức từ các cơ quan chính phủ hoặc bất kỳ hình thức nào khác.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây