Giáo xứ Vinh Hương

Các Giám mục Pháp lên án dự luật chấm dứt sự sống

Thứ ba - 12/03/2024 20:56
Một loại thuốc được dùng để kết thúc sự sống bằng "euthanasia"  (AFP or licensors)
Một loại thuốc được dùng để kết thúc sự sống bằng "euthanasia" (AFP or licensors)

Tố cáo dự luật dành cho việc chấm dứt sự sống, được Tổng thống Emmanuel Macron trình bày trên nhật báo La Croix và Libération vào Chúa Nhật ngày 10/3/2024, Đức Cha Éric de Moulins-Beaufort nói rằng một đạo luật như vậy, “bất cứ điều gì chúng ta muốn, sẽ khiến toàn bộ hệ thống y tế của chúng ta hướng tới cái chết như một giải pháp”.

 

Dự luật mở ra khả năng tìm đến “sự hỗ trợ để chết”, trong những điều kiện nghiêm ngặt, nghĩa là chỉ dành cho người lớn, có khả năng nhận thức đầy đủ và mắc một căn bệnh nan y với tiên lượng ngắn hạn hoặc trung hạn; và cuối cùng là đau khổ - thể xác hoặc tâm lý, cả hai thường đi đôi với nhau - dai dẳng, tức là không thể giảm bớt được”. Tổng thống Macron hoan nghênh dự luật này là “luật huynh đệ, một luật dung hòa quyền tự chủ của cá nhân và tình liên đới của quốc gia”.

Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp phê bình: “Gọi một văn bản mở ra cả trợ tử và an tử là ‘luật huynh đệ’ là một sự lừa dối. Một đạo luật như thế này, dù muốn hay không, sẽ khiến toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta hướng đến giải pháp là cái chết”.

Ngài nói thêm: “Đất nước của chúng ta, lẽ ra, bắt đầu từ luật Claeys-Leonetti, phải trở thành một quốc gia đi đầu trong lĩnh vực chăm sóc cuối đời. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với La Croix, Tổng thống Cộng hòa đã trình bày một văn bản soạn sẵn về cái mà ông gọi là ‘giúp đỡ để chết’, nhưng dành cho chăm sóc cuối đời những lời hứa mơ hồ với những con số hoàn toàn phỏng chừng. Những gì được công bố không đưa đất nước chúng ta hướng tới sự sống hơn mà hướng tới cái chết như một giải pháp cho sự sống. Tôi đã nói điều này như nhiều người khác và tôi nhắc lại: Người Pháp sẽ không nhìn nhận sự kết thúc sự sống theo cách tương tự nếu chăm sóc cuối đời là một thực tế cho tất cả mọi người và ở mọi nơi, như được quy định trong luật năm 1999. Không những không có gì được thực hiện trong thời gian gần đây để cung cấp dịch vụ chăm sóc cuối đời ở những nơi chưa có, mà nguồn lực của một số dịch vụ hiện có còn bị cắt giảm hơn nữa. Đây là sự thật”. 

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây