Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC Phanxicô: Di sản của Thánh Columban giúp Giáo hội phong phú

Thứ hai - 24/06/2024 21:14
ĐTC Phanxicô
ĐTC Phanxicô

Trong thông điệp gửi đến các tham dự viên Cuộc họp quốc tế lần thứ XXV của các Hiệp hội Columban nhân “Ngày Columban năm 2024”, được cử hành tại Piacenza, Ý, từ ngày 22 đến 23/6/2024, Đức Thánh Cha nói rằng di sản của Thánh Columban giúp Giáo hội phong phú.

 

“Ngày Columban năm 2024” được cử hành tại miền đất mà Thánh Columban, nhà truyền giáo người Ai Len đã đến truyền giáo ở Châu Âu trong thời Trung Cổ, đã thành lập tu viện cuối cùng của ngài ở thị trấn nhỏ Bobbio vào năm 614.

Một mạng lưới tình bạn văn hóa và tinh thần

Trong thông điệp, Đức Thánh Cha gọi “Ngày Columban” là lý do để vui mừng. Ngài nói: “Trong 25 năm qua, anh chị em đã gặp nhau nhân danh vị viện phụ vĩ đại người Ai Len và đã thành công trong việc tạo ra một mạng lưới tình bạn văn hóa và tinh thần ở khu vực châu Âu nơi Thánh Columban và các bạn của ngài để lại dấu ấn về sự hiện diện hữu ích của họ”.

Đức Thánh Cha khen ngợi rằng “Việc kỷ niệm của anh chị em không chỉ mang tính lịch sử”, mà đúng hơn là “nhằm mục đích nâng cao sự hiểu biết về Thánh Columban và di sản của ngài như một nguồn làm phong phú cho cả Giáo hội và xã hội dân sự trong thời đại chúng ta”.

Sứ điệp của Thánh Columban vẫn luôn hợp thời

Ngay cả khi có “sự khác biệt lớn giữa châu Âu ngày nay với châu Âu thế kỷ thứ sáu và thứ bảy”, và “giữa lối sống của chúng ta với mô hình được vị thánh viện phụ và các bạn đồng hành của ngài đề xuất”, Đức Thánh Cha thừa nhận rằng những khác biệt đó, làm cho “chứng tá của Thánh Columban trở nên đặc biệt đánh động và thực sự hấp dẫn đối với chúng ta, những người đang đắm chìm trong chủ nghĩa duy vật thực tế và một loại chủ nghĩa tân ngoại giáo”.

Khi nhắc lại rằng các tu sĩ Ai Len thời đó đã trở thành những người hành hương và truyền giáo, những người đã tái truyền giáo cho những khu vực rộng lớn của một lục địa “nơi mà những thành quả đầu mùa của Kitô giáo có nguy cơ bị mất đi”, Đức Thánh Cha ca ngợi những đóng góp nổi bật của họ cho các lĩnh vực tâm linh, học tập và đạo đức. Ngài nhấn mạnh: “Cuộc sống và công việc của các tu sĩ Columban mang tính quyết định đối với việc bảo tồn và đổi mới nền văn hóa châu Âu”.

Khám phá các cách thế làm phong phú đức tin

Đức Thánh Cha đưa ra lời kêu gọi: “Trong thời đại của chúng ta, chúng ta cần được nuôi dưỡng từ “nhựa sống” quan trọng của Tin Mừng, và “khám phá những cách thể hiện đức tin và văn hóa của họ với lòng trung thành đầy sáng tạo với những truyền thống phong phú của họ”.

Khi làm như vậy, các tu sĩ Columban “sẽ có thể đóng góp vào việc xây dựng một Châu Âu gồm các dân tộc sống hòa hợp, cạnh nhau”, khi họ “bảo tồn nét đặc sắc của mình”, trong khi vẫn “cởi mở để gặp gỡ và đối thoại”.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây