Giáo xứ Vinh Hương

Lời khuyên của Đức Phanxicô cho các linh mục để họ không bị “loạn thần kinh”

Thứ ba - 20/02/2024 19:49
Ngày 8 tháng 2 năm 2024, Đức Phanxicô tham dự hội nghị đào tạo linh mục
Ngày 8 tháng 2 năm 2024, Đức Phanxicô tham dự hội nghị đào tạo linh mục


Tôi sợ những người có tất cả các câu trả lời,” ngày thứ năm 8 tháng 2, Đức Phanxicô lên tiếng trong cuộc gặp với hơn ba ngàn linh mục dự hội nghị quốc tế đào tạo linh mục tại Hội trường Phaolô VI. Trong bài phát biểu, ngài đưa ra lời khuyên các linh mục để họ không bị “loạn thần kinh”.
 

Với chủ đề “Vẻ đẹp của việc trở thành linh mục ngày nay”, sự kiện quy tụ các linh mục từ 60 quốc gia trên thế giới về Rôma được các bộ Giáo sĩ, bộ Truyền giáo và các Giáo hội Đông phương tổ chức từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 2. Trong bài phát biểu, Đức Phanxicô nhấn mạnh đến sự trưởng thành của các linh mục (có gần 400.000 linh mục trên thế giới) : “Chúng ta cần các linh mục hoàn toàn là con người”. Ngài trích lời một linh mục lớn tuổi nói: “Khi một linh mục không có khả năng chơi với trẻ em, linh mục đó thất bại.” Một linh mục “chua cay” thì không khác gì một “ông độc thân già”.

Ngài chỉ trích các linh mục không có “khả năng phục vụ”, các linh mục “ích kỷ, đi theo con đường kinh doanh, hoặc họ có thói thời thượng. Khi tính thời thượng đi vào trái tim của linh mục, nó sẽ làm hỏng mọi thứ.” Ngài cho rằng, “gốc rễ của bất kỳ hình thức lạm dụng nào” là “sự tách rời khỏi thực tế và cảm thấy mình toàn năng”.

Biết sống một cách nhân bản

Ngài xin các linh mục dùng “tất cả năng lượng và nguồn lực của họ để chăm sóc việc đào tạo con người”. Ngài hy vọng các linh mục sẽ biết cách sống nhân bản, để ơn gọi của họ không phải là một hình thức trá hình tôn giáo, nhưng là một lối sống.

Việc đào tạo linh mục không được “cá biệt” nhưng phải được hưởng lợi từ sự đóng góp của tất cả thành phần “giáo dân nam nữ, người độc thân, các cặp vợ chồng, người già và người trẻ. Linh mục không sinh ra từ thế hệ tự phát. Hoặc họ là người của dân Chúa, hoặc họ là nhà quý tộc bị loạn thần kinh,” ngài nhấn mạnh, đi ra khỏi bài soạn sẵn.

Nhắc lại những lời của Đức Phaolô VI, ngài xin các linh mục hãy “làm chứng trước khi làm chủ, khi một linh mục không có khả năng làm chứng thì điều đó thật đáng buồn. Làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa là điều quan trọng duy nhất”.

Ngài xin các linh mục đừng mệt mỏi trong việc có lòng thương xót: “Xin luôn tha thứ, vì giáo dân đến xưng tội là để được tha thứ chứ không phải để học bài học thần học hay đền tội.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây