Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC Phanxicô nói với các thị trưởng của Ý: "Hãy sống tốt và anh chị em sẽ thay đổi được thời thế"

Thứ hai - 11/12/2023 06:59
ĐTC Phanxicô nói với các thị trưởng của Ý: "Hãy sống tốt và anh chị em sẽ thay đổi được thời thế"
Tiếp các thị trưởng của Ý vào sáng thứ Hai ngày 11/12/2023, Đức Thánh Cha nhắc lại câu nói nổi tiếng của Thánh Ambrosio, bổn mạng của các thị trưởng: "Anh chị em suy nghĩ: thời thế thật tồi tệ, thời thế mệt mỏi, thời thế khó khăn. Hãy sống tốt và anh chị em sẽ thay đổi được thời thế".
 

Trong diễn văn, Đức Thánh Cha lưu ý về vai trò trung gian của các thị trưởng giữa Nhà nước và các miền, liên kết tổng thể với các bộ phận, trung tâm với ngoại vi, công ích với sự quan tâm đến các cá nhân, để mỗi công dân, đặc biệt là những người gặp phải những tình huống khó khăn, cảm thấy sự gần gũi cụ thể của cộng đồng dân sự. Do đó, các thị trưởng phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau như an ninh và trật tự công cộng trong một lãnh thổ nhất định, các dịch vụ khác nhau cho người dân và cộng đồng. Và Đức Thánh Cha suy tư về ba trong những thách đố đối với các thị trưởng.

"Hãy giữ trật tự và trật tự sẽ cứu bạn"

Trước hết là trật tự công cộng. Đức Thánh Cha lưu ý rằng khía cạnh này thường đòi phải kết hợp việc tôn trọng luật pháp với sự quan tâm đến con người. "Luật pháp và nhân đạo cùng nhau, để đưa ra các quy định để áp dụng cần thiết, đồng thời tiếp cận những người mắc lỗi với sự tôn trọng thích đáng, dung hòa việc bảo vệ nạn nhân với việc đối xử công bằng với người có tội".

Đức Thánh Cha mời gọi các thị trưởng nhớ câu châm ngôn cổ xưa: "hãy giữ trật tự và trật tự sẽ cứu bạn". Ngài giải thích: "Bởi vì trật tự công cộng không thể được quản lý nếu không có trật tự cá nhân và nội bộ. Nhưng khi có điều này, trách nhiệm đối với trật tự công cộng được coi là lời kêu gọi tạo ra bầu không khí chung sống hài hòa, nhờ đó những khó khăn có thể được đối mặt và giải quyết". Ngài kêu gọi họ thực hiện trách nhiệm bằng lương tâm và sự cống hiến.

Đoàn kết các nỗ lực để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta

Tiếp đến, Đức Thánh Cha suy tư về các vấn đề quan trọng về môi trường và nhắc nhở rằng vấn đề này trở thành những trường hợp khẩn cấp và liên quan đến tất cả mọi người. Ngài mời gọi các thị trưởng "quản lý các nguồn lực sẵn có một cách tốt nhất có thể và đưa các nhà khai thác công và tư nhân vào sức mạnh tổng hợp. Điều quan trọng và cấp bách, trong hiện tại và tương lai, là đoàn kết các nỗ lực để bảo vệ, kịp thời và với tầm nhìn xa, ngôi nhà chung của chúng ta".

Đón tiếp, đồng hành, thăng tiến và hội nhập người di dân

Thách đố cuối cùng là những làn sóng di dân. Đức Thánh Cha nhắc lại rằng những người di dân "là những khuôn mặt chứ không phải những con số: những người không thể bị phân loại cách đơn giản, nhưng nên được vòng tay ôm; những người anh chị em cần được giải thoát khỏi những vòi bạch tuộc của các tổ chức tội phạm, những người có khả năng đánh giá không thương tiếc về những bất hạnh của họ. Ngài mời gọi đón tiếp, đồng hành, thăng tiến và hội nhập người di dân. (CSR_5016_2023)

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây