Giáo xứ Vinh Hương

Kinh Truyền Tin (17/12): Trở nên chứng nhân của ánh sáng

Chủ nhật - 17/12/2023 18:41
Kinh Truyền Tin (17/12): Trở nên chứng nhân của ánh sáng

Chúa Nhật 17/12, Đức Thánh Cha mừng sinh nhật thứ 87. Buổi sáng, nhiều trẻ em và gia đình được hỗ trợ bởi Phòng khám Santa Marta đã đến chúc mừng sinh nhật Đức Thánh Cha. Ngài đã cùng cắt bánh sinh nhật với các trẻ em. Lúc 12 giờ trưa, Đức Thánh Cha đã đến cửa sổ Dinh Tông Toà để chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha có bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật thứ 3 Mùa Vọng.
 

Bài huấn dụ trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay, Chúa nhật thứ ba Mùa Vọng, Tin Mừng nói với chúng ta về sứ mạng của Gioan Tẩy Giả (x. Ga 1,6-8,19-28), cho thấy ông là vị tiên tri được Thiên Chúa sai đến để “làm chứng cho ánh sáng”. (câu 8). Chúng ta hãy suy ngẫm về điều này: làm chứng cho ​​ánh sáng.

Lời chứng. Gioan Tẩy giả chắc chắn là một người lạ thường. Người ta đổ xô đến nghe ông, bị thu hút bởi lối sống của ông, lối sống chính trực và chân thành (xem cc. 6-7). Lời chứng của ông thể hiện qua sự thẳng thắn trong ngôn ngữ, sự trung thực trong cách cư xử, sự khổ hạnh trong cuộc sống của ông. Tất cả những điều này khiến ông khác biệt với những người nổi tiếng và quyền lực khác cùng thời, những người trái ngược đầu tư rất nhiều vào ngoại hình. Những người như ông, ngay thẳng, tự do và can đảm, là những nhân vật sáng ngời, hấp dẫn: họ khuyến khích chúng ta vượt lên trên sự tầm thường và trở thành mẫu mực về cuộc sống tốt đẹp cho người khác. Chúa gửi những người nam nữ như thế đến mọi thời đại. Chúng ta có biết cách nhận ra họ không? Chúng ta có cố gắng học hỏi từ lời chứng của họ và tự vấn bản thân không? Hay chúng ta để mình bị mê hoặc bởi những nhân vật thời trang? Và chúng ta chạy theo những thái độ hời hợt.

Ngược lại, Gioan tỏa sáng khi ông làm chứng cho ánh sáng. Nhưng ánh sáng của ông là gì? Chính ông đã trả lời chúng ta khi ông nói rõ ràng với đám đông đến nghe ông rằng ông không phải là ánh sáng, không phải là Đấng Messia (xem câu 19-20). Ánh sáng là Chúa Giêsu, Chiên Thiên Chúa, “Thiên Chúa cứu độ”. Chỉ có Người cứu chuộc, giải thoát, chữa lành và soi sáng. Vì lý do này, Gioan là “tiếng nói” đồng hành cùng những người anh em đến với Lời; ông phục vụ mà không tìm kiếm danh dự và địa vị: ông là ngọn đèn, trong khi ánh sáng là Chúa Kitô hằng sống (xem cc. 26-27; Ga 5,35).

Anh chị em thân mến, gương của Gioan Tẩy Giả dạy chúng ta ít nhất hai điều. Thứ nhất, chúng ta không thể tự cứu mình: chỉ nơi Thiên Chúa chúng ta mới tìm được ánh sáng sự sống. Thứ hai, mỗi người chúng ta, với sự phục vụ, gắn kết, khiêm nhường, với chứng tá cuộc sống - luôn với ân sủng của Thiên Chúa - có thể trở thành ngọn đèn soi sáng và giúp người khác tìm ra con đường gặp gỡ Chúa Giêsu.

Vì vậy, chúng ta tự hỏi: làm thế nào tôi, trong môi trường nơi tôi đang sống, không phải một ngày xa xôi mà ngay bây giờ, trong Giáng sinh này, có thể trở thành chứng nhân của ánh sáng, chứng nhân của Chúa Kitô?

Xin Mẹ Maria, tấm gương thánh thiện, giúp chúng ta trở thành những người nam nữ phản chiếu Chúa Giêsu, ánh sáng đến trong thế gian.

---

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nhắc lại hôm qua tại Đền Thánh Đức Mẹ Luján ở Argentina, ĐHY Eduardo Pironio đã được phong chân phước. Ngài là vị mục tử khiêm nhường và nhiệt thành, chứng nhân của hy vọng, là người bảo vệ người nghèo. Ngài đã cộng tác với thánh Gioan Phaolô II trong việc cổ võ cho giáo dân và các Ngày Giới trẻ Thế giới.

Kế đến, Đức Thánh Cha cũng nhớ đến hàng ngàn người di cư băng rừng Darién giữa Colombia và Panamá. Nhiều người, trong đó có phụ nữ và trẻ em bị lừa với những lời hứa hão huyền. Nhiều người đã bỏ mạng trong rừng sâu. Đức Thánh Cha kêu gọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế để hỗ trợ và ngăn chặn thảm hoạ này.

Đặc biệt, Đức Thánh Cha kêu gọi “đừng quên anh chị em chúng ta đang đau khổ vì chiến tranh ở Ucraina, Palestine và Israel cũng như các khu vực xung đột khác. Ước gì lễ Giáng sinh đang đến gần củng cố sự dấn thân mở ra những con đường hòa bình”. Đức Thánh Cha ghi nhận: “Tôi tiếp tục nhận được tin tức rất nghiêm trọng và đau đớn từ Gaza. Thường dân không có vũ khí phải hứng chịu các vụ đánh bom và xả súng. Và điều này thậm chí còn xảy ra bên trong khu phức hợp giáo xứ Thánh Gia, nơi không có những kẻ khủng bố mà chỉ có các gia đình, trẻ em, người bệnh và người khuyết tật, các nữ tu. Một người mẹ và con gái của bà, bà Nahida Khalil Anton và con gái Samar Kamal Anton, đã thiệt mạng và những người khác bị thương khi họ đi đến phòng vệ sinh, do những tay súng bắn tỉa. Ngôi nhà của các Nữ tu Mẹ Teresa bị hư hại và máy phát điện của họ bị trúng đạn. Có người nói: ‘Đó là khủng bố, đó là chiến tranh’. Vâng, đó là chiến tranh, đó là khủng bố. Đây là lý do tại sao Kinh thánh nói rằng ‘Thiên Chúa khiến chiến tranh chấm dứt… Ngài bẻ gãy cung và giáo’ (xem Tv 46,9)”. Đức Thánh Cha mời gọi mọi người cầu nguyện xin ơn hoà bình cho những nơi có chiến tranh này.

Cuối cùng, theo truyền thống hằng năm vào Chúa Nhật thứ III Mùa Vọng, mọi người mang tượng Chúa Hài Đồng đến buổi đọc Kinh Truyền Tin để Đức Thánh Cha làm phép. Vì vậy, Đức Thánh Cha đã làm phép các tượng Chúa Hài Đồng được các tín hữu giơ cao, và ngài mời gọi họ mang tượng Chúa về đặt trong mang cỏ của gia đình và cầu nguyện với Chúa Hài đồng.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây