Giáo xứ Vinh Hương

Toàn văn Sứ điệp Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ III năm 2023

Chủ nhật - 18/06/2023 19:04
Toàn văn Sứ điệp Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ III năm 2023
WHĐ (18.06.2023)Sáng ngày 15.06, Phòng báo chí Toà Thánh đã công bố sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ III, sẽ được cử hành vào ngày 23.07.2023.
Dưới đây là toàn văn Sứ điệp của Đức Thánh Cha:

 

Ðời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người (Lc 1, 50)

Anh chị em thân mến!

Ðời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Lc 1, 50). Đây là chủ đề của Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi lần thứ III, và chủ đề này đưa chúng ta trở lại với một cuộc gặp gỡ tràn đầy niềm vui giữa cô thiếu nữ Maria và người chị cao tuổi Elizabeth (x. Lc 1, 39-56). Được tràn đầy Chúa Thánh Thần, bà Elizabeth đã ngỏ lời với Mẹ Thiên Chúa bằng những lời mà hàng thiên niên kỷ sau vẫn tiếp tục vang vọng trong lời cầu nguyện hàng ngày của chúng ta: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (c. 42). Chúa Thánh Thần, Đấng trước đó đã ngự xuống trên Đức Maria, thôi thúc Mẹ đáp lại bằng lời Kinh Magnificat, trong đó Mẹ công bố rằng lòng thương xót của Chúa trải qua từ đời nọ tới đời kia. Cũng một Thần Khí này chúc lành và đồng hành với mỗi cuộc gặp gỡ phong phú giữa các thế hệ khác nhau: giữa ông bà và cháu chắt, giữa người trẻ và người già. Như Đức Maria đã làm cho bà Elizabeth, Thiên Chúa muốn những người trẻ mang lại niềm vui cho tâm hồn của những người cao tuổi, và rút ra sự khôn ngoan từ những trải nghiệm của họ. Nhưng, trên hết, Chúa không muốn chúng ta bỏ rơi những người già cả hoặc đẩy họ ra bên lề cuộc sống, như điều bi thảm vẫn thường xảy ra trong thời đại chúng ta.

Năm nay, Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người cao tuổi diễn ra gần với Ngày Giới trẻ Thế giới. Cả hai cử hành này đều nhắc nhở chúng ta về sự “vội vã” (xem c. 39) mà Đức Maria lên đường đi thăm bà Elizabeth. Do đó, hai ngày này mời gọi chúng ta suy tư về mối dây liên kết giữa người trẻ và người già. Chúa kỳ vọng rằng những người trẻ, qua mối tương quan của họ với những người lớn tuổi, sẽ nhận ra rằng họ được mời gọi để nuôi dưỡng ký ức và nhận ra vẻ đẹp của việc được thuộc về một lịch sử lớn hơn nhiều. Bầu bạn với một người cao niên có thể giúp người trẻ nhìn cuộc sống không chỉ ở khía cạnh hiện tại và nhận ra rằng không phải mọi thứ đều phụ thuộc vào họ và khả năng của họ. Đối với người cao tuổi, sự hiện diện của một người trẻ trong cuộc đời họ có thể mang lại cho họ hy vọng rằng những trải nghiệm của họ sẽ không bị mất đi và những ước mơ của họ có thể trở thành hiện thực. Chuyến viếng thăm của Đức Maria đến với bà Elizabeth và sự nhận thức chung của các ngài về lòng thương xót của Chúa trải qua từ đời nọ tới đời kia, nhắc nhở chúng ta rằng, một mình, chúng ta không thể tiến lên phía trước, càng không thể tự cứu lấy mình, và rằng sự hiện diện và hoạt động của Thiên Chúa luôn được thể hiện trong một điều gì đó vĩ đại hơn, đólịch sử của một dân tộc. Chính Đức Maria đã nói như vậy trong kinh Magnificat, khi Mẹ tràn ngập hân hoan trong Thiên Chúa, Đấng, khi trung thành với lời hứa với tổ phụ Abraham, đã thực hiện những điều kỳ diệu đầy mới lạ và bất ngờ (x. các câu 51-55).

Để hiểu rõ hơn cách hành động của Thiên Chúa, chúng ta hãy nhớ rằng cuộc đời của chúng ta là để được sống một cách tròn đấy, và những hy vọng và ước mơ lớn nhất của chúng ta không đạt được ngay lập tức, mà thông qua một tiến trình lớn lên và trưởng thành, trong đối thoại và trong mối tương quan với người khác. Những người chỉ tập trung vào hiện tại, vào tiền bạc và của cải, vào việc “có tất cả ngay bây giờ”, là những người mù quáng trước cách thức hành động của Thiên Chúa. Kế hoạch yêu thương của Ngài trải dài trong quá khứ, hiện tại và tương lai; bao trùm và kết nối các thế hệ. Kế hoạch này vĩ đại hơn chúng ta, nhưng gồm gói mỗi chúng ta, và mời gọi chúng ta mọi lúc để tiếp tục tiến về phía trước. Đối với những người trẻ, điều này có nghĩa là sẵn sàng thoát ra khỏi hiện tại phù du mà thực tế ảo có thể trói buộc chúng ta, ngăn cản chúng ta làm điều gì đó hữu ích. Đối với người lớn tuổi, điều này có nghĩa là không dừng lại ở việc bị mất đi thể lực và tơ tưởng với sự tiếc nuối về những cơ hội đã bỏ lỡ. Tất cả chúng ta hãy nhìn về phía trước! Hãy để cho mình được ân sủng của Thiên Chúa nhào nặn, ân sủng mà, từ đời nọ tới đời kia, giải thoát chúng ta khỏi sức ì và khỏi sự đắm chìm trong quá khứ.

Trong cuộc gặp gỡ giữa Đức Maria và bà Elizabeth, giữa người trẻ và người già, Thiên Chúa hướng chúng ta tới tương lai mà Ngài đang mở ra trước mắt chúng ta. Thật vậy, cuộc viếng thăm của Đức Maria và lời chào của bà Elizabeth mở mắt chúng ta trước bình minh của ơn cứu độ: qua cái ôm của các ngài, lòng thương xót của Thiên Chúa âm thầm đi vào lịch sử nhân loại giữa niềm vui tràn trề. Tôi khuyến khích mọi người suy tư về cuộc gặp gỡ này, hình dung giống như một bức ảnh chụp nhanh, cái ôm giữa người Mẹ trẻ của Thiên Chúa và người mẹ già của Thánh Gioan Tẩy Giả, và khắc ghi hình ảnh này vào tâm trí và tâm hồn như một biểu tượng sáng ngời.

Tiếp đến, tôi cũng mời anh chị em chuyển từ trí tưởng tượng sang hành động cụ thể để ôm lấy ông bà và những người lớn tuổi. Chúng ta đừng bỏ rơi họ. Sự hiện diện của ông bà và người cao tuổi trong các gia đình và cộng đoàn là một điều quý giá, vì sự hiện diện này nhắc nhở chúng ta rằng, chúng ta chia sẻ cùng một di sản và thuộc về một dân tộc có cội nguồn được bảo tồn. Từ những người cao tuổi, chúng ta nhận được món quà thuộc về Dân Thánh của Thiên Chúa. Giáo hội cũng như xã hội đều cần đến họ, vì họ mang lại cho hiện tại một quá khứ cần thiết để xây dựng tương lai. Chúng ta hãy tôn vinh họ, đừng từ chối bầu bạn với họ cũng như đừng tước đi sự đồng hành của họ với chúng ta. Mong sao chúng ta đừng bao giờ bỏ rơi người cao tuổi!

Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi muốn trở thành một dấu chỉ của niềm hy vọng tuy nhỏ bé nhưng cao quý cho họ và cho toàn thể Giáo hội. Tôi lập lại lời mời gọi tất cả mọi người – các giáo phận, giáo xứ, hiệp hội và cộng đoàn – hãy cử hành Ngày này và biến Ngày này thành dịp gặp gỡ vui vẻ và tươi mới giữa người già và người trẻ. Với các con, những người trẻ đang chuẩn bị lên đường đi Lisbon hoặc sẽ cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới tại các quốc gia của mình, cha muốn nhắn nhủ: trước khi lên đường, các con hãy đến thăm ông bà của các con hoặc một người già sống đơn độc! Những lời cầu nguyện của họ sẽ bảo vệ các con và các con sẽ mang trong tim mình phúc lành của cuộc gặp gỡ đó. Với những người lớn tuổi giữa chúng ta, tôi xin anh chị em hãy đồng hành với những người trẻ đang chuẩn bị cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới bằng lời cầu nguyện. Những người trẻ đó là câu trả lời của Thiên Chúa dành cho những lời cầu nguyện của anh chị em, là hoa trái của những gì anh chị em đã gieo trồng, và là dấu chỉ Thiên Chúa không bỏ rơi dân Ngài, nhưng luôn làm cho họ tươi trẻ lại bằng s sáng tạo của Chúa Thánh Thần.

Quý ông bà, quý anh chị em cao tuổi thân mến, xin phúc lành từ cái ôm giữa Đức Maria và bà Elizabeth tuôn tràn và lấp đầy tâm hồn anh chị em với sự bình an. Tôi ưu ái ban phép lành cho anh chị em. Và xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi.

 
Rôma, Đền thánh Gioan Latêranô, ngày 31 tháng 5 năm 2023
Lễ kính Đức Mẹ Thăm viếngElizabeth

PHANXICÔ
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: vatican.va (15.06.2023)

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây