Giáo xứ Vinh Hương

Nghệ sĩ là người chia sẻ giấc mơ của Chúa

Thứ sáu - 23/06/2023 19:20
Nghệ sĩ là người chia sẻ giấc mơ của Chúa

Trong buổi tiếp kiến các nghệ sĩ tại Nhà nguyện Sistine, sáng thứ Năm ngày 23/6, nhân cuộc gặp gỡ kỷ niệm 50 năm khai trương bộ sưu tập nghệ thuật hiện đại của Bảo tàng Vatican, Đức Thánh Cha cho rằng sự sáng tạo của nghệ sĩ là sự chia sẻ niềm say mê sáng tạo của Chúa. Nghệ sĩ là người chia sẻ giấc mơ của Chúa.

Đức Thánh Cha nói: “Là nghệ sĩ, anh chị em nhắc nhở chúng tôi rằng chiều kích mà chúng ta di chuyển, dù là vô thức, luôn là chiều kích của Thánh Thần. Nghệ thuật của anh chị em giống như một cánh buồm căng tràn sức gió của Thánh Thần và đẩy chúng ta tiến về phía trước”.

ĐTC tiếp kiến các nghệ sĩ
ĐTC tiếp kiến các nghệ sĩ
 

Theo Đức Thánh Cha, trong cuộc gặp gỡ với nghệ thuật, các biên giới không còn là những cản trở lớn, và các giới hạn trong trải nghiệm và hiểu biết của chúng ta mở rộng hơn. Mọi thứ dường như cởi mở và dễ tiếp cận. Nghệ sĩ trải nghiệm sự đơn sơ của trẻ em tràn đầy trí tưởng tượng và trực giác của người nhìn xa trông rộng nắm bắt thực tế. Điều này mang đến cho thế giới những điều mới mẻ và chưa từng có. Với tài năng, các nghệ sĩ đưa ra ánh sáng một điều gì đó đặc biệt, làm thế giới trở nên mới như Chúa phán trong Kinh Thánh (Is 43, 19; Kh 21, 15).

Nhà nguyện Sistine
Nhà nguyện Sistine
 

Đức Thánh Cha nói: “Do đó, sự sáng tạo của nghệ sĩ là sự chia sẻ niềm đam mê sáng tạo của chính Chúa. Anh chị em là những người chia sẻ giấc mơ của Chúa! Anh chị em có những đôi mắt biết ước mơ. Chỉ nhìn thôi thì chưa đủ; chúng ta còn cần có khả năng ước mơ”.

Ở điểm này Đức Thánh Cha nói thêm rằng, vì thế các nghệ sĩ có khả năng mơ về một thế giới mới, để đưa sự mới lạ vào lịch sử. Giống các ngôn sứ, nghệ sĩ có thể nhìn thấy mọi thứ ở cả chiều sâu và từ xa, giống như những người lính canh tập trung nhìn vào đường chân trời và nhận ra những thực tại sâu sắc hơn. Khi làm như vậy, nghệ sĩ được kêu gọi từ chối sức hấp dẫn của vẻ đẹp nhân tạo, mà về khía cạnh kinh tế là điều tạo ra sự bất bình đẳng. Thay vào đó, nghệ thuật của nghệ sĩ là một nghệ thuật cố gắng hành động như một lương tâm phê phán xã hội, vạch trần những sự thật hiển nhiên.

Nhà nguyện Sistine
Nhà nguyện Sistine
 

Đề cập đến cái đẹp của nghệ thuật, Đức Thánh Cha cho rằng nghệ thuật là cái đẹp, nhưng cũng có những cái đẹp phù phiếm. Tiêu chí để phân biệt đâu là cái đẹp thực sự của nghệ thuật đó là sự hài hoà. Hài hoà hiện hữu khi có các yếu tố khác nhau nhưng tạo nên một thể thống nhất. Điều này không dễ, chỉ có Thánh Thần mới có thể làm cho điều này khả thi, Người làm cho những khác biệt không trở thành xung đột, nhưng hoà hợp, và sự hiệp nhất không phải là đồng nhất nhưng mở ra cho sự đa dạng.

Nhà nguyện Sistine
Nhà nguyện Sistine
 

Đức Thánh Cha kết thúc diễn văn với lời nhắn nhủ: “Là nghệ sĩ, anh chị em có thể giúp cho mọi người dọn chỗ cho Thánh Thần. Khi chúng ta nhìn thấy công việc của Thánh Thần, Đấng tạo ra sự hài hòa từ những khác biệt nhưng không phá hủy hoặc tiêu chuẩn hóa chúng mà đưa chúng trở lại hài hòa, chúng ta sẽ hiểu được vẻ đẹp thực sự là gì. Vẻ đẹp là công việc của Thánh Thần tạo ra sự hài hòa”. 

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây