Giáo xứ Vinh Hương

Bài Sai!

Thứ bảy - 06/07/2013 20:00
Chia sẻ Tin Mừng CN 14 TN NC (Lc 10, 1-12, 17-20)
 
Cách nay 50 năm, nữ diễn viên Dolores Hart gây sững sờ Hollywood khi đưa ra một tuyên bố quan trọng: Cô rời bỏ Hollywood để gia nhập tu viện Dòng Nữ Chiêm Niệm Biển-Đức.
 
Tại sao một nữ diễn viên đang nổi như cồn lại từ bỏ công nghệ phim ảnh? Sự nghiệp diễn viên điện ảnh của cô cất cánh vào năm 1957. Khi còn là một sinh viên đại học trẻ, cô diễn lần đầu cùng Elvis Presley trong bộ phim đầu tay của anh, Loving You (Yêu Anh), trong đó cô là người đầu tiên hôn anh trên màn bạc.
 
Trong sáu năm, diễn suất với những tên tuổi lớn nhất trong kỹ nghệ phim ảnh, cô có cho mình 10 phim rất thành công, cộng thêm các vai diễn truyền hình và một đề nghị Giải Tony cho lần trình diễn đầu tiên trên [sân khấu] Broadway. Và cô đính hôn với một kiến trúc sư ở Los Angeles. Nhưng vào năm 1963, cô gia nhập Tu Viện Regina Laudis ở Bethlem (bang Connecticut).
 
Ngày nay, 50 năm sau, Mẹ Dolores Hart là tu viện trưởng. Trong cuốn tự truyện, “Lắng Nghe Con Tim: Hành trình một nữ diễn viên từ Hollywood đến Những Lời Khấn Trọng,” (The Ear of the Heart: An Actress’ Journey F-rom Hollywood to Holy Vows), đồng tác giả với người bạn cố tri Ric-hard DeNeut và phát hành ngày 07/05 - Mẹ Dolores thuật lại chuyện đời thú vị của Mẹ, từ khi sinh ra ở Chicago đến khi theo Đạo Công Giáo, từ những cuộc phiêu lưu ở Hollywood đến cuộc sống tu viện. Tựa đề cuốn sách lấy từ một trích dẫn do Thánh Biển Đức có nghĩa là lắng nghe với đôi tai tâm hồn tiếng Chúa gọi mời chúng ta đi theo Người.
 
Mẹ Dolores được ban đặc ân du hành bên ngoài tu viện trong một thời gian ngắn để giới thiệu cuốn sách. Năm 2012, với một đặc ân tương tự, Mẹ là nữ tu chiêm niệm đầu tiên từng bước trên thảm đỏ và tham dự Trao Giải Oscar vì một bộ phim tài liệu HBO về cuộc đời Mẹ, “Thiên Chúa vĩ đại hơn Elvis” (God Is the Bigger Elvis) được đề nghị giải “chủ đề phim tài liệu hay nhất”. Mẹ vẫn là thành viên Ban giám Khảo duy nhất của Viện Hàn Lâm Khoa Học và Nghệ Thuật Điện Ảnh,là một nữ tu.(Joseph Pronechen,Biên tập viên tờ Register.)
 
Trích thuật Tin Mừng của Thánh Luca hôm nay, Chúa Giêsu trao bài sai cho 72 môn đệ đi rao giảng Nước Chúa đã đến. Để có thể chu toàn hoàn hảo sứ vụ, Chúa nhắn nhủ những phương cách căn bản để thực hiện.“Một hôm, Chúa Giêsu chỉ định 72 môn đệ khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến,”(Lc 10, 1)
 
Cầu nguyện
 
“Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về,” (Lc 10, 2)
 
Sau mỗi khi đóng xong một cuốn phim, tâm hồn nữ diễn viên Dolores Hart cảm thấy trống rỗng, chán chường, vì phải chia tay với các bạn diễn, mới thân mật với nhau trên sàn diễn. Thấy thế, một người bạn đề nghị Dolores đến nhà dòng Biển Đức để tĩnh tâm và học hỏi lối sống và làm việc của các nữ tu là những người mà cô này cho là rất ổn định và đáng phục. Ban đầu Dolores có vẻ ngại ngần nhưng sau đó vẫn cứ đi thử. Cô đến tu viện sống vài ngày và không muốn trở về. Nhưng nhà dòng chưa nhận cô vào tu, vì còn nghi ngại thiện chí của nữ diễn viên đã thành danh khi mới 21 tuồi. Sau đó, cô thỉnh thoảng vẫn kín đáo đi tĩnh tâm ở nhà dòng Biển Đức. Hai năm sau, khi hội đủ điều kiện nhà dòng đưa ra, là cô đã lặng lẽ rời bỏ ánh sáng hào nhoáng, vào ngay đêm dạ hội ra mắt cuốn phim Come Fly With Me, để chính thức gia nhập dòng Biển Đức.
 
Như thế, nhờ tiên quyết cầu nguyện, kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa, cô Dolores Hart mới nghe được tiếng Chúa thân thương mời gọi làm môn đệ.“Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về,”
 
Hiệp thông & Dấn thân
 
Công việc truyền giáo đòi hỏi sự hiệp thông, gắn bó chặt chẽ với cộng đoàn, với Giáo Hội, chứ không thể hoạt động đơn lẻ làm anh hùng cô đơn. Người “sai các ông cứ từng hai người một”đi với nhau, hiệp tâm cầu nguyện, chia sẻ và đồng hành đi gieo, thì Chúa luôn hiện diện. “Ở đâu có hai, ba người họp lại vì danh Ta, thì có Ta ở đó, giữa họ”. (Mt 18, 19-20) Các môn đệ đã tuân thủ theo lời dạy như các ông Phaolô và Banaba. ( Cv 13,1), Phaolô và Xila, (Cv 15, 40), Phêrô và Gioan, (Cv 8, 14) Banaba và Máccô, (Cv 15, 40) Giuđa và Xila, Cv 15, 32). Các đấng đã hiệp thông mật thiết, hiệp lực cùng nhau, làm chứng nhân cho Chúa Giêsu.
 
“Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bày sói.” (Lc 10, 3)
 
Con đường Chúa Giêsu chọn và dẫn dắt môn đệ đi theo bao giờ cũng trái nghịch với thế gian. Cho nên “nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ Lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy”. (Ga 15,18-21)
 
Khó nghèo & Nhân ái
 
“Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép.” (Lc 10, 4)
 
Khi thi hành sứ vụ, không cậy vào sức mình, không dựa vào sức mạnh thế gian, như tiền bạc, của cải, quyền lực, cũng không phòng bị những phương tiện vật chất. Bởi vì người môn đệ chân truyền luôn phó thác đường đời vào tay Chúa Quan Phòng, chứ không vào bảo hiểm thế gian. Nếu đi rao giảng mà cứ mãi lệ thuộc vào phương tiện thế gian, đương nhiên sẽ bị thế gian khống chế, lợi dụng và sai bảo, thậm chí còn có thể còn chồng lại Đức Thầy mên yêu, Chúa Giêsu Kitô.
 
Mặc dù cuộc sống mới có đem lại rất nhiều thử thách, nhất là vào năm đầu, sơ Dolores đã tìm được nhiều sự yểm trợ tinh thần của các chị em nữ tu và của mẹ bề trên, người luôn đóng vai trò linh hướng sáng suốt và khôn ngoan khi phải bất ngờ thu nhận một đệ tử “không giống ai”, để biến nhân vật nổi tiếng hơn bất cứ ai mà bà từng thu nhận trở thành một nữ tu sống trọn lời khấn “khó nghèo, trong sạch, và vâng lời.”(Vietcatholic)
 
“Người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó.” (Lc 10, 7)
 
Với tấm lòng khiêm nhu, nhân ái, môn đệ Chúa vui lòng chấp nhận sự đón tiếp của đàn chiên, dù đơn sơ, đạm bạc hay xoàng xĩnh, tùy theo khả năng và lòng mến mộ. Không đòi hỏi, không phật lòng, bất bình, khó chịu. Cùng chia vui sẻ buồn với đàn chiên, không chút lấn cấn phân biệt giàu nghèo, sang hèn.
 
Phục vụ & Vị tha
 
“Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông.” (Lc 10, 9)
 
Những bệnh tật thể xác đã có những nơi chuyên chữa chạy, bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế. Nhưng những thương tích tâm hồn cần đến các y bác sĩ tâm linh chăm sóc điểu trị. Môn đệ Chúa được sai đến giúp dỡ những bệnh nhân này. Những con chiên ham vui lạc bầy, những người vô vọng, đau khổ vì tình đời, nghĩa phu thê, tình gia đình cần được tìm lại mái ấm, lòng hoán cải, đổi mới và tái hội nhập vào cộng đoàn dân Chúa.
 
Tuy nhiên, vẫn có những nơi, những người không chịu hoán cái trở về với Lòng Thương xót Chúa, thì người môn đệ của Chúa chẳng lấy làm phiền muộn, hay tức giận, mà vị tha, bỏ mặc ra đi.
 
“Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra quảng trường mà nói: Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin trả lại các ông. Tuy nhiên các ông phải biết điều này: Triều đại Thiên Chúa đã đến gần.” (Lc 10, 10-11)
 
Với tinh thần yêu thương, khiêm nhường, phục vụ, người môn đệ sẵn sàng đón nhận những phản ứng tiêu cực, khi gieo giống vào sỏi đá, bụi gai. Bình tĩnh chấp nhận các lời khiêu khích, chống báng, hiềm thù, vì là chứng nhân cho Đường, Chân Lý và Sự Sống của Chúa Giêsu. Nếu cũng nóng giận, phản pháo, đôi co, ăn thua, trả miếng thì đâu còn là chứng nhân thật. Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng khuyên nhủ: “Cần đổ đầy “Sự nhiệt thành, lòng yêu mến truyền giáo” trong con tim, lý trí của mình đã rồi tự nó sẽ lan tỏa ra xung quanh.”
 
Giữa những thử thách, con hãy nghĩ gian khổ sánh sao được vời nước Thiên Đàng. Đó là phương pháp của Chúa: “Phước cho ai khó nghèo, ai khóc lóc, ai chịu bắt bớ…vì Nước Thiên Đàng là của mình vậy.” (Đường Hy Vọng, số 695)
 
Lạy Chúa Giêsu, xin an ủi, khuyến khích và nâng đỡ tất cả những ai làm chứng nhân trong mọi môi trường truyền giáo, được can đảm, vững mạnh trước những thử thách nặng nề và trung kiên với sứ vụ Đi Gieo.
 
Lạy Mẹ Maria, xin cầu bầu, giúp đỡ chúng con sống đời chứng nhân thực thụ giữa xã hội đang chạy theo vật chất, hưởng thụ và bất nhân. Xin che chở và bảo vệ chúng con khỏi sa chước cám dỗ. Amen.

Nguồn tin: www.gpcantho

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây