Giáo xứ Vinh Hương

Sự đau khổ của tha nhân là nơi để gặp gỡ Chúa Kitô

Thứ năm - 04/07/2013 09:11

Bài chia sẻ Tin Mừng của Đức Giáo Hoàng vào sáng thứ tư, trong thánh lễ kính thánh Tô-ma tông đồ, tại nhà Thánh Martha.
 
Sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra với các tông đồ, nhưng Tô-ma vắng mặt: Chúa biết lý do tại sao ông không hiện diện. Với mỗi người chúng ta, Ngài dành cho thời gian mà Ngài cho là phù hợp nhất. Với Tô-ma, Ngài dành cho một tuần. Chúa Giêsu tỏ mình ra bằng chính các vết thương của mình: toàn bộ cơ thể Ngài đã sạch, đẹp, và toả  sáng, nhưng các vết thương vẫn còn đây. Và đến ngày Chúa trở lại trong vinh quang, chúng ta cũng sẽ nhìn thấy những vết thương ấy. Tô-ma muốn xỏ ngón tay mình vào các vết thương thì mới tin.
 
Ông hơi cứng đầu một chút. Nhưng Chúa đã dùng một người bướng bỉnh để làm cho chúng ta hiểu một điều tuyệt vời hơn. Tô-ma thấy Chúa, ông được mời gọi xỏ ngón tay vào vết thương bị đóng đinh, đặt bàn tay vào cạnh sườn thâm tím và ông đã không tuyên xưng rằng "Chúa đã sống lại thật". Không! Ông đã đi xa hơn, ông nói: "Lạy Thiên Chúa". Đây là người môn đệ đầu tiên nhìn nhận thiên tính của Chúa Kitô sau khi phục sinh. Và ông đã chúc tụng Thiên Chúa.
 
Và như vậy, chúng ta hiểu ý định của Chúa khi bắt ông phải chờ đợi: Từ sự hoài nghi dẫn đến lời khẳng định, không phải sự phục sinh mà khẳng định thiên tính của Ngài. Đường dẫn đến cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu-Thiên Chúa là những vết thương của Ngài. Không thể khác được.
 
Trong lịch sử Giáo Hội, đã có một số sai lầm về phương thức đến với Thiên Chúa. Một số người tin Thiên Chúa hằng sống, Thiên Chúa của các Kitô hữu, chúng ta có thể tìm thấy Ngài bằng suy niệm và thậm chí đạt đến sự suy niệm sâu xa. Điều này nguy hiểm! Biết bao người bị lạc lối vì cách này và không đến được với Chúa. Họ có thể đến với những kiến ​​thức uyên bác về Thiên Chúa, nhưng không phải là chính Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Ngôi Hai Thiên Chúa Ba Ngôi. Đây là cách những người theo "thuyết bất khả tri" sử dụng. Họ rất tốt, họ làm việc, nhưng đây không phải là cách đúng đắn, lại phức tạp và không dẫn đến nơi thật sự cần phải đến, là chính Chúa Giêsu.
 
Những người khác nghĩ rằng muốn đến với Thiên Chúa, chúng ta phải biết xấu hổ, phải hãm mình, và họ đã chọn con đường thống hối: chỉ sám hối và ăn chay. Cuối cùng họ cũng chẳng đến được với Thiên Chúa hằng sống, với Chúa Giêsu Kitô. Đây là những người tin rằng họ có thể đến với Chúa bằng nỗ lực của chính mình. Nhưng Chúa Giêsu nói với chúng ta: Cách duy nhất để gặp Ngài là tìm các vết thương.
 
Để gặp gỡ Thiên Chúa hằng sống, cần phải xoa dịu các vết thương của Chúa Giêsu trên những người anh em đói nghèo, bệnh tật và tù tội của chúng ta.
 

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ý

Nguồn tin: fr.radiovaticana.va

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây