Giáo xứ Vinh Hương

Chúa Thánh Thần là ai ?

Chủ nhật - 12/05/2013 21:24
Là Thiên Chúa, Ngài thực sự có thể hoạt động như Đấng ủi an và bảo trợ mà Chúa Giêsu đã hứa (Ga 14,16.26).
Chúa Thánh Thần là ai ?

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về Chúa Thánh Thần. Một số người coi Chúa Thánh Thần như một quyền lực huyền bí. Những người khác hiểu Chúa Thánh Thần là một đặc quyền Thiên Chúa ban cho các môn đệ Đức Kitô. Còn Kinh Thánh nói gì về Chúa Thánh Thần? Chỉ cần giải thích một cách đơn giản: Kinh Thánh nói Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa. Kinh Thánh cũng cho chúng ta biết Ngài là một Ngôi Vị, một thực thể có thần trí, có cảm xúc và ý chí.

Ta có thể thấy rõ Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa trong nhiều đoạn Kinh Thánh, đặc biệt trong sách Công vụ Tông đồ : "Ông Phêrô nói: Anh Khanania, sao anh lại để Satan xâm chiếm lòng anh, khiến anh lừa dối Thánh Thần?", và cho biết anh ta đã không "lừa dối người phàm nhưng lừa dối Thiên Chúa" (Cv 5,3-4). Đây là lời tuyên bố rõ ràng rằng lừa dối Thánh Thần là lừa dối Thiên Chúa. Chúng ta cũng biết Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa bởi vì Ngài có các thuộc tính (hay đặc tính) của Thiên Chúa. Sự có mặt khắp nơi của Chúa Thánh Thần được diễn tả trong thánh vịnh: "Đi mãi đâu cho thoát thần trí Ngài, lẩn nơi nào cho khuất được Thánh Nhan? Con có lên trời, Chúa đang ngự đó; con nằm dưới âm phủ, vẫn nhìn thấy Ngài" (Tv 139,7-8). Cũng vậy, trong thư thứ nhất Côrintô, chúng ta thấy đặc tính toàn tri của Chúa Thánh Thần: "Thiên Chúa đã mặc khải cho chúng ta qua Thần Khí. Thật vậy, Thần khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa. Vậy ai trong loài người biết được những gì nơi con người, nếu không phải là thần trí của con người trong con người? Cũng thế, không ai biết những gì nơi Thiên Chúa ngoại trừ Thần Khí Chúa" (1Cr 2,10).

Chúng ta biết Chúa Thánh Thần thực sự là một Ngôi Vị, vì Ngài có một thần trí, có cảm xúc và ý chí. Chúa Thánh Thần suy nghĩ và thấu hiểu: "Thật vậy, Thần Khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa" (1 Cr 2,10). Ngài cũng có thể buồn phiền: "Anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa"  (Ep 4,30). Chúa Thánh Thần cầu bầu cho chúng ta : "Chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta", "và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo như ý Thiên Chúa" (Rm 8,26-27). Ngài quyết định theo ý muốn của Ngài: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung ..." (1Cr 12,7-11).
 
Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa, là Ngôi Ba của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Là Thiên Chúa, Ngài thực sự có thể hoạt động như Đấng ủi an và bảo trợ mà Chúa Giêsu đã hứa (Ga 14:16, 26; 3:26).

 

Tác giả bài viết: Huuchanh - Chuyển ngữ từ "Qui est l'Esprit Saint?" (questions.org).

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây