Giáo xứ Vinh Hương

Sùng kính Thánh Tâm

Thứ tư - 05/06/2013 05:19
Sùng kính Thánh Tâm

Thánh Tâm Chúa Giêsu là trái tim của một Thiên Chúa và trái tim của một con người.
 
Lòng sùng kính Thánh Tâm có một "đối tượng kép": một chủ thể cảm xúc và nhục thể, một chủ thể khác vô hình và thần linh. Đối tượng cảm xúc là Trái Tim con người của Chúa Giêsu kết hợp với thiên tính Ngài. Đối tượng thần linh là lòng xót thương của Chúa Kitô, là tình yêu đối với nhân loại của Ngài đã được minh chứng bằng cuộc khổ nạn và bí tích Thánh Thể. Toàn bộ chủ thể là Trái Tim Chúa Giêsu, được coi là biểu tượng của lòng thương xót, đó là trọn vẹn trái tim của một Thiên Chúa và trái tim của một con người, tình yêu thần linh, tự hữu của Chúa Con, và tình yêu con người, thụ tạo.
 
Lòng sùng kính Thánh Tâm bao hàm niềm tin vào mầu nhiệm Nhập Thể, làm mới ký ức về tình yêu thần linh, mà qua đó Con Thiên Chúa mặc lấy bản thể loài người. Cái chết của Chúa Kitô trên thập giá thực sự đến cùng lúc với quà tặng Thánh Linh – "Ngài đã ban Thánh Thần" – và với quà tặng sự sống sung mãn trong nước và máu chảy ra từ cạnh sườn bị đâm thâu. Qua cái chết, Chúa Kitô hiến mạng sống mình cho thế gian. Máu và Nước chảy ra giải thích biểu trưng mầu nhiệm phục sinh, vượt qua từ cõi chết đến sự sống. Nước tượng trưng cho sự sống lại, cuộc sống trong Chúa Thánh Thần, các bí tích của Giáo Hội; Máu là dấu chỉ của sự cứu rỗi.
 
Nhưng Trái Tim từ căn bản vẫn là biểu tượng của tình yêu, của sự tự hiến. Đó là một tình yêu bị tổn thương, nhân từ, được tỏ bày bằng trái tim bị đâm thâu. Tình yêu này dẫn đến sự hy sinh, sự tự hiến. Trái Tim bị đâm thâu biểu lộ sự mở ra vĩnh viễn của trái tim Thiên Chúa, suy gẫm về điều này dẫn chúng ta vào chiều sâu của mầu nhiệm cứu độ, trong sự kết hợp mật thiết với Chúa Kitô. Trong các thể thức: Đây là "Trái Tim đã hết mực yêu thương nhân loại", là "Trái Tim thần linh trong nhân tính và nhân tính trong thần linh" (Đức Hồng y Bérulle), Thánh Tâm Chúa Giêsu nhận lấy những đau khổ trong cuộc sống của tất cả những ai muốn đến với Người.
 
Lòng sùng kính Thánh Tâm khởi đầu tại đồi Calvariô, nơi trái tim Thiên Chúa bị ngọn giáo xuyên thủng để máu và nước tuôn trào: nước để rửa sạch, máu để cứu chuộc loài người. "Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng mình vì bạn hữu" (Ga 15, 13). Thánh Cyprianô, Giám Mục tử đạo, nói: “Chính từ trái tim này mà Giáo Hội bước ra với vẻ đẹp rạng rỡ". Với Thánh Augustinô (354-430): "Cạnh sườn mở ra, nghĩa là Cánh Cửa Sự Sống mở ra, từ đó bí tích và ân sủng tuôn đổ tràn đầy trên khắp thế gian".
 
Huuchanh – Trích dịch từ “Le Sacré-Coeur, bref aperçu historique" (salve-regina.com)
 
 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây