Giáo xứ Vinh Hương

Dòng đời dần trôi…

Thứ năm - 27/06/2013 19:39
- “Thầy đây, đừng sợ, hỡi đàn chiên bé nhỏ”.
Nghi thức mở cửa nhà thờ của cha Phêrô trong ngày được bổ nhiệm quản xứ Đức LệDòng sông Mêkông có nhiều phụ lưu và chảy qua nhiều quốc gia: như Myanma, Thái Lan, Lào, Campuchia, và cuối cùng là Việt Nam. Dòng nước cứ chảy về chỗ trũng như một điều tự nhiên. Dòng sông khi hiền hòa khi lại giận dữ tùy thời tiết và địa hình nó đi qua. Cuộc đời mỗi người và sinh hoạt của một giáo xứ cũng được ví như dòng sông đầy kỷ niệm và dấu ấn của tình Chúa và tình người. Tôi muốn nói tới cuộc chia tay của giáo xứ Vinh Hương với cha Phêrô Cao Tiến Hà và nói tới giáo xứ Đức lệ là nơi cha Phêrô được bổ nhiệm là vị quản xứ tiên khởi.
 
Năm 1995, thầy Phêrô Cao Tiến Hà đi học ở Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang, chương trình học chỉ 5-6 năm là hoàn tất, các bạn lần lượt lãnh nhận sứ vụ linh mục, thế nhưng thầy Phêrô bôn ba mãi tới năm 2009 mới bước lên bàn Thánh và được bổ nhiệm là cha phó giáo xứ Vinh Hương. Trong 4 năm sống đời cha phó, dưới sự dìu dắt của cha Phaolô Nguyễn Công Minh, cha Phêrô nay đã trưởng thành để nhận một giáo xứ còn non trẻ với vài năm tuổi. Chắc chắn đây là cơ hội tốt cho cả hai: cha xứ trẻ với đầy nhiệt huyết và đàn chiên cũng quyết tâm cộng tác với vị chủ chăn để đưa giáo xứ hòa nhập với bạn bè bốn phương, cả trong lãnh vực đạo cũng như đời, cho thỏa tình mong ước bấy lâu nay. Còn nhớ ngày lễ mở tay của cha Phêrô ở giáo xứ Kim Mai, cha nghĩa phụ Stephanô đã giảng: Bí tích truyền chức thánh và ơn của Bí tích này không làm phép lạ ngoạn mục để biến một người bình thường, trong nháy mắt, thành một vị thánh, thành người hoàn thiện, một người tốt lành. Ngày lãnh chức linh mục không phải là đạt đến đích điểm đời tu, nhưng chỉ là bước qua một giai đoạn mới, khởi đầu lên đường đi loan báo Tin Mừng. Ai cũng biết linh mục cũng là con người, nên có rất nhiều hạn chế về mọi mặt và suốt cuộc đời  tận hiến  linh mục luôn phải phấn đấu để trở nên trọn lành. Ý thức thân phận mỏng dòn của mình, cha đã chọn khẩu hiệu ‘Hồng Ân của Chúa, đời đời con ca ngợi”. Và hôm nay 27/6/2013, cha nghĩa phụ lại căn dặn: Linh mục là người dẫn dắt người ta đến với Thiên Chúa, xây dựng sự hiệp nhất và yêu thương. Linh mục được trao cho chìa khóa nhà tạm là để nhắc nhở rằng: Thánh Thể là trung tâm đời sống đạo và là nơi linh mục kín múc sức mạnh. Linh mục quản xứ được dẫn ra tháp chuông để nói lên rằng Ngài có bổn phận quy tụ cộng đoàn đến tụ họp cầu nguyện. Linh mục còn được đưa đến tòa giải tội để nói lên rằng ngài được trao cho quyền tháo cởi trong nhiệm sở mình và phải biết cách dẫn con chiên năng đến tòa cáo giải để giao hòa với Thiên Chúa. Ngày 24/6/2012, mừng lễ quan thầy Gioan Baotixita, đoàn con giáo xứ Vinh Hương đã có lời từ biệt cha Phêrô để cha ra đi theo bài sai của đức cha Vinh Sơn. Đã có những giọt ngắn giọt dài vì bùi ngùi thương tiếc, vì những cảm xúc tạ ơn  cũng như xin lỗi nhau, khi những bước chân cha con cùng song hành trong suốt 4 năm trời, dù những bước chân có lúc khập khiễng. Và ngày hôm nay, 27.7.2012, bà con giáo dân đã tự nguyện đưa tiễn cha về vùng đất mới, cùng dâng thánh lễ để cầu xin ơn Chúa xuống trên cha và bà con giáo xứ Đức Lệ, là con đẻ của Vinh Hương. Xin cho dòng đời cha càng ngày càng trở nên hùng vĩ, lôi cuốn được nhiều tâm hồn về bên Chúa Tình Yêu.
 
Đến với giáo xứ Đức Lệ, ai cũng nhận thấy sự trưởng thành rõ rệt. Những năm1960, chỉ có một nhóm nhỏ tìm đến đây lập nghiệp, tựa như những dòng suối róc rách khởi nguồn cho một dòng sông lớn trong tương lai. Thập niên 70, giáo họ Đức Lệ được thành lập, có nhà thờ để cha xứ vào dâng lễ và có tượng thánh Antôn Padua. Đặc biệt từ năm 1997-2012, có cha Isidorô Lê Hướng về giúp giáo họ và từ đó đến nay có cha Giuse Phạm Tấn Hùng làm cha quản nhiệm. Thời gian gần đây, giáo xứ Đức Lệ được giáo quyền cũng như chính quyền công nhận. Sự phát triển âm thầm mà mạnh mẽ của giáo xứ Đức Lệ được ví như dòng sông càng ngày càng lớn, tuôn chảy về biển khơi cội nguồn là Thiên Chúa. Nơi dòng sông nầy, muôn sinh linh tìm được môi trường tốt để sống đạo, để minh chứng tình Chúa và thể hiện tình người, họ cùng nhau trẩy hội tiến về đền thánh Giêrusalem trên trời.
 
Giáo xứ Vinh Hương cũng đang trải qua một giai đoạn có nhiều biến động, tiễn cha phó đi và chỉ vài ngày tới lại đón cha phó Phêrô Trần Vĩnh Niệm về. Thêm vào đó, đầu tháng 7 cha xứ đi Saigon để được bác sĩ giỏi chẩn đoán lại, chuẩn bị cho một cuộc giải phẩu cài ‘chip’ điện tử vào não. Có thể nói lòng người ai cũng cảm thấy nao nao khi dòng sông đi qua vùng thác ghềnh, nhưng tiếng nói của Thầy Giêsu vẫn vang vọng trong ta: “Thầy đây, đừng sợ, hỡi đàn chiên bé nhỏ”.
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây