Giáo xứ Vinh Hương

An ninh lương thực: công bằng, giá trị tối thượng

Thứ sáu - 10/06/2016 22:52

Quyền căn bản của con người được có đủ lương thực không chỉ là một thách thức về kinh tế, nhưng trước hết là thách thức về mặt đạo đức và nhân loại. "Vấn đề thất thoát thực phẩm có liên quan tới hệ thống; đó là hậu quả của những hệ thống sản xuất thực phẩm không phải vì con người mà chỉ vì thị trường". Công bằng, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau là những giá trị tối thượng không thể thoả hiệp. "Mọi người phải được tận hưởng hoa trái của đất".

Đây là tâm điểm bài phát biểu của Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, tổng giám mục Manila và là Chủ tịch Caritas Internationalis trong cuộc họp về nạn thiếu hụt lương thực, được tổ chức bên lề Hội nghị FAO (Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc). Tại cuộc họp có sự tham dự của Đức Ông Chica Fernando Arellano, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại FAO.

Nhắc lại lưu ý của Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI và Đức Giáo Hoàng Phanxicô về vấn đề an ninh lương thực, Đức Hồng y Tagle nói rằng "thất thoát thực phẩm xảy ra ở mọi công đoạn trong chuỗi sản xuất nông sản sau khi thu hoạch, bao gồm các giai đoạn vận chuyển từ trang trại đến nhà kho, trong khi đập hoặc xay xát, lưu trữ, vận chuyển ra thị trường, và cuối cùng trong quá trình bán hàng". Hiện tượng thất thoát thực phẩm "đặc biệt gây thiệt hại cho các tiểu nông, an ninh lương thực và khả năng thu nhập từ việc làm của họ đang bị đe dọa nghiêm trọng".

Trong bối cảnh này, chính quyền phải có "trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho an ninh lương thực, tôn trọng con người và việc sử dụng các nguồn lực để bảo đảm an toàn và chất lượng thực phẩm". Vì vậy, chúng ta cần những chính sách mới và đầu tư nhiều hơn để cải thiện cơ sở hạ tầng nông nghiệp. "Nếu chúng ta muốn - ĐHY Tagle giải thích - hệ thống sản xuất phải bảo đảm quyền có đầy đủ thức ăn của tất cả mọi người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn nhất, điều này đòi hỏi phải có những chính sách mạnh mẽ và biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn thất thoát thực phẩm".

Tác giả bài viết: osservatoreromano.va/fr, 31.05.2016 - Huuchanh chuyển dịch

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây