Giáo xứ Vinh Hương

Gặp gỡ Kitô hữu ở Trung Quốc

Thứ năm - 09/06/2016 06:46
Tình huynh đệ phát sinh trong Chúa Kitô thực sự mạnh mẽ hơn thứ chủ nghĩa muốn trói buộc con người trong điều kiện vật chất duy nhất của nó
 

Tôi trở về từ Vân Nam, phía Nam Trung Quốc, nơi mái nhà thế giới mang hình dáng những thung lũng xanh mướt và dễ dàng tiếp cận. Dân tộc Tây Tạng vẫn sống theo cách của cha ông họ nơi phía nam dãy Hymalaya.

Cuộc sống của họ không thay đổi từ hơn 100 năm nay. Một cuộc sống dệt bằng những mùa đông khắc nghiệt, bằng việc trồng trọt trên sườn núi, những mùa hè nóng bức, bằng nỗi buồn khi có người vừa chết và niềm vui khi một đứa trẻ chào đời. Trong các thung lũng, nơi khởi nguồn của sông Cửu Long, thời gian dường như không tồn tại.

Tôi được may mắn chia sẻ cuộc sống hàng ngày của một gia đình trong vài ngày nơi những ngọn núi ấy. Niềm vui đánh đổi bằng khó khăn cuộc sống. Tuy nhiên, tôi không bao giờ nghe họ phàn nàn, dường như họ sở hữu riêng mình niềm vui được đón tiếp người khác.

Từ gia đình này, tôi biết được điều tiềm ẩn phía sau vẻ tĩnh lặng bình yên đó. Là Kitô hữu, họ kể về những cuộc đàn áp và cái chết của các nhà truyền giáo trong vùng. Một số vị được chôn cất trong rừng cách ngôi nhà tôi ở vài bước chân.

Họ cũng nói với tôi về sự kiên trì của cộng đoàn này. Chính họ đã gìn giữ như báu vật những di sản đức tin mà các vị thừa sai thuộc Hội Thừa Sai Paris để lại. Nhà sử học Françoise Fauconnet-Buzelin minh xác với chúng tôi rằng: Các vị thừa sai, "nhiều lúc phải trả giá bằng nhiều hy sinh, đã chuộc nô lệ, phát triển nông nghiệp, nuôi dưỡng nạn nhân trong thời gian nạn đói hoành hành. Các vị không chỉ xây dựng nhà thờ mà còn xây cầu cống, trường học và trạm y tế nữa".

Như những anh hùng, lúc đầu trong bí mật và ngày nay vẫn ít nhiều lo sợ, dân làng đã kiên trì giữ vững đức tin do người anh em từ phương Tây truyền lại. Ngay cả khi không có linh mục, họ vẫn tiếp tục hiệp nhau lại để cầu nguyện chung và tiếng hát thánh ca Tây Tạng vang lên hàng đêm từ các ngôi nhà có treo thánh giá trước cửa một cách tự hào.

Hôm nay, sự hiện diện của EDM (Enfants du Mekong) sát cánh cùng các gia đình đó để giúp đỡ con cái họ đến trường, mong chúng sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn, có cuộc sống đầy đủ hơn như trang vở mới được viết bằng mối tương quan giữa các Kitô hữu 2 nước Pháp và Trung Hoa Tây Tạng.

Một lần nữa, tình huynh đệ phát sinh trong Chúa Kitô thực sự mạnh mẽ hơn thứ chủ nghĩa muốn trói buộc con người trong điều kiện vật chất duy nhất của nó.

Tác giả bài viết: Antoine Besson,EDM (fr.aleteia.org) - Huuchanh chuyển dịch

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây