Giáo xứ Vinh Hương

Cái chết của ông Vinicio, người làm Đức Phanxicô và thế giới xúc động

Chủ nhật - 14/01/2024 20:14
Cái chết của ông Vinicio, người làm Đức Phanxicô và thế giới xúc động

Bức ảnh Đức Phanxicô hôn ông ngày 6 tháng 11 năm 2013 làm thế giới xúc động. Ông Vinicio Riva người Ý, bị biến dạng hoàn toàn do căn bệnh Recklinghausen, qua đời ngày thứ tư 10 tháng 1-2024 tại Vicenza nước Ý, thọ 63 tuổi.
 

Một căn bệnh lạ lùng làm thế giới xúc động. Một trong những khoảnh khắc cảm động của triều Đức Phanxicô là khoảnh khắc ngài gặp ông Riva ngày 6 tháng 11 năm 2013 tại Quảng trường Thánh Phêrô. Ngài dịu dàng ôm ông Riva, người mắc chứng bệnh u sợi thần kinh loại 1, một căn bệnh hiếm có và không thể chữa khỏi, tạo những khối u phát triển đau đớn. Ông Riva vừa qua đời ngày thứ tư 10 tháng 1 tại bệnh viện Vicenza, nơi ông đã nằm viện một thời gian.

Chủ tịch thành phố Vénétie, ông Luca Zaia đã gởi lời chia buồn đến gia đình ông Riva: “Ông Vinicio Riva là gương mẫu thể hiện những giá trị cao cả và các mối quan hệ giữa con người với nhau khi đối diện với bệnh tật, ông bị căn bệnh làm khuôn mặt bị biến dạng nghiêm trọng. Một căn bệnh hiếm đã làm đời sống ông trở nên cực kỳ khó khăn từ khi còn nhỏ, nhưng cũng nhờ sự giúp đỡ của những người yêu thương ông, ông đã có thể làm chứng trong một cuộc đời ngắn ngủi phẩm giá cao cả và giá trị của cuộc sống trong đau khổ.”

Ông Zaia lưu ý bức hình nổi tiếng thế giới này là lời nhắc nhở, “hòa nhập vào xã hội là quyền phổ quát của người bệnh và là nghĩa vụ của toàn xã hội.” Ông Francesco Gozzo, thị trưởng thành phố Isola Vicentina, nơi ông Riva sống bày tỏ lòng kính trọng ông Riva trên Facebook: “Từ khi còn nhỏ, tôi đã luôn nhìn thấy ông trong làng, và tôi đã cố gắng vượt qua căn bệnh của ông, căn bệnh làm ông bị dị dạng trong mắt hầu hết mọi người. Bên dưới bề ngoài làn da của ông, dù giọng nói khàn khàn đôi khi khó hiểu, ẩn chứa một tấm lòng nhân hậu và hay giúp đỡ vô bờ bến, gần như vượt xa tầm vóc của con người.”

 
“Tôi chỉ cảm thấy một tình thương”

Sau bức ảnh cảm động được chụp vào tháng 11 năm 2013, ông  Riva đã làm chứng trên một số phương tiện truyền thông Ý: “Đức Phanxicô không sợ tôi và ôm lấy tôi. Khi ngài vuốt ve tôi, tôi chỉ cảm nhận được một tình yêu. Ngài ôm tôi thật chặt, kéo tôi lại gần, ngài không buông. Tôi cố nói, muốn nói điều gì đó nhưng không thể: cảm xúc quá mãnh liệt. Nó kéo dài hơn một phút nhưng dường như kéo dài vô tận.”

Ông Riva sống với em gái Morena và dì Caterina, người bảo trợ hai anh em. Em của ông cũng bị bệnh như ông nhưng ở dạng ít nặng hơn. Ông bị bệnh hiếm gặp Recklinghausen, “bệnh u sợi thần kinh loại 1” tạo các khối u phát triển đau đớn khắp cơ thể và hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa. Ông cho biết: “Những dấu hiệu đầu tiên xuất hiện khi tôi 15 tuổi. Tôi được cho biết là tôi sẽ chết ở tuổi 30. Nhưng tôi vẫn ở đây.” Sau lần gặp Đức Phanxicô ông nói: “Điều làm tôi ấn tượng nhất là ngài không hề đắn đo có nên hôn tôi hay không. Tôi không lây nhưng ngài không biết chuyện này. Ngài ôm tôi: ngài vuốt ve cả khuôn mặt tôi, khi ngài ôm, tôi không thấy gì khác hơn ngoài tình yêu.”

Giờ đây ông đang ở trong cõi vĩnh hằng của Tình yêu.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn tin: www,phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây