Giáo xứ Vinh Hương

Trước 800 linh mục Rôma, Đức Phanxicô đảm bảo hôn nhân không thay đổi

Chủ nhật - 14/01/2024 20:04
Sáng thứ bảy 13 tháng 1, Đức Phanxicô gặp các linh mục giáo phận Rôma nhà thờ Thánh Gioan Lateran | Truyền thông Vatican
Sáng thứ bảy 13 tháng 1, Đức Phanxicô gặp các linh mục giáo phận Rôma nhà thờ Thánh Gioan Lateran | Truyền thông Vatican


Hơn 800 linh mục và phó tế của giáo phận Rôma họp ở nhà thờ chính tòa để gặp giám mục của họ sáng thứ bảy 13 tháng 1 trong gần 3 giờ đồng hồ. Trong cuộc họp kín, Đức Phanxicô trả lời các câu hỏi của các linh mục, đặc biệt ngài đề cập đến tuyên bố liên quan đến việc chúc lành cho các cặp đồng tính và xác nhận tuyên bố này sẽ không áp dụng ở châu Phi.

Một linh mục có mặt cho biết: “Ngài không dự trù bài phát biểu. Ngài bắt đầu bằng cách hỏi chúng tôi xem có câu hỏi nào không. Không ai chờ một lời mở đầu ngắn gọn như vậy,” có khoảng 30 câu hỏi được gởi đến ngài trong bầu không khí ấm áp.

Theo thông cáo báo chí của giáo phận Rôma, Đức Phanxicô nói về thành phố của ngài như “miền đất truyền giáo”, ngài cho biết ngài sẽ tiếp tục chuyến thăm các giáo xứ bị gián đoạn vì đại dịch Covid-19.

Chúc phúc cho người đồng tính không thay đổi gì về hôn nhân

Khi được hỏi về tuyên bố Fiducia supplicans cho phép chúc phúc không theo nghi thức cho các cặp đồng tính, ngài nhắc lại nó không thay đổi giáo lý về bí tích hôn nhân giữa người nam và người nữ và đó không phải là chúc phúc cho tội lỗi.

Liên quan đến phản ứng của người châu Phi với tài liệu này, ngài thừa nhận văn hóa châu Phi không chấp nhận những phúc lành này và chủ đề này đã được làm rõ với hồng y Ambongo, tổng giám mục giáo phận Kinshasa và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Châu Mỹ Latinh Sceam, tập hợp tất cả các hội đồng giám mục của châu Phi.

Theo Ansa, Đức Phanxicô nói thêm Fiducia supplicans cho phép chúc phúc cho mọi người, nhưng không chúc phúc cho các “tổ chức”. “Nếu hiệp hội LGBT đến: không; nhưng với mọi người, thì luôn luôn”.

Trong suốt thời gian dài thảo luận này, ngài không đề cập đến vấn đề cải cách giáo phận gần đây của ngài, điều này đã tạo nhiều chỉ trích trong giới giáo sĩ Rôma. Không có câu hỏi nào được đặt ra về vụ Rupnik, được đặt theo tên của linh mục điêu khắc Marko Rupnik, người đã bị loại ra khỏi Dòng Tên sau những cáo buộc nghiêm trọng về tấn công tình dục.

 “Giáo hoàng khỏe mạnh”

Như thường lệ, Đức Phanxicô nhấn mạnh đến sự cần thiết cầu nguyện của các linh mục. Một linh mục cho biết: “Ngài cảnh báo chúng tôi chống lại chuyện ngồi lê đôi mách. Ngài nhắc lại các bài giảng trong thánh lễ nên ngắn gọn và không quá 7-8 phút. Ngài khỏe mạnh. Ngài có buổi họp với chúng tôi dài 2h45!”. Một ngày trước đó, ngài đã cắt ngắn buổi tiếp kiến vì bị viêm phế quản nhẹ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www,phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây