Giáo xứ Vinh Hương

Giáo Xứ Vinh Hương - Kỷ Niệm Cung Hiến Thánh Đường Gioan Baotixita

Thứ năm - 27/12/2012 10:34
Giáo Xứ Vinh Hương - Kỷ Niệm Cung Hiến Thánh Đường Gioan Baotixita
Giáo xứ Vinh Hương - 17 giờ ngày 27.12.2012, cha Phêrô Cao Tiến Hà chủ sự thánh lễ  kỷ niệm 16 năm cung hiến thánh đường Gioan Baotixita (27.12.1996 - 27.12.2012)

Nhân ngày kỷ niệm 16 năm Cung hiến thánh đường, mỗi người Kitô hữu phải hiểu được rằng, khi Thiên Chúa ngự đến với dân của Người  trong nhà thờ nguy nga này, thì từ đây, Ngài sẽ luôn hiện diện qua những viên đá sống động, và qua những viên đá này, đền thờ của mỗi tâm hồn phải được chiếu tỏa vinh quang của Thiên Chúa, lời khai mở đầu lễ của cha chủ tế.

Chia sẻ sau Tin Mừng, cha Phêrô giải thích ý nghĩa của Bí tích xức dầu thánh, chỉ từ một viên đá nhỏ đã được xức dầu, nhưng từ đây sẽ tồn tại vĩnh viễn, sẽ trở thành trụ cột vững chãi ngai tòa của Thiên Chúa hằng luôn ngự trị, ngài nói thêm, trong VUI MỪNG và HY VỌNG, nhìn lại quá trình hình thành của ngôi thánh đường này, biết bao nhiêu nổ lực dựng xây của từng người, từng gia đình, cũng chỉ muốn cho mình có một chỗ cư trú lâu dài và bền bỉ trên Thiên quốc. Kết thúc bài giảng, cha không quên nhắc cộng đoàn luôn nhớ cầu nguyện cho các vị ân nhân đã có công với giáo xứ qua nhiều thời kỳ phát triển.

Được biết, nhà thờ Vinh Hương được khởi công xây dựng vào ngày 08.02.1996; lễ đặt viên đá đầu tiên vào ngày 26.03.1996 do Đức cố giám mục Giuse Trịnh Chính Trực và cũng chính Đức cha cố Giuse chủ sự nghi thức Cung hiến thánh đường Gioan Baotixita giáo xứ Vinh Hương vào ngày 27.12.1996


 
Cuối thánh lễ, cộng đoàn trang nghiêm đón nhận phép lành đặc biệt trong ngày lễ trọng đại này.



Đoàn rước chủ tế từ tiền sảnh tiến vào nhà thờ



Dâng hương

Xin trích toàn văn lời dẫn đầu lễ và lời nguyện giáo dân trong thánh lễ kỷ niệm
của tác giả Nguyễn Văn Thiện

 
Kinh thưa cộng đoàn, ngày 27/12 hằng năm trở thành ngày đặc biệt trong sinh hoạt tôn giáo của giáo xứ Vinh Hương, là ngày kỷ niệm lễ cung hiến thánh đường Gioan Baotixita.
 
Giáo hội vừa long trọng mừng mầu nhiệm Giáng Sinh. Ngôi Hai Thiên Chúa làm người để mạc khải về tình yêu vô biên của Thiên Chúa và chỉ cho con người con đường về trời. Khi bị treo lên cao trên thập giá, Con Thiên Chúa đã kéo mọi người lên, Ngài đã khai sinh Giáo hội và đã lập nên nền phụng vụ mới mà trọng tâm là bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu dạy ta cách phụng thờ chân chính là phụng thờ trong chân lý và sự thật. Chúa còn đảm bảo rằng “bất cứ ở đâu có hai ba người tụ họp nhau, nhân danh Thầy mà cầu nguyện thì có Chúa hiện diện”. Tuy vậy, nền phụng vụ mới nầy cũng cần đến nhà thờ để cử hành các bí tích, để gặp gỡ Thiên Chúa và hiệp thông huynh đệ với các chi thể khác. Bởi vậy từ thời xa xưa, các tín hữu đã có thói quen đạo đức là cùng tụ họp với nhau mỗi ngày để cầu nguyện, để đọc sách thánh, để nghe lời giảng, để tham dự tiệc Thánh Thể và để chia sẻ hiệp thông huynh đệ… nhất là vào ngày Chúa nhật.
 
Phụng vụ đóng một vai trò quan trọng trong đời sống đức tin, cần phải có đức tin mỗi lần tham dự và ngược lại, ta được thêm đức tin mỗi lần tham dự phụng vụ. Trong kinh năm đức tin, chúng ta xin cho mọi người biết can đảm tuyên xưng đức tin trước mặt mọi người, biết thực hành đức tin trong cuộc sống hằng ngày, biết ý thức cử hành đức tin trong các nghi lễ phụng vụ. Trong năm đức tin, Giáo hội thúc giục con cái mình biết đào sâu đức tin qua việc đọc lại những tài liệu công đồng và sách GLHTCG và nhất là tích cực củng cố mối thân tình với Thiên Chúa. Mối thân tình nầy có được là nhờ siêng năng và tích cực tham dự phụng vụ, nhất là bí tích Thánh Thể và Giao hòa, để từ đó được nối dài bằng những lời cầu nguyện trong ngày và bằng cuộc sống.
 
Mỗi lần mừng kỉ niệm lễ cung hiến là dịp để ta nhìn lại lòng tin cậy mến của mình với Thiên Chúa, xem lòng mình đặt nơi Chúa hay nơi cuộc đời nầy, xem lại đời sống thờ phượng của mình.
 
Xin tạ ơn Thiên Chúa vì đã nhập thể để trở nên Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng con. Xin tạ ơn Thiên Chúa đã ở lại với giáo xứ chúng con trong ngôi thánh đường nầy. Xin Chúa biến đổi lòng chúng con để chúng con siêng năng cầu nguyện, siêng năng đến nhà thờ cùng tụ họp với cộng đoàn, biết nghiêm trang và tích cực tham gia các nghi lễ phụng vụ và biết yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể như một người bạn. Xin cho mọi người trong giáo xứ, đặc biệt là những người trẻ biết đặt Thiên Chúa là trọng tâm của cuộc đời.

 
Lời nguyện giáo dân.
 
1. Lời Chúa phán dạy: “Ngươi phải yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi và chỉ phụng thờ một mình Người hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi”. Xin cho mọi dân nước biết phụng thờ Thiên Chúa là Chúa tể mọi loài và là cùng đích mọi người, biết tin vào Đức Giêsu và biết lãnh nhận ơn Chúa nơi các bí tích.
 
2. Chúa Giêsu vẫn thường tìm nơi thanh vắng để cầu nguyện với Thiên Chúa Cha và Chúa đã thanh tẩy đền thờ là nơi dành riêng cho việc cầu nguyện -  Xin cho mọi người trong giáo xứ Vinh Hương biết tìm gặp Chúa nơi thánh đường nầy để lãnh nhận những ơn lành cần thiết cho phần rỗi mình.
 
3. Thánh Đường Gioan Baotixita được xây dựng qua nhiều thời kỳ bởi các bậc cha ông chúng ta. Các Ngài đã góp công sức, đã nêu gương sống đạo và đã hăng say truyền lại cho con cháu niềm tin của mình -  Xin cho các gia đình và từng người chúng ta biết tiếp tục truyền thống xây dựng giáo xứ bằng việc quảng đại đóng góp của cải cũng như nêu gương sống đạo cho con cháu, để giáo xứ mỗi ngày thêm phát triển hơn.
 
4. Thánh Đường và giáo xứ chúng ta được xây dựng bởi nhiều bàn tay và qua nhiều thế hệ, bởi bao hy sinh vật chất cũng như tinh thần - Xin Chúa ban ơn lành hồn xác cho những người đang nỗ lực xây dựng giáo xứ và xin ban hạnh phúc nước trời cho những ân nhân đã qua đời.

 

Tác giả bài viết: Caohuong

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây