Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương - Thánh Lễ Mồng Hai Tết

Thứ bảy - 21/02/2015 09:15

Hôm nay, mồng Hai Tết, Giáo hội mời gọi chúng ta hướng về các bậc tiền nhân. Đây là dịp để chúng ta tỏ lòng báo hiếu với công đức sinh thành của các ngài, lời mở đầu thánh lễ của cha quản xứ vào sáng mồng Hai Tết tại nhà thờ Vinh Hương,

Cùng đồng tế trong thánh lễ hôm nay có cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàng và phụ tế, thầy phó tế Giuse Nguyễn Gia Hoàng. Cũng theo truyền thống của giáo xứ, thánh lễ hôm nay dành riêng cho các cụ ông cụ bà cao niên, còn về phần phụng vụ, hát lễ do các cháu học sinh, sinh viên và quý nam nữ tu sỹ đảm trách.



Chia sẻ sau Tin Mừng (Mt 15,1-6) cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàng đề cao chữ Hiếu, ngài nói, trong truyền thống đạo đức của người Phương Đông, chữ Hiếu là nhân đức hàng đầu. Sự hiện diện của mỗi người trên cõi đời này không phải là một sự xuất hiện ngẫu nhiên, nhưng là mắt xích của một chuỗi dài những mối liên hệ yêu thương từ bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Trong đời sống người Kitô hữu, chữ Hiếu càng được quý trọng hơn vì đó là một trong 10 Điều Răn mà Thiên Chúa trao ban cho con người. Cha nhắn với những kẻ làm con:

- Hiếu thảo với cha mẹ chừng nào, thì sau này con cái sẽ báo đáp mình như vậy
- Chữ Hiếu không chỉ được bộc lộ vào những ngày Giỗ chạp, Lễ tết, mà phải được dàn trải trong suốt tháng năm sống bên các ngài.
- Hỡi những ai có cha, có mẹ còn trẻ thì hãy tạ ơn Chúa vì mình có một thành trì vững chắc để tựa nương. Hỡi những ai cha mẹ đã già nua thì đừng xem thường và coi họ như gánh nặng. Hãy nói với các ngài bằng những lời khiêm tốn, lịch sự đừng cáu gắt với tuổi già.

Cuối cùng cha giảng lễ đúc kết, như mẫu gương gia đình Thánh Gia, Chúa Giêsu hằng vâng phục Đức Maria và Thánh Cả Giuse, thì chúng ta là con, là cháu hãy bảo tròn chữ Hiếu khi ông bà cha mẹ còn sống và luôn cầu nguyện khi các ngài qua đời.

Sau lời nguyện hiêp lễ, Sơ Têrêxa Hồ Thị Quỳnh Như thay lời cho học sinh, sinh viên và nam nữ tu sĩ chúc xuân quý cha, quý thầy và cộng đoàn. Từ trong sấu thẳm cõi lòng, Sơ Như đã nói lên những tâm tình tri ân mà những người xa nhà, xa giáo xứ được hưởng những thành quả từ công gieo trồng, vun xới của ông bà, cha mẹ dành cho. Xin Chúa trả công bội hậu đời này và đời sau cho những bậc đã sinh thành dưỡng dục chúng con, và giúp chúng con luôn sống cho phải đạo đối với các Ngài.

Cuối lễ, như truyền thống hằng năm, cộng đoàn tiến lên nghĩa trang viếng mộ và cầu nguyện cho những người đã khuất.
 
Nguyện xin Chúa là Mùa xuân ban cho chúng con muôn vàn Phúc Lộc. Xin liên kết chúng con trong tình yêu Chúa. Xin cho mọi thành phần trong gia đình biết đón nhận giây phút sum vầy ngày xuân như là hồng ân của Chúa tặng ban.
 

 


Cụ ông, cụ bà cao niên





Lời Chúa, lời nguyện



Thầy phó tế Giuse Nguyễn Gia Hoàng đọc Tin Mừng





Tâm tình của Sơ Têrêxa Hồ Thị Quỳnh Như 



Lên nghĩa trang



Học sinh, sinh viên và nam nữ tu sĩ bên phần mộ cha cố Phaolô

Album ảnh


 
 

Tác giả bài viết: Caohuong

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây