Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương – Chúa nhật Lời Chúa năm 2021

Chủ nhật - 24/01/2021 03:00
Chúa nhật III Thường niên (24.01.2021), hiệp cùng với Hội thánh toàn cầu, giáo xứ Vinh Hương hân hoan cử hành Chúa nhật Lời Chúa do cha quản xứ Phaolô Lưu Văn Phan chủ tế cùng với đông đảo cộng đoàn phụng vụ hiệp dâng.

Trước khi bắt đầu Nghi thức Cung nghinh Lời Chúa, ông Trưởng ban Phụng vụ đọc lời dẫn:

Kính thưa cộng đoàn,

Hôm nay, ngày Chúa nhật thứ III mùa Thường niên, cùng với Hội thánh toàn cầu cử hành Chúa nhật Lời Chúa, “một Chúa nhật dành riêng cho Lời Chúa, để hiểu được sự phong phú không thể tát cạn đến từ sự đối thoại bền vững của Thiên Chúa với dân Người” (Misericordia et misera, n. 7). Trong thư chung của Đức Giám mục Giáo phận (cũng là Chủ tịch Ủy ban Kinh Thánh) gởi cộng đồng dân Chúa, Đức Cha đã giới thiệu Chúa Nhật Lời Chúa như sau: “Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban Tông sắc Ngài đã mở trí cho họ (Aperuit Illis) để thiết lập Chúa nhật thứ III mùa Thường niên là Chúa Nhật Lời Chúa: “Vì thế, tôi ấn định ngày Chúa nhật thứ III mùa Thường Niên được dành riêng để cử hành, để suy tư và để công bố Lời Chúa.” Lý do chọn ngày Chúa nhật này vì nó thường nằm trong tuần lễ cầu nguyện cho các Kitô hữu hợp nhất, từ ngày 18/01 đến ngày 25/01: “Vậy, Chúa nhật Lời Chúa này sẽ được định vào lúc thích hợp của giai đoạn này trong năm, khi mà chúng ta được mời gọi để củng cố những mối liên hệ với cộng đoàn Do Thái và cầu nguyên cho sự hiệp nhất các Kitô hữu.” (số 3).

Cử hành Chúa Nhật Lời Chúa hôm nay, chúng ta tha thiết cầu xin Chúa giúp cộng đoàn chúng ta  gia tăng lòng tôn kính, suy tôn và cảm mến Thánh Kinh; hiểu rõ hơn tầm quan trọng của Lời Chúa đối với đức tin người tín hữu, để Lời Chúa được lan toả nhờ mỗi cá nhân cũng như cộng đoàn biết đọc, học hỏi, suy niệm và thực hành Lời Chúa trong đời sống cụ thể hàng ngày. 

Sau đó đoàn rước gồm hương lửa, đoàn Lễ sinh, HĐGX, quý Sơ, Thừa tác viên, hai đèn hầu, thầy xứ giơ cao sách Kinh Thánh và cha chủ tế tiến lên bàn thờ. Cha chủ tế nhận sách Kinh Thánh, ngài mở ra và đặt vào giá dọn sẵn cạnh bàn thờ. Tiếp đến cha xông hương ảnh chuộc tội, xông hương sách Kinh Thánh, bàn thờ để kết thúc phần Cung nghinh Lời Chúa.

Khai mở đầu lễ, cha chủ tế giới thiệu, Chúa nhật Lời Chúa nhắc nhở cho chúng ta trong tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất, dựa trên Lời Chúa soi sáng giúp sống hiệp nhất trong thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô, mời gọi mỗi người sống mầu nhiệm tình yêu đó để trở nên người loan báo Lời của Chúa. Ngài tha thiết “xin Chúa cho chúng ta ý thức được trách nhiệm cũng như ơn gọi cao cả của việc loan báo Lời Chúa, chính trong ơn gọi đó giúp người Kitô hữu luôn trân trọng đón nhận Lời Chúa, nhất là siêng năng đọc Lời Chúa mỗi ngày để từ đó Lời Chúa đi vào cuộc sống của chúng ta”.

"Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Phúc Âm".

Lời Chúa hôm nay nói về đề tài ơn gọi. Trong bài giảng, cha quản xứ mời gọi cộng đoàn mỗi người hãy sống đúng với sứ mạng theo đặc sủng của mình. Để có sự hiệp nhất chúng ta phải mở lòng ra để Chúa cư ngụ, mở lòng yêu thương ra để đón nhận anh em mình…

Kết thúc, cha giảng lễ xác tín “cầu nguyện cho mỗi Kitô hữu hiệp nhất phải được đặt trên Lời của Chúa. Lời Chúa đem lại bình an, đem lại sự hiệp nhất, sự yêu thương đích thực. Xin Chúa ban ơn để Chúa nhật Lời Chúa hôm nay nhắc nhở cho chúng ta cầu cho sự hiệp nhất dựa trên Lời Chúa, và sự hiệp nhất đó, tâm hồn chúng ta mở ra để đón nhận ân phúc của Ngài.”

“Khi ta dừng lại để suy niệm và cầu nguyện về Văn bản thánh, khi ấy ta có khả năng nói với hết tâm hồn để đi vào tâm hồn của những người lắng nghe, để có thể biểu lộ điều thiết yếu được đón nhận và mang lại hoa trái. Chúng ta đừng bao giờ mệt mỏi trong việc dành thời giờ và kinh nguyện cho Kinh Thánh, để Kinh Thánh được đón nhận “không phải như lời người phàm, nhưng như lời đích thực của Thiên Chúa” (1 Ts 2,13) (Trích Đức Thánh Cha Phanxicô)

Chúa nhật Lời Chúa đã qua đi, nhưng hy vọng Lời Chúa sẽ được trở nên hiện thực khi mang ra thực hành trong đời sống đạo của mỗi tín hữu Vinh Hương.
 

















 

Tác giả bài viết: Cao Hướng

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây