Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương – Lễ Tro 2021

Thứ tư - 17/02/2021 01:57
Hôm nay thứ tư Lễ Tro (17.02.2021), mỗi Kitô hữu ăn chay, cầu nguyện và làm mọi việc lành phúc đức. Đặc biệt năm nay, năm của dịch bệnh, thử thách, hiệp ý cầu nguyện để xoa dịu nỗi đau của nhân loại và làm cho Tin Mừng Phục Sinh chiếu tỏa vào đời sống gia đình và xã hội.

Cũng với tâm tình đó, 5 giờ sáng mồng 6 Tết, gần 2000 tín hữu Vinh Hương và quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh về quê ăn Tết tề tựu đến nhà thờ giáo xứ tham dự Lễ Tro do cha quản xứ Phaolô cử hành. Cùng đồng tế trong thánh lễ khởi đầu Mùa Chay năm nay, có quý cha quê hương SVD, Antôn Nguyễn Xuân Huệ và Phêrô Đỗ Cao Cương.

Hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta cùng với Chúa bước vào sa mạc để thanh luyện tâm hồn, khám phá những yếu đuối bất toàn và giúp đón nhận những ân sủng qua tình yêu cứu chuộc. Xin Chúa cho chúng ta biết tận dụng Mùa Chay để đón nhận những ân sủng đó, cha quản xứ khai mở đầu lễ.

Sau Tin Mừng (Mt 6,1-6.16-18) “Cha ngươi Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi”.Cha giảng lễ Antôn Nguyễn Xuân Huệ đem ra 3 loại kẻ thù mà mỗi Kitô hữu phải lưu tâm đó là ma quỷ, thế gian và xác thịt. Không ai trong chúng ta muốn làm điều xấu, muốn phạm tội, tuy nhiên vì yếu đuối nên mắc phải lỗi lầm đó.

Cha nói “vì yếu đuối mà người ta nghe theo ma quỷ, vì yếu đuối nên chúng ta để cho ma quỷ xâm nhập tâm hồn, vì yếu đuối nên chúng ta để ma quỷ thế gian lèo lái tâm hồn. Thế nên, mỗi Kitô hữu phải tôi luyện mỗi ngày”.

Qua Tin Mừng, Chúa mời gọi hãy ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Cha diễn giảng:

Ăn chay để gạt bỏ mọi đam mê trần tục, ăn chay để hiểu ra rằng, "Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra." (Mt 4, 4 )

Cầu nguyện liên lỷ để gắn kết mật thiết với Chúa hơn, sống trong tình yêu của Ngài để được Ngài hướng dẫn.

Bố thí, hy sinh phần nào đó để giúp những người nghèo. Cầu nguyện để dẫn tới đức tin, đức tin dẫn tới tình yêu, tình yêu dẫn đưa chúng ta tới phục vụ tha nhân, nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh.

Sau phần giảng lễ, cộng đoàn bắt đầu thực hành truyền thống để thanh luyện thân xác "sám hối và tin vào Tin Mừng" qua việc xức tro.

“Anh chị em thân mến! Mỗi giây phút của cuộc đời đều là thời gian để chúng ta tin tưởng, hy vọng và yêu thương. Lời kêu gọi sống Mùa Chay như hành trình hoán cải, cầu nguyện và chia sẻ của cải, giúp cho niềm tin đến từ Chúa Kitô hằng sống, niềm hy vọng được cảm hứng do hơi thở của Chúa Thánh Thần và tình yêu chảy tràn từ trái tim nhân hậu của Chúa Cha được sống động trở lại nơi cộng đồng và cá nhân mỗi người chúng ta. (Sứ Điệp Mùa Chay 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô)
 














 

Tác giả bài viết: Cao Hướng

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây