Giáo xứ Vinh Hương

Vinh Hương - Thánh lễ kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ

Thứ bảy - 13/02/2021 09:47

Sáng Mồng Hai Tết Tân Sửu, cộng đoàn giáo xứ hiệp dâng thánh lễ cầu cho ông bà tổ tiên và cha mẹ theo truyền thống Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Thánh lễ do cha Giuse Đỗ Cao Cương SVD chủ tế và cha quản xứ Phaolô cùng đồng tế, quí nam nữ tu sĩ, ứng sinh và dự tu cùng các bạn sinh viên học sinh con em giáo xứ về nghỉ Tết Nguyên Đán đảm trách.
 
Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ hiệp ý tạ ơn Chúa vì đã cho chúng ta có tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Chính các ngài đã dẫn chúng ta đến đời sống đức tin, hãy cùng nhau tạ ơn và cầu nguyện cho các đấng bậc còn sống cũng như đã qua đời.
 
Quảng diễn từ các bài đọc trong thánh lễ hôm nay, cha giảng lễ nhấn mạnh đến chữ hiếu theo truyền thống Kinh Thánh và của dân tộc Việt Nam. "Sống đức tin, nghĩa là sống hiếu đễ với cha mẹ, ông bà tổ tiên" theo giới luật của Chúa. "Giáo huấn của Giáo Hội luôn nhắc nhở chúng ta phải tôn kính tổ tiên, ông bà và thảo kính cha mẹ".
 
Cha nhắc nhở: "Lệnh truyền sống đức tin cho chúng ta biết phải thảo kính tổ tiên, ông bà và cha mẹ. Trong mười điều răn Chúa dạy chúng ta thì điều răn quan trọng nhất trong bảy điều răn hướng về con người chính là thảo kính cha mẹ". "Đức tin công giáo - cha nhấn mạnh - chính là đạo hiếu đối với ông bà tổ tiên". Sống đức tin công giáo nghĩa là tin thờ Chúa và hiếu đễ với ông bà cha mẹ.
 
Do vậy, "mỗi chúng ta phải thấu hiểu và đáp trả cách xứng hợp công ơn của các ngài. Họ chính là cánh tay nối dài của Thiên Chúa ở dưới thế này. Các ngài đã hy sinh, đã nâng đỡ chúng ta trên con đường thăng tiến để trở nên kitô hữu đích thực. Thánh Phaolô cũng nhắc nhở chúng ta rằng: 'Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự vì đó là việc đẹp lòng Chúa'".
 
Cha nhấn mạnh đến mối tương quan giữa ông bà cha mẹ và con cháu: "Ông bà là mắt xích nối kết các thế hệ với nhau (ĐTC Phanxicô)
để truyền lại và củng cố đức tin cho thế hệ trẻ. Trong môi trường gia đình, con cái học biết làm người, biết sống đức tin và nhân bản.  
 
Cha kết thúc: "Đối với người Việt Nam, chữ Hiếu đứng đầu trong mọi đức tính (bách hạnh hiếu vi tiên). Chữ Hiếu thể hiện trong cách cư xử với cha mẹ lúc còn sống cũng như khi đã qua đời. Ngày đầu năm, chúng ta hãy thành tâm hướng lòng về ông bà cha mẹ. Nhờ sống hiếu thảo, mỗi chúng ta góp phần tôn vinh Thiên Chúa và tôn vinh Đạo Trời. Cầu xin Chúa Xuân ngự đến trong mỗi gia đình, trong mỗi ông bà để chúng ta biết tỏ lòng hiếu kính và sống bình an như Lời Chúa nhắc nhở chúng ta."   
  
Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện nam nữ tu sĩ, ứng sinh, dự tu và sinh viên chúc tết, cảm ơn cha quản xứ, thầy giúp xứ, quí nữ tu cộng đoàn Agatha cùng các bậc cao niên và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã ươm mầm, nuôi dưỡng ơn gọi tu trì và tri thức cho các thế hệ con cháu. Sau đó quí cha đồng tế tặng hoa và trao quà lưu niệm đến các bậc cao niên.
 
Kết thúc thánh lễ, quí cha chủ sự, tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn phụng vụ tiến về đất thánh để kính viếng cha cố quản xứ Phaolô Nguyễn Công Minh, các bậc tiền nhân và mọi giáo hữu đã qua đời kể từ những ngày đầu thành lập giáo xứ đến nay.




































 

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây