Giáo xứ Vinh Hương

Đức Hồng Y Ouellet kiện người cáo buộc ngài tấn công tình dục

Thứ năm - 15/12/2022 05:09
Đức Hồng Y Ouellet kiện người cáo buộc ngài tấn công tình dục
Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục, nguyên Tổng Giám Mục của Quebec đã gửi đơn kiện lên toà án Quebec, yêu cầu người đã cáo buộc ngài tấn công dụng tính dục phải bồi thường danh dự cho ngài vì những cáo buộc vô căn cứ.

 

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 13/12/2022 cùng với ngày gửi đơn kiện, Đức Hồng Y khẳng định ngài chưa bao giờ có những cử chỉ hoặc hành vi đáng trách như cáo buộc chống các giáo sĩ được đề cập trong vụ kiện tập thể. Sự liên kết không phù hợp này, được thực hiện một cách cố ý và phổ biến rộng rãi với mục đích không phù hợp, phải bị tố cáo. Ngài khởi kiện tại tòa án Québec để chứng minh sự sai trái của các cáo buộc chống lại ngài và để khôi phục thanh danh, danh dự và phẩm giá.

Trong tuyên bố, Đức Hồng Y bày tỏ sự ủng hộ quyền cơ bản của nạn nhân bị lạm dụng tình dục. Ngài viết: “Rõ ràng rằng các nạn nhân bị lạm dụng tình dục có quyền được bồi thường công bằng cho những thiệt hại mà họ phải gánh chịu. Tôi cảm thông với đau khổ của họ và tôi nhắc lại sự gần gũi chân thành của tôi với họ. Họ có quyền được hưởng công lý. Tuy nhiên, việc bảo vệ sự thật, thanh danh và danh dự của tôi là điều cần thiết.”

Vào tháng 8/2022, Đức Hồng Y bị một nữ thực tập viên tên tắt là F. làm việc tại Tòa Tổng Giám mục Québec, từ năm 2008 đến 2010 cáo buộc ngài, lúc đó là Tổng Giám Mục, tấn công tình dục cô. Cô yêu cầu Đức Thánh Cha mở cuộc điều tra và đòi Tổng Giáo phận Quebec phải bồi thường.

Liên quan đến yêu cầu này, trong một tuyên bố được đưa ra trong ngày 18/8/2022, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh cho biết: “Về trường hợp này, Đức Thánh Cha giao một cuộc điều tra sơ bộ cho cha Jacques Servais, Dòng Tên. Và kết luận cuộc điều tra là không có các yếu tố để bắt đầu một tiến trình chống lại Đức Hồng Y Ouellet.”

Tuyên bố cho biết thêm rằng Đức Thánh Cha sau đó đã hỏi ý kiến cha Servais một lần nữa, và cha đã xác nhận lập trường của cha với những lời sau: “Không có lý do chính đáng nào để mở một cuộc điều tra về hành vi tấn công tình dục của Đức Hồng Y Ouellet đối với một người tên ‘F’. Người này, dù bằng văn bản được gởi đến Đức Thánh Cha hay bằng lời khai qua Zoom mà tôi thu thập với sự hiện diện của một thành viên của Uỷ ban chuyên trách của Giáo phận, không thể đưa ra một lời cáo buộc có cơ sở để mở một cuộc điều tra như vậy.” Với những yếu tố trên Đức Thánh Cha quyết định không mở cuộc điều tra Đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Giám mục.

Trong đơn kiện, Tổng trưởng Bộ Giám mục yêu cầu người cáo buộc sai trái phải bồi thường thiệt hại danh dự cho ngài với số tiền là 74.000 đô la Mỹ. Và ngài cũng cho biết số tiền nhận được từ khoản bồi thường sẽ được hỗ trợ cho cuộc chiến chống lạm dụng tình dục người bản địa.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây