Giáo xứ Vinh Hương

Khúc hát tạ ơn

Thứ tư - 30/12/2020 21:18


Khoảnh khắc cuối cùng của năm dương lịch 2020 đã điểm, chính thức bước sang năm mới 2021 với những bối cảnh rất thực tế và nhiều bất ngờ đang đón đợi phía trước. Nhưng thiết nghĩ một năm đã qua đáng để chúng ta hát lên bài ca tạ ơn Thiên Chúa theo cách riêng mỗi người, bởi lẽ cuộc đời chúng ta không có gì ngoài ân sủng Thiên Chúa.

Tạ ơn luôn là tâm tình được mời gọi cách liên lỉ trong cuộc đời người Kitô hữu. Đây là tâm tình cần thiết để con cái Giáo Hội nhận ra mình là những con người tội lỗi được Chúa thương chọn gọi vào những công việc, sứ mạng và những bậc sống khác nhau. Ngang qua những điều kiện ngoại cảnh cụ thể như thế, Người tiếp tục tuôn đổ những ơn lành cần thiết để dưỡng nuôi chúng ta trên hành trình tiến về Nước Trời. Chính Đức Maria đã nêu gương sáng ngời cho chúng ta về tâm tình biết ơn Thiên Chúa. Bài ca Magnificat, mà mẹ đã cất lên ngay khi gặp người chị họ Êlisabét của mình, đã nói lên trọn vẹn tâm tình ấy. “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng”, Mẹ đã ca ngợi với hết cả thân xác lẫn linh hồn mình, bởi Mẹ ý thức được rằng: “phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới. Từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”. Tuy vậy, tâm tình biết ơn của Mẹ không chỉ trên lý thuyết, mà cả trong đời sống thực tế, Mẹ đã sống trót sứ mạng mà Thiên Chúa trao cho nơi trần thế, mặc cho những thách đố, khó khăn của kiếp người có ra sao. Noi gương Mẹ Maria, mỗi người chúng ta, trong khoảnh khắc cuối năm 2020 và đầu năm 2021 này, cũng được mời gọi hướng về Thiên Chúa trọn cả thân xác lẫn linh hồn; trong tâm trí lẫn ngoài thực tế.

Thực tế trong năm vừa qua là gì? Có lẽ những biến cố đau buồn lẫn hạnh phúc đan xen trong mỗi người chằng chịt, tưởng rằng lấy bút để ghi ra thì chẳng thể ghi hết. Đại dịch Covid 19 đã hoành hành và gây ra bao nhiêu tang thương cho thế giới. Biết bao người đã chết vì giống virus quái ác này, và ngành y học không ngừng nỗ lực để tìm ra vắcxin để phòng ngừa, vì thế giới trong tương lai có thể sẽ “sống chung” với loại virus này lâu dài trong tương lai. Thêm vào đó là những cuộc chiến tranh, đánh bom, chạy đua vũ trang cũng ráo riết nhằm khoe mẽ những thế mạnh của một tập thể đặc thù nào đó. Kết quả của những tranh đua ấy để lại cho biết bao con người dân vô tội sự chết chóc, đói khát và cả những lo lắng cho cuộc sống ngày mai của họ nữa. Thêm vào đó, năm 2020 với những cơn thiên tai đã càn quét đi bao nhiêu cơ ngơi mà con người trên nhiều quốc gia đã và đang bỏ công sức để gầy dựng, chỉ trong phút chốc tất cả thành một đống đổ nát hoặc bị trôi ra biển nước. Chưa hết, trước mắt chúng ta còn có những cánh rừng dần lụi tàn, những dòng sông đầy rác thải, những thủy vật và động vật đang ngoi ngóp để chờ cứu trợ. Chúng ta có một phần trách nhiệm trong những điều ấy, vì đôi khi chỉ là sự vô tình, thờ ơ của mỗi người cũng đủ góp phần cho vấn đề thêm tệ hại.

Tuy nhiên, cũng không thể chối bỏ những niềm vui trong năm qua, vì đó là những điều mà Thiên Chúa khích lệ chúng ta trước những thất vọng tràn trề của cuộc sống. Một công việc mới với mức lương hậu hĩnh. Một thành viên mới được sinh ra trong gia đình mang lại niềm vui cho cả họ hàng hai bên. Một bước tiến mới trong sự nghiệp khiến chúng ta lật trang sách đời mình sang mặt mới, để từ đó khởi phát bao nhiêu điều ích lợi cho bản thân, gia đình, xã hội và giáo hội. Thậm chí, chúng ta cũng nên vui mừng vì năm 2020 vừa qua mình đã thay đổi bản thân được chút ít, từ một con người cọc cằn thô lỗ sang hiền lành và biết lắng nghe hơn; từ một con người vô cảm nay trở thành người biết quan tâm đến nhu cầu của tha nhân quanh mình; hay đơn thuần chỉ là bỏ được một thói quen xấu nho nhỏ. Và nếu trong năm qua chúng ta chưa làm được bất cứ điều gì dù là nhỏ nhất, thì giờ phút cuối năm này cũng là lúc nên tạ ơn Chúa đã cho chúng ta nhận ra sự ì ạch của bản thân, mà đặt ra dự phóng vươn lên cho năm mới 2021 kể từ ngày mai.

Đặt góc nhìn của bản thân vào những khía cạnh vui buồn, thành công và thất bại, được và mất của cuộc sống, để chúng ta thấy cuộc đời mỗi người đã được bao bọc bởi ân sủng của Thiên Chúa. Cơn đại dịch, chiến tranh, chết chóc, thiên tai hoặc nhân tai không mời gọi tôi thất vọng, mà qua đó Chúa chỉ cho tôi thực trạng của môi trường sống, vốn là thọ tạo xinh đẹp mà Chúa đã dựng nên từ thuở ban đầu, nay dần tàn lụi theo sự tự do vô trật tự của con người. Song le, từ những dấu hiệu đó Thiên Chúa chỉ cho chúng ta con đường mới nên đi và phải đi, trong tự do cộng tác với ân sủng, để bắt đầu gầy dựng lại thế giới xinh đẹp như nó là. Đại dịch Covid 19 cũng không chỉ là chết chóc, mất mác, mà còn là những nỗ lực của khoa học tân tiến, của tình người quan tâm đến nhau, của sự tương thân tương ái không chỉ trong nội bộ một quốc gia mà nối kết các quốc gia với nhau. Thậm chí nơi những thất bại, thua thiệt và vô dụng của bản thân trong năm cũ, cũng là dấu chỉ mà Chúa gửi đến để tôi vươn lên trong năm mới 2021 này.

Chính vì thế, hãy thay những lời than vãn thành tiếng tạ ơn đầy ý nghĩa như Mẹ Maria đã làm. Hãy mở lòng ra đón nhận những dấu chỉ thực tế, dù dấu chỉ tích cực hay tiêu cực, để thấy những lời mời gọi của Thiên Chúa trên những đường tế vi mà Người đã và đang mời gọi chúng ta. Cũng hãy biến cuộc đời, ngay giữa những thăng trầm bất định, thành những món quà đẹp nhất dâng lên Thiên Chúa. “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (x. Mt 12,7). Vâng! Chúa muốn thấy sự nỗ lực, ý chí vươn lên của mỗi người chúng ta trước những thực tại vượt sức tầm thường này; rồi Người sẽ ban ơn để chúng ta hoàn tất.

Lạy Chúa, năm 2020 sắp qua đi và năm 2021 sẽ đến, cũng với những bối cảnh rất thực của kiếp người trần thế này. Xin mặc cho con cái nhìn thiêng liêng, để qua những bối cảnh dù vui hay buồn, thành công hay thất bại, để con nhận ra Chúa đang hiện diện và đồng hành trong cuộc đời con. Xin cho cuộc đời con thành bài ca tạ ơn Chúa không ngừng, tạ ơn trong mọi hoàn cảnh, thay cho những than van và thất vọng vô ích. Amen.  

Little Stream

Nguồn tin: www.dongten.net

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây