Giáo xứ Vinh Hương

Nhân lễ Mônica - Nghĩ về gia đình

Thứ hai - 26/08/2013 06:38
Mỗi người sinh ra ai cũng có gia đình và ước muốn cho gia đình được hạnh phúc, thế nhưng sự mong muốn đó tùy thuộc vào mỗi gia đình có hoàn cảnh và địa vị khác nhau, tùy theo cách sinh hoạt và nền giáo dục của từng gia đình.
 
Chọn người bạn đời để tạo lập gia đình đã khó, giữ cho gia đình được hạnh phúc lại càng khó gấp bội. Có người cho rằng: Hồi xưa nghèo tiền nghèo bạc, con cái đông đúc mà gia đình lại hạnh phúc, cha mẹ, con cái sống hòa thuận, thương yêu nhau. Hình ảnh mái tranh với bát nước chè xanh gọi nhau quanh xóm, tạo cho mỗi gia đình có tình thương yêu, đầm ấm, quây quần bên mâm cơm chiều vui vẻ, khi một thành viên đi xa đều lưu luyến nhớ về gia đình.
 
Ngày nay với trào lưu văn minh của thế giới, xã hội ngày càng đi lên làm cho con người thay đổi, mái nhà tranh được thay và những nhà xây cao tường, thay vào bát nước chè xanh là những ly bia, rượu. Con người bắt đầu nhìn nhau bằng ánh mắt giàu nghèo, đánh mất đi những tình cảm ngày xưa đã có, con người chạy theo đồng tiền và danh vọng. Có khi trong gia đình mất hạnh phúc là do cha mẹ gây nên, hoặc do con cái thích đua đòi, các tệ nạn như cờ bạc, rượu chè, phim ảnh không lành mạnh và ma túy đang len lỏi vào, con cái thiếu sự giáo dục, coi cha mẹ là quê mùa, ít học không theo thời đại. Mỗi thành viên trong gia đình không làm tròn bổn phận, cha mẹ ham công việc mà quên đi bổn phận giáo dục con cái. Các vòng luẩn quẩn trong gia đình lặp đi lặp lại mà không rứt ra được, có khi cha mẹ hoặc con cái đổ lỗi cho hoàn cảnh tạo nên, rồi để cho gia đình rơi vào cảnh nghiệt ngã mặc cho ngày tháng trôi dần qua.Có một ý nghĩ nông cạn thế này là: người ta giàu, người ta như thế này, như thế kia v.v.. rồi người ta cũng chết.
 
Khi nghe câu nói trên, bạn suy nghĩ gì ? nếu bạn giàu sang, phú quý mà thiếu tình yêu thương thì chẳng có ý nghĩa gì, bởi tình yêu là cốt lõi của đời sống gia đình, tình yêu làm nên tất cả, mỗi người sinh ra, dù ai đi nữa cũng không thể sống cô độc, sống cho riêng mình và người chung quanh ta. Trong gia đình ai cũng có lúc vui lúc buồn, vui thì chia sẻ cùng nhau, buồn thì cậy trông vào Chúa, vì thế gia đình cần sự giáo dục và lấy giáo lý của người Kitô hữu làm nền tảng, trau dồi đức tin làm căn bản cho từng gia đình.
 
Là người gia trưởng trong gia đình, luôn nhìn vào gương thánh cả Giuse để đưa gia đình vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
 
Là người vợ biết nhìn vào Đức Maria, và mẫu gương của thánh nữ Monica, cầu nguyện để gia đình luôn thuận hòa êm ấm.
 
Là những người con, biết nhìn vào gương Chúa Giê Su để có lòng hiếu thảo với cha mẹ, và làm tròn bổn phận là người con trong gia đình.
 
                                                                                Phêrô Phạm Kim Thành
                                                                               Gh.Thanh Lâm – Vinh An

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây