Giáo xứ Vinh Hương

Lời khuyên của Thánh Lu-i Gonzaga để giữ tâm hồn trong sạch

Thứ năm - 04/07/2024 21:03
Lời khuyên của Thánh Lu-i Gonzaga để giữ tâm hồn trong sạch


Vượt lên đam mê và giữ gìn tâm hồn trong sạch là một việc khó khăn, đặc biệt trong thế giới siêu tính dục, nhưng qua cuộc đời của Thánh Lu-i Gonzaga, ngài có thể giúp chúng ta.

Xã hội ngày nay sống trong tình trạng siêu tính dục hóa với sự quảng bá rầm rộ của phim ảnh, quảng cáo, mạng xã hội, âm nhạc, các em bé nhỏ nhất cũng đã phải nhìn những hình ảnh không phù hợp, lại còn bị khuyến khích có những hành vi, ngôn ngữ, ăn mặc không thích hợp với tuổi các em.

Để có thể cự lại với trào lưu xã hội này, đọc hạnh các thánh có thể giúp chúng ta phần nào tìm những cách thức cụ thể để giữ trái tim trong sạch. Thánh Lu-i de Gonzaga (1568-1591) rất mạnh ở điểm này, xuất thân từ một gia đình quý tộc Ý, ngài từ bỏ giàu sang của cải thừa kế để làm linh mục Dòng Tên. Ngài qua đời năm 23 tuổi khi phục vụ người bệnh trong thời dịch hạch. Sự trong trắng và ngây thơ của ngài đã làm cho ngài là thánh bổn mạng làm gương cho giới trẻ.

1. Sống với các Bí tích

Theo lời khuyên của cha linh hướng là Thánh Robert Bellarmine, Thánh Lu-i thường xuyên xưng tội rước lễ. Các phép bí tích đã mang lại cho ngài sức mạnh cần thiết để vượt qua cám dỗ và thử thách, duy trì sự hiệp nhất với trái tim Chúa Giêsu.

2. Sống với Đức Mẹ Đồng Trinh

Trước tượng Đức Trinh Nữ Maria ở Florence, ngài hứa sẽ giữ lời khấn khiết tịnh. Vì Đức Trinh Nữ Maria là cô gái trẻ trong sáng nhất, Thánh Lu-i muốn ẩn náu dưới áo choàng của Mẹ, xin Mẹ giúp mình giữ trái tim trong sạch.

3. Ý nghĩa của hy sinh

Ngài thấy tầm quan trọng trong những việc làm hy sinh để củng cố cho ý chí và giữ vững lập trường trước những cám dỗ thử thách xảy đến. Đây là một trong những chìa khóa thiết yếu để gìn giữ sự trong trắng và ngây thơ của ngài.

 4. Trau dồi tình bạn

Chúng ta thường nghe: “Cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào.” Thánh Lu-i Gonzaga xem trọng tình bạn và cẩn thận không chỉ với người mình giao thiệp mà còn cả những nơi ngài đi đến. Ngài không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để nói về Thiên Chúa và nhắc lại tầm quan trọng của sự trong sạch.

5. Đọc sách thiêng liêng

Tất cả các thánh lớn đều dành thì giờ để đọc sách tâm linh. Nhờ đó, họ được lớn lên qua chứng từ cuộc sống và suy tư của các thánh, noi gương nhân đức của các vị. Đây là cách để lớn lên trong sự thánh thiện và cũng là cách bảo vệ tâm hồn chúng ta khỏi những dịp phạm tội.

Marta An Nguyễn dịch

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây