Giáo xứ Vinh Hương

Chương trình chia sẻ Lời Chúa trong gia đình ở Giáo phận Indore, Ấn Độ

Chủ nhật - 30/06/2024 18:48
Sơ Rita George Thykootam thuộc Dòng Nữ tỳ Nghèo của Chúa Giêsu Kitô chia sẻ Kinh Thánh trong các gia đình
Sơ Rita George Thykootam thuộc Dòng Nữ tỳ Nghèo của Chúa Giêsu Kitô chia sẻ Kinh Thánh trong các gia đình

Ở miền Bắc Ấn Độ, bang Madhya Pradesh, thuộc Giáo phận Indore, đức tin trong các gia đình vẫn rất sống động. Sơ Rita George Thykootam thuộc Dòng Nữ tỳ Nghèo của Chúa Giêsu Kitô (PHJC) chia sẻ câu chuyện về việc bắt đầu chương trình chia sẻ Kinh Thánh trong các gia đình và dự án này đã ảnh hưởng đến giáo phận như thế nào.

 

Trước khi bắt đầu dự án chia sẻ Kinh Thánh trong các gia đình, các gia đình tín hữu của Giáo xứ Dhar, giáo phận Indore ở Madhya Pradesh thường tụ tập và cầu nguyện trong giáo xứ cùng với các nữ tu Dòng Nữ tỳ Nghèo của Chúa Giêsu Kitô (PHJC).

Giờ cầu nguyện thường kết thúc bằng việc ai đó đọc to một đoạn Kinh Thánh. Tuy nhiên, cộng đoàn của chúng tôi cảm thấy như vậy là chưa đủ và các buổi cầu nguyện đã để Lời Chúa không có tác động. Vì vậy, các nữ tu đã mời gọi các gia đình đọc Kinh Thánh và cùng nhau đọc Kinh Thánh trong các nhóm nhỏ, tại nhà của họ.

Giáo phận Indore khuyến khích Chia sẻ Kinh Thánh như một cách thức đào tạo đức tin trong các gia đình ở mỗi giáo xứ, do đó toàn bộ giáo xứ được chia theo địa lý thành các nhóm gọi là Cộng đoàn Kitô hữu nhỏ. Mỗi cộng đoàn bao gồm một vài gia đình. Họ tập trung tại nhà của một trong các gia đình thành viên hai tuần một lần và cùng nhau cầu nguyện.

7 bước chia sẻ Kinh Thánh

Theo sự sắp xếp của các nữ tu, việc chia sẻ Kinh Thánh trong gia đình gồm có vài bước đơn giản.

Bắt đầu buổi cầu nguyện, người trưởng nhóm cầu xin sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, sau đó đọc đoạn Kinh Thánh và đọc chậm rãi. Các thành viên tập hợp được mời chia sẻ những lời được cảm hứng và suy nghĩ của họ.

Sau khi suy gẫm Lời Chúa, mỗi gia đình nói về những quyết tâm mà họ đã đưa ra và đạt được, dựa trên những chia sẻ Kinh Thánh trước đó. Bước cuối cùng là đưa ra giải pháp mới dựa trên đoạn Kinh Thánh được nhóm chia sẻ. Những phản hồi về buổi Chia sẻ Kinh Thánh cũng được đăng thường xuyên trong bản tin của Giáo phận Indore.

Kinh Thánh biến đổi gia đình

Sau khi các gia đình bắt đầu thực hiện kiểu cầu nguyện này, cộng đoàn chúng tôi vô cùng ngạc nhiên trước những thành quả đạt được.

Chúng tôi nhận thấy rằng các cha mẹ và người lớn tuổi trong gia đình có trách nhiệm nuôi dưỡng những hạt giống đức tin được gieo nhờ ân sủng của Bí tích Rửa tội. Họ sống lời Chúa và mời gọi người trẻ bước đi trên cùng một con đường. Đức tin trở thành một kinh nghiệm sống chứ không chỉ đọc hay rao giảng.

Hành trình thiêng liêng của dân Chúa ở Indore đã trở thành một thực tại toàn diện, xây dựng mối liên kết với cha mẹ, anh chị em, bạn bè và hàng xóm.

Chúng tôi cảm thấy chắc chắn rằng con dao hai lưỡi không ngừng cắt đứt những rào cản về giai cấp, màu da, tín ngưỡng và tôn giáo.

Đồng thời, kinh nghiệm chia sẻ Kinh Thánh giúp các gia đình đương đầu với khó khăn, giúp họ dễ dàng cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa trong mọi hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống. Kiểu đào tạo đức tin này đóng vai trò là động lực thúc đẩy gia đình chúng ta hướng tới điều mà Chúa đang kêu gọi họ trở thành, có niềm tin để kết hợp thực tế mang lại sự sống của Kinh Thánh vào cuộc sống hàng ngày.

Những thách thức đối với các Kitô hữu ở Ấn Độ

Các nữ tu Dòng Nữ tỳ Nghèo của Chúa Giêsu Kitô cũng mời gọi các gia đình mang theo những kinh nghiệm sống của Lời Chúa để thách thức thế giới không tha thứ, những người hàng xóm thờ ơ và xã hội thiếu quan tâm.

Các gia đình cầu nguyện cùng nhau được thách đố mở rộng tấm lều đức tin của mình và trở nên gần gũi hơn với người khác, điều này đặc biệt quan trọng ở một quốc gia đa tôn giáo như Ấn Độ.

Các nữ tu cảm thấy đất nước đang phải đối mặt với một tình huống căng thẳng, trong đó việc cùng nhau cầu nguyện trong các nhóm chung đôi khi bị coi là hành vi đe dọa như một “hoạt động cải đạo của Kitô giáo”.

Đức tin giúp cho cuộc sống chung dễ dàng hơn

Bất chấp hoàn cảnh đó, cộng đoàn của chúng tôi đã nhận ra rằng bài học quý giá nhất mà chúng tôi học được từ việc chia sẻ Kinh Thánh trong gia đình là nhận ra rằng đức tin vượt xa vẻ bề ngoài.

Vấn đề không phải là bạn muốn xuất hiện như thế nào trước người khác; đó là đức tin thể hiện ngay cả khi không có ai quan sát bạn. Đó cũng là cách bạn chọn không chỉ để sống mà còn để lan tỏa ánh sáng đến mọi người xung quanh.

Vì lý do này, các gia đình Kitô giáo ở Indore chia sẻ bản chất đức tin của họ bằng cách mời những người hàng xóm có tín ngưỡng khác đến cử hành các lễ hội Kitô giáo với họ. Đồng thời, các nữ tu Dòng Nữ tỳ nghèo của Chúa Giêsu Kitô còn tham gia các lễ hội của các tôn giáo khác như Eid - ngày kết thúc tháng ăn chay Ramadan của Hồi giáo - và Diwali - lễ hội ánh sáng của Ấn giáo. Ở mọi nơi làm việc, giáo dục và giao tiếp xã hội, gia đình đại diện cho những giá trị mà họ tuyên xưng qua đức tin Kitô giáo của mình.

Sơ Rita George Thykootam, PHJC

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây