Giáo xứ Vinh Hương

Tháng 12 – Cầu cho giáo lý viên

Thứ ba - 30/11/2021 07:34
"Chúng ta hãy cầu nguyện cho các giáo lý viên, sẵn sàng để loan báo Lời Chúa, trở nên chứng nhân, với lòng can đảm và sự sáng tạo, nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần".
Tháng 12 – Cầu cho giáo lý viên
Để trở thành một giáo lý viên
hoặc "làm thế nào để thức tỉnh cuộc gặp gỡ với Đức Kitô"

Trong thực tế, việc dạy giáo lý rất đa dạng tùy thuộc vào từng đối tượng: giáo lý dành cho trẻ em, thanh niên hay người lớn. Đó là một cuộc phiêu lưu cho những ai tham gia vào sứ vụ này. Đó là vấn đề làm chứng về niềm tin sống động nơi Chúa Giêsu Kitô trong Giáo Hội. Chứng từ này liên quan sâu sắc đến giáo lý viên. Nhờ họ, qua họ, sự hiểu biết về Đức Giêsu Kitô được truyền bá, mở ra một cuộc gặp gỡ cá nhân với Ngài. Để chấp nhận một cam kết như vậy, cần phải cảm nhận được nội lực để nói "vâng" nhằm vượt qua sợ hãi. Chính Giáo hội là người mời gọi và sai đi loan báo. Trở thành một giáo lý viên là nhận biết mối tương quan sống động và riêng tư với Chúa Kitô, mà chính Ngài là cội nguồn.

Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong tháng 12 này là mời gọi chúng ta hiệp thông tạ ơn và khích lệ các giáo lý viên. Họ - và trước hết là họ - cống hiến một sự phục vụ vô giá cho Giáo Hội. Việc phục vụ này cũng cho phép họ sống trọn vẹn phép rửa tội vốn mời gọi sống vì tha nhân. Mong rằng cái nhìn biết ơn này là nguồn gốc của những ơn gọi mới!

Một tài liệu mới về việc dạy giáo lý đã được xuất bản năm 2020. Tài liệu được viết phù hợp với thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô: Niềm Vui Tin Mừng. Ngài đề xuất những cách thức giới thiệu Tin Mừng nhằm hiểu biết nhiều hơn về Chúa Giêsu Kitô. Người phụ nữ Samari, người mù Bartimê, ông Dakêu, và rất nhiều người khác được kết hợp với nhân tính khoan dung, nhân hậu và sống động của Chúa Giêsu. Qua họ, với sự giúp đỡ của giáo lý viên, chứng nhân đương thời của đức tin, sức lan tỏa được nhân lên trong tâm hồn nhiều người khác. Sự sáng tạo của giáo lý viên là tham dự vào hành động sáng tạo của Thiên Chúa, Đấng đánh thức nội tâm và hướng con người về Chúa Cha, Chúa Con và anh chị em nhân loại.

Bằng cách đáp lại lời mời gọi, giáo lý viên lớn lên trong đức tin và trong mối tương quan với Chúa Kitô. Họ sống một cuộc phiêu lưu tương tự như những người họ đồng hành . Họ sống sứ vụ loan báo trong Giáo Hội với nhau và với các giáo lý viên khác. Họ cùng nhau tham gia vào việc xây dựng Nhiệm Thể Đức Kitô. Thực tế này là một sự phong phú cần được chia sẻ với cộng đoàn giáo hội hoặc giáo xứ để cùng nhau thăng tiến trong đức tin.

Như một giáo lý viên, Mẹ Maria đã khai tâm cho Chúa Giêsu về Kinh Thánh và về niềm tin của Dân Chúa. Mẹ đưa Ngài đến Hội đường Do Thái và Đền thờ Jerusalem. Khi hướng dẫn một người nào đó gặp gỡ Đức Kitô, bằng Tin Mừng, bằng cầu nguyện, chúng ta đừng quên rằng Thiên Chúa đang ở trong sâu thẳm tâm hồn họ!

 
Lm. Regent S.J. Giám đốc Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu tại Pháp
ZENIT 29.11.2021

Tác giả bài viết: Huuchanh dịch

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây