Giáo xứ Vinh Hương

"Hãy làm việc này mà nhớ đến Ta"

Thứ ba - 12/04/2022 02:33
Thứ Năm Tuần Thánh: Không có di chúc và giao ước nào được chú ý như của Chúa Kitô
"Hãy làm việc này mà nhớ đến Ta"

Từ thời điểm Chúa Kitô lần đầu tiên thốt ra trong Bữa Tiệc Ly tối Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo Hội chưa bao giờ ngừng trung thành: "Hãy làm việc này mà nhớ đến Ta". Những lời trối trăng của một người sắp chết là một điều răn hơn là một yêu cầu, một mệnh lệnh hơn là một tuyên bố sứ mệnh. Và tất cả mọi người trong căn phòng đó đều hiểu chính xác ý của Ngài. Không có ý chí và di chúc cuối cùng của bất kỳ ai từng được thực hiện một cách trung thành như những lời cuối cùng của Chúa Kitô. Những gì Chúa Kitô yêu cầu thi hành đã được thực hiện, và tiếp tục được thực hiện, mỗi ngày, ở mọi quốc gia, trên toàn thế giới, bởi mỗi linh mục duy nhất đứng trước bàn thờ và đọc những lời thánh hiến trong "Persona Christi".

Thế giới chưa bao giờ rời xa Chúa Kitô và sẽ không bao giờ rời xa Chúa Kitô. Ngài không phải là cái bóng trong gương của thế giới. Ngài ở đây, Ngài hiện diện, Ngài đang sống. Và trong mọi ngóc ngách chật hẹp của thế giới, từ một ngôi làng Ba Lan gọn gàng đến một thành phố Phillipins lan man, từ một tu viện Palestin ôm vách đá ngập nắng đến một giáo xứ Argentina trong vùng ngoại ô mênh mông, thánh lễ làm cho Ngài trở nên hiện thực bởi vì được thực hiện để tưởng nhớ Ngài. Theo nghĩa đen, mỗi phút, mỗi ngày, thánh lễ được cử hành trên toàn cầu không ngừng dâng lễ vật lên Thiên Chúa Cha. "Từ khi mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn", bằng hàng ngàn ngôn ngữ, các linh mục nhẹ nhàng cúi mình trên chén thánh và khăn trắng bàn thờ, cẩn thận lặp lại một chuỗi từ ngữ bằng một nhịp điệu mà mọi tín hữu đều biết: "Này là Mình Ta, anh em hãy nhận lấy mà ăn… Này là Máu Ta, anh em hãy nhận lấy mà uống…". Không có từ nào quen thuộc hơn. Không một ai! Không phải Shakespeare, không phải Caesar, không phải Lincoln!... Không một vĩ nhân nào! Những lời vĩnh cửu của Chúa Kitô đa văn hóa và xuyên thế hệ chỉ đơn giản là không có ngôn từ nào sánh bằng.

Nếu trông đợi bí tích từ Giáo Hội, chúng ta sẽ không bao giờ thất vọng. Nếu nhận được từ Giáo Hội nhiều hơn các bí tích, chúng ta nên vui mừng. Bữa Tiệc Ly hoàn tất và hoàn tất Lễ Vượt Qua của người Do Thái theo lệnh Chúa của Môisen và của người Do Thái ở Ai Cập. Bữa Tiệc Ly, đồng thời là tiền đề của Cuộc Khổ Nạn mà Chúa Kitô sẽ phải chịu vào ngày mai trên đồi Calvê. Trong bữa Tiệc Ly, Chúa Kitô cũng trao ban cho các linh mục một hình thức lâu đời của thánh lễ. Bữa Tiệc Ly, sau đó, là một hành động tổng hợp của nghi lễ Do Thái và Kitô giáo, của thần học Cựu Ước và Tân Ước, của thực tế lịch sử và thiêng liêng, tất cả gói gọn trong một hành động phụng vụ đặc thù mà Giáo hội trình bày một lần nữa tại mỗi thánh lễ. Thánh lễ là tác phẩm Kitô giáo của nghệ thuật xuất sắc. Đó là hành động công khai không bao giờ ngừng thể hiện. Đó là nam châm thu hút nhân loại vào hàng ngàn nhà thờ mỗi buổi sáng, buổi trưa và buổi tối.

Chúng ta cử hành thánh lễ để tưởng nhớ Ngài, vì Thiên Chúa xứng đáng được thờ phượng, đóvấn đề thuộc lẽ phải của công lý, không phải nhân đức. Chúng ta cử hành thánh lễ để tưởng nhớ Ngài vì Ngài đã truyền lệnh cho chúng ta phải thực hiện để tưởng nhớ Ngài, vì thánh lễ định hình trước những gì chúng ta hy vọng sẽ thi hành trên thiên đàng muôn đời. Và chúng ta cử hành thánh lễ để tưởng nhớ Ngài vì hàng ngàn lý do từ trong sâu thẳm của hàng ngàn, hàng triệu trái tim: Để người thân trở về nhà hoặc được sống sót sau chiến tranh..., để tạ ơn, để cầu xin…v.v… trong mọi hoàn cảnh cuộc sống…

Tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác, thế kỷ này qua thế kỷ khác, cho đến khi cạn kiệt bụi thời gian, mệnh lệnh Thứ Năm Thánh của Chúa vang vọng trên mặt nước và trải dài khắp thời gian: "Hãy làm việc này mà nhớ đến Ta". 

 

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây